Xử phạt hành vi vi phạm ứng phó sự cố tràn dầu như thế nào?

Mai Phương| 16/05/2020 19:30

(TN&MT) – Sự cố tràn dầu trên biển và rò rì đường ống vận chuyển khí trên đất liền đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Vậy, pháp luật có quy định nào để xử phạt những hành vi vi phạm để xảy ra những sự cố đó không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Điều 10 và 11 của Nghị định số 67/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí, hành vi vi vi phạm quy định về ứng phó sự cố tràn dầu và hành vi vi phạm quy định về an toàn đường ống vận chuyển khí trên đất liền đều bị xử phạt hành chính với mức phạt lên đến 200 triệu đồng. Cụ thể:

Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đầy đủ các nội dung trong Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu đã được phê duyệt.

Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi không xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu trước khi tiến hành các hoạt động dầu khí.

Các hành vi vi phạm quy định về ứng phó sự cố tràn dầu khác được xử phạt theo quy định của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

tran dau
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

 

Riêng đối với hành vi vi phạm quy định về an toàn đường ống vận chuyển khí trên đất liền mức phạt sẽ như sau: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi nổ mìn, khai thác đá trong phạm vi khu vực ảnh hưởng tính từ ranh giới hành lang an toàn đến ranh giới khu vực ảnh hưởng.

Phạt tiền từ 160.000.000 đồng đến 200.000.000 đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không thực hiện đúng quy định về độ dày thành ống; Không thực hiện đúng quy định về độ sâu của đường ống ngầm; Không thực hiện đúng quy định về thiết kế, thi công đường ống mới; Không xây dựng đầy đủ các tài liệu quản lý an toàn bao gồm: Chương trình quản lý an toàn, Báo cáo đánh giá rủi ro, Kế hoạch ứng cứu khẩn cấp định kỳ hoặc khi có các thay đổi, hoán cải lớn về công nghệ theo quy định; Không xây dựng các thủ tục, quy trình liên quan đến việc vận hành và bảo dưỡng đường ống;

Không tính toán lại áp suất vận hành tối đa định kỳ theo quy định của pháp luật;  Không lập kế hoạch bảo dưỡng, tổ chức kiểm tra, sửa chữa hư hỏng; Không tổ chức lưu trữ thông tin, dữ liệu về vận hành, tai nạn, sự cố, tổn thất cũng như thông tin về khảo sát, sửa chữa, tuần tra, kết quả kiểm định kỹ thuật, các văn bản xử lý vi phạm và các biện pháp khắc phục; Không duy trì các biển báo tuyến ống ở những nơi cần thiết phải lắp đặt các biển chú ý, biển cảnh báo và cọc ranh giới; Không có phương án thiết kế và biện pháp thi công được các cấp thẩm quyền phê duyệt tại khu vực giao cắt qua dải đất tuyến ống hoặc hành lang an toàn tuyến ống.

Bên cạnh đó, hành vi nổ mìn, khai thác đá trong phạm vi khu vực ảnh hưởng tính từ ranh giới hành lang an toàn đến ranh giới khu vực ảnh hưởng sẽ bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt hành vi vi phạm ứng phó sự cố tràn dầu như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO