Xử phạt cây xăng xây dựng trái địa điểm được cấp phép

17/08/2018 11:21

(TN&MT) - Ở khu nhà tôi có một cửa hàng xăng dầu đang hoạt động trái phép (hoạt động không đúng địa điểm đã được cấp phép). Theo người dân chúng tôi tìm hiểu, cây xăng này trước đây xin chính quyền địa phương xây dựng trên một mảnh đất thoáng, rộng, cách xa khu dân cư, khu trường học. Tuy nhiên, sau khi xin giấy phép xong, cây xăng này tự ý chuyển đến địa điểm ngay sát trường mầm non của thị trấn. Chúng tôi rất lo lắng cho sự an toàn của trẻ con và người dân. Vì khi xảy ra sự cố cháy nổ sẽ khó di chuyển trẻ con, hơn nữa, hàng ngày, có nhiều phương tiện giao thông dừng đỗ xe đổ xăng khiến giao thông phức tạp, tắc đường kéo dài…Xin hỏi quý báo, việc cây xăng xây dựng trên diện tích đất trái phép, trái với quy định trong giấy phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Tại Điều 14, Nghị định số 67/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí quy định:

 Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được xây dựng đúng quy định hiện hành về tiêu chuẩn, quy chuẩn của cửa hàng bán lẻ xăng dầu; Cửa hàng xăng dầu trên mặt nước xây dựng không đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu trên mặt nước.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:  Cửa hàng bán lẻ xăng dầu không thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối theo quy định; Không có cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định.

giai phap chieu sang cay xang
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Địa điểm của cửa hàng bán lẻ xăng dầu không phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Địa điểm của cửa hàng bán lẻ xăng dầu không đúng với địa điểm ghi trong Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; Cửa hàng xăng dầu trên mặt nước kinh doanh không đúng địa điểm, vị trí theo quy định; Có kho, bể chứa xăng dầu nhưng tổng dung tích không đạt mức tối thiểu theo quy định; Có kho, bể chứa xăng dầu nhưng không thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu từ 05 năm trở lên; Có hệ thống phân phối xăng dầu nhưng không đúng quy định; Có phương tiện vận tải xăng dầu nhưng không thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh dịch vụ xăng dầu từ 05 năm trở lên.

Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Có phòng thử nghiệm xăng dầu nhưng không đủ năng lực kiểm tra, thử nghiệm các chỉ tiêu chất lượng xăng dầu phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng; Có phòng thử nghiệm xăng dầu nhưng không thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc không có hợp đồng dịch vụ thuê cơ quan nhà nước có phòng thử nghiệm có đủ năng lực thử nghiệm các chỉ tiêu chất lượng xăng dầu theo quy định.

Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:  Có cầu cảng nhưng không nằm trong hệ thống cảng quốc tế của Việt Nam hoặc có cầu cảng nằm trong hệ thống cảng quốc tế của Việt Nam nhưng không bảo đảm tiếp nhận được tàu chở xăng dầu hoặc phương tiện vận tải xăng dầu khác có trọng tải tối thiểu theo quy định; Có cầu cảng không thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng từ 05 năm trở lên; Cầu cảng và kho không được xây dựng theo các tiêu chuẩn quy định hoặc không theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu nhiên liệu bay có phương tiện tra nạp nhiên liệu bay nhưng không thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu của thương nhân.

Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không có kho, bể chứa xăng dầu; Không có hệ thống phân phối xăng dầu; Không có phương tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng; Không có phòng thử nghiệm xăng dầu.

Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không có cầu cảng chuyên dụng; Không có kho tiếp nhận xăng dầu; Thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu nhiên liệu bay không có phương tiện tra nạp nhiên liệu bay; Không phù hợp với quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu.

Như vậy, cây xăng xây dựng, hoạt động trên diện tích đất trái với địa điểm ghi trong Giấy chứng nhận sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng. Đồng thời, cây xăng này sẽ bị áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu từ 01 tháng đến 03 tháng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt cây xăng xây dựng trái địa điểm được cấp phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO