Xử lý tro xỉ giữa đơn vị phát thải và nhà thầu: "Cái bắt tay" hiệu quả

27/12/2016 00:00

(TN&MT) - Dây chuyền xử lý tro xỉ nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) hả Lại thành tro bay của Cty CP Sông Đà Cao Cường (SCL), công suất 500.000 tấn/năm tại Chí Linh, Hải Dương đang là mô hình xử lý chất thải thành VLXD hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Câu chuyện của đơn vị phát thải

Ông Nguyên Văn Quyên - Phó Tổng Giám đốc Cty CP Nhiệt điện Phả Lại, cho biết: Trước khi Cty CP Sông Đà Cao Cường (SCL) tham gia xử lý tro xỉ, bãi chứa tro xỉ thải của NMNĐ Phả Lại cũng khiến Cty phải đau đầu về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Theo tính toán về vòng đời của NMNĐ Phả Lại, bãi chứa của nhà máy từ lâu đã đầy và phải đắp thêm đập xung quanh các quả đồi để tạo thêm bãi thải. Nhưng từ khi SCL thu mua và xử lý tro xỉ, không những tro xỉ thải ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đấy, mà bãi thải ngày trước cũng được múc dần đi. Hồ chứa giờ gần như không có gì.

Theo ông Quyên, đầu tư dây chuyền xử lý tro xỉ như SCL không đơn giản, vừa đòi hỏi đơn vị xử lý có yếu tố khoa học, vừa đòi hỏi vốn đầu tư. Quan trọng hơn nữa là đơn vị xử lý tro xỉ phải ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm sau xử lý, như SCL là phải tìm được đầu ra cho các sản phẩm tro bay, gạch nhẹ AAC… Điều này giải thích vì sao, không phải cứ DN thích là có thể đầu tư dây chuyền xử lý tro xỉ thành phụ gia sản xuất VLXD.

Dây chuyền xử lý tro xỉ của Cty CP Sông Đà Cao Cường
Dây chuyền xử lý tro xỉ của Cty CP Sông Đà Cao Cường

Câu chuyện của đơn vị xử lý phát thải

Nói về tính ưu việt của dây chuyền này, ông Kiều Văn Mát - Tổng Giám đốc SCL cho biết: Tro xỉ được hóa lỏng từ hồ thải của NMNĐ Phả Lại được đưa về nhà máy xử lý của SCL qua tuyến ống dẫn dài hơn 2km. Do vậy, quá trình vận chuyển tro xỉ không phát sinh bụi hay gây ô nhiễm môi trường.

Tại nhà máy SCL, với công nghệ tuyển ướt, sấy khô, than chưa cháy hết trong tro xỉ được xử lý, tách ra khỏi thành phẩm tro bay. Sản phẩm chính của dây chuyền là tro bay, được kiểm soát tốt chất lượng. Tro bay thành phẩm hoặc đưa vào sản xuất gạch không nung, hoặc sử dụng làm phụ gia trong sản xuất bê tông (bao gồm cả bê tông đầm lăn, bê tông thương phẩm), sử dụng làm phụ gia cho xi măng. Than chưa cháy hết được thu hồi, tái sử dụng cho ngành công nghiệp nhẹ hoặc đem vào làm nguyên liệu sấy tro bay ẩm trong chính nhà máy của SCL. Nước thải của quá trình xử lý tro xỉ được dẫn ngược lại về nhà máy nhiệt điện Phả Lại, nơi được đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Nước sau xử lý tiếp tục được sử dụng tuần hoàn trong việc hóa lỏng tro xỉ…

Có thể nói, quá trình xử lý tro xỉ tại nhà máy SCL khá khép kín và hoàn chỉnh. Ông Mát phân tích: Thứ nhất, bằng công nghệ, chúng tôi có thể kiểm soát được 100% chất lượng tro bay. Ngoài tiêu chuẩn Việt Nam, khách hàng muốn sản phẩm tro bay đạt tiêu chuẩn nước nào, chúng tôi đều đáp ứng được yêu cầu (ở mỗi nước có quy định cụ thể, khác nhau tiêu chuẩn về hàm lượng than và một số thành phần khác trong tro bay). Thứ hai, dây chuyền xử lý được kiểm soát toàn bộ vấn đề về môi trường. Thứ ba, dây chuyền có mô hình rất gọn, chiếm mặt bằng ít. Thứ tư, giá thành sản phẩm tro bay so với các vật liệu ứng dụng khác, rất cạnh tranh.

“Công nghệ tự động hóa cao, năng suất lớn, tận thu được toàn bộ tất cả các dòng sản phẩm trong tro xỉ, không vứt đi cái gì. Than quay lại tái sử dụng. Tro đưa vào sản xuất VLXD. Như vậy, liền một lúc, dây chuyền SCL giải quyết được 3 vấn đề: Xử lý môi trường; kiểm soát chất lượng sản phẩm tro bay; giá thành cạnh tranh để người tiêu dùng chấp nhận được” - ông Mát tâm đắc.

Tú Tú

 

 

 

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý tro xỉ giữa đơn vị phát thải và nhà thầu: "Cái bắt tay" hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO