“Xử” mãi không xong

14/08/2014 00:00

(TN&MT) - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hầu hết các nhà máy, cơ sở sản xuất, chế biến bột cá đều gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng kéo dài.

   
(TN&MT) - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hầu hết các nhà máy, cơ sở sản xuất, chế biến bột cá đều gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng kéo dài. Các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã có nhiều cuộc thanh, kiểm tra để xử lý, xử phạt, thậm chí đình chỉ sản xuất. Thế nhưng, cho đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.
   
Doanh nghiệp thi nhau bao biện
   
  Thông tin về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Doanh nghiệp tư nhân chế biến hải sản Long Hải đã bị người dân xã Quỳnh Minh phản ánh từ khá lâu. Thành lập năm 1997, có công suất 50 tấn/ngày, đây là một trong những đơn vị hoạt động về chế biến bột cá sớm nhất tỉnh Nghệ An, tuy nhiên, vấn đề môi trường lại bị đơn vị này xem nhẹ. Theo quan sát của PV, ống khói xử lý mùi hơi hấp cá bốc lên ngùn ngụt, bốc mùi hôi thối mà không hề được xử lý bằng hệ thống phun nước, lọc sạch. Hơn nữa, nước thải từ quá trình sản xuất cũng như nước làm mát đều xả ra gây ô nhiễm môi trường.
   
Khu xả thải của Cơ sở chế biến hải sản Trần Thị Huyền
   
  Tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Chế biến hải sản Long Hải đã rất rõ ràng, thế nhưng, ông Hồ Cảnh Dũng, đại diện doanh nghiệp tư nhân này lại phản bác rằng: “Doanh nghiệp của chúng tôi có hai nguồn thải. Một là hơi cá, hai là nước thải cá. Tuy nhiên, nước thải cá chúng tôi cho xuống hầm tự hủy sau đó mới cho ra ngoài. Còn nước làm mát chúng tôi cũng thu gom vào và xử lý luôn nên không vấn đề gì cả”(?!).
   
  Đối với cơ sở sản xuất bột cá Trần Thị Huyền, đây là đơn vị được thành lập năm 2002, từ đó đến nay người dân phản ánh đơn vị này hay xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với PV, bà Trần Thị Huyền, chủ cơ sở sản xuất này lại cho rằng đơn vị của mình làm tốt và đổ lỗi cho nguồn nước khe chảy từ trên núi xuống.
   
Phạt, đình chỉ rồi... đâu lại vào đó
   
  Mặc dù các lực lượng chức năng đã xử phạt nhiều lần đối với các đơn vị nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe.
   
  Mới đây nhất là trường hợp của Công ty TNHH Chế biến phụ phẩm thủy sản Xuri Việt – Trung, ở xã Diễn Hùng (huyện Diễn Châu). Theo phản ánh, dù chưa có giấy phép xả thải nhưng đơn vị này đã xây dựng một đường ống dài khoảng 300 m dẫn nước thải đổ thẳng ra biển Diễn Hải, gây ô nhiễm khiến cho người dân hết sức bức xúc; hơn nữa đơn vị này cũng chưa có giấy phép khai thác nước ngầm cũng như đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại. Trước thực trạng đó, đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Nghệ An do Sở TN&MT chủ trì đã tiến hành kiểm tra nhưng không tiến hành xử phạt mà chỉ nhắc nhở. Sau đó, Phòng cảnh sát PCTP về môi trường (PC 49 – Công an tỉnh Nghệ An) đã tiến hành kiểm tra và tiến hành xử phạt đơn vị này trên 88 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm môi trường.
   
  Được biết năm 2012 và 2013, Công ty TNHH MTV Trung Trinh (xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) cũng đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt do hành vi xả thải ra cảng cá Lạch Vạn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân xã Diễn Ngọc. Tuy nhiên, cho đến nay đơn vị này vẫn chưa chịu khắc phục ô nhiễm. Theo ghi nhận của PV, đơn vị này vẫn có 2 cống xả thải ra Lạch Vạn và 2 ống thải khí xuống dưới nước.
   
Ống khí thải của DNTN chế biến hải sản Long Hải
   
  Đặc biệt, tại Khu công nghiệp Nam Cấm (huyện Nghi Lộc) có hai đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này là Công ty Chế biến thủy hải sản đông lạnh Hải An (Công ty Hải An) và Công ty Minh Thái Sơn từ lâu đã bị người dân xã Nghi Quang (huyện Nghi Lộc) “tố” xả thải gây ô nhiễm môi trường. Trước tình trạng đó, năm 2012, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường CA tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra xử phạt mỗi đơn vị hơn 20 triệu đồng và yêu cầu khắc phục. Sau đó, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra Công ty Hải An và ra Công văn số 4299/STNMT-BVMT ngày 28/12/2012 về việc kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường của Công ty Hải An. Ngày 05/01/2013, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có Công văn số 109/UBND.ĐC về việc giải quyết ô nhiễm môi trường tại Công ty Hải An. Qua đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Hải An phải tạm dừng sản xuất, chế biến để khắc phục ô nhiễm môi trường, bắt đầu từ ngày 10/1/2013.
   
  Văn bản đã nêu rõ, tuy nhiên cho đến nay Công ty Hải An vẫn chưa hoàn thiện vấn đề khắc phục về ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, trong thời gian tháng 6 và tháng 7/2014 vừa qua, theo phản ánh của người dân xã Nghi Quang (huyện Nghi Lộc) thì đơn vị này vẫn cố tình lén lút hoạt động và tiếp tục xả thải ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng.
   
Đình Tiệp
Bài 3: Cần một giải pháp triệt để
  
Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xử” mãi không xong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO