Xử lý ô nhiễm tại NM sắn Văn Yên – Yên Bái: Loay hoay đến bao giờ?

19/07/2016 00:00

(TN&MT) – Đã nhiều năm nay, hoạt động sản xuất, chế biến tinh bột sắn tại Nhà máy chế biến tinh bột sắn Văn Yên - Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái, nằm trên địa bàn thôn Cầu Khai, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống người dân, do chưa hoàn thành được hệ thống xử lý nước thải.

Nhà máy chế biến tinh bột sắn Văn Yên cố gắng hoàn thiện hệ thống xử lý môi trường vào cuối năm 2016
Nhà máy chế biến tinh bột sắn Văn Yên cố gắng hoàn thiện hệ thống xử lý môi trường vào cuối năm 2016

Dân lo lắng - xã thờ ơ

Chúng tôi có mặt tại thôn Cầu Khai vào những ngày Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Văn Yên đang ngừng hoạt động vì hết vụ. Thế nhưng, đứng xuôi chiều gió vẫn ngửi thấy mùi hôi thối đặc trưng.

Chị Nguyễn Thị T. sống gần nhà máy, cho biết: “Thời gian này Nhà máy không hoạt động vì hết vụ sắn, mùi thối cũng giảm đi. Người ở xa đến kêu mùi nhưng vì chúng tôi ngày nào cũng ngửi nên thấy quen thì phải. Thời gian trước Nhà máy hoạt động mùi thối lắm, nhiều hôm không chịu được chúng tôi phải bịt khẩu trang đi ngủ”.

“Căn nhà nằm vị trí đúng chiều gió thổi vào nên khổ lắm, nhất là hôm nào mưa xuống xong nắng lên mùi rất khó chịu. Ngày nào cũng ngửi phải mùi hôi thối của nhà máy nên ai cũng bị viêm xoang, bản thân tôi cũng bị vài năm rồi, đi chữa nhưng không khỏi. Cũng nhiều lần chúng tôi lên kiến nghị với xã nhưng xã trả lời nhà máy đang xử lý. Dân kêu nhiều cũng vẫn vậy thôi, chán cũng chẳng muốn kêu nữa”, chị T. bất lực nói.  

Người dân không chỉ bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối mà còn ảnh hưởng bởi tiếng ồn của Nhà máy khi hoạt động. Chị Nguyễn Thu Hương, cho biết: “Gia đình tôi không bị ảnh hưởng do mùi thối từ nhà máy nhiều vì không nằm trong chiều gió, những nhà trong chiều gió thì khổ thật, họ kêu suốt. Nhưng vào vụ sắn, nhà máy đi vào hoạt động thì ồn lắm”.

Trao đổi với PV, không rõ vì lý do gì, ông Cao Mạnh Khởi, Chủ tịch UBND xã Đông Cuông chỉ trả lời vài ba câu với thái đội bàng quan: “Vấn đề về môi trường xã không đủ thẩm quyền kiến nghị. Hiện, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí theo chuẩn xây dựng nông thôn mới, kể cả tiêu chí thứ 17 về môi trường. Trên địa bàn xã không có kiến nghị gì về môi trường, đặc biệt là người dân thôn Cầu Khai” (?)

Loay hoay tìm cách xử lý

Tiếp tục đặt lịch làm việc với ông Vũ Văn Thục, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái, chúng tôi được biết: Hiện Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Văn Yên đang đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước thải với số vốn gần 13 tỉ đồng, công suất xử lý 2.900m3 nước thải/ngày đêm.

“Mục tiêu của Công ty là sẽ hoàn thành xong hệ thống xử lý về môi trường đạt loại A vào cuối năm 2016. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, đây là điều kiện quan trọng để xã Đông Cuông hoàn thiện tiêu chí về môi trường trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới”, ông Vũ Văn Thục nói.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nhung, Phòng TN&MT huyện Văn Yên cho biết: Đầu năm 2016, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã có Công văn yêu cầu Nhà máy chế biến tinh bột sắn Văn Yên tiến hành nâng cấp, cải tạo công trình xử lý  nước thải của nhà máy. Công trình xử lý này cơ bản được hoàn thành theo thiết kế và vận hành thử nghiệm.

“Tuy nhiên, qua kiểm tra của Sở TN&MT thì một số hạng mục chưa đạt yêu cầu. Hiện nhà máy cũng đang tiến hành xử lý và hoàn thiện để đi vào hoạt động trong vụ sắn tới. Lãnh đạo Sở TN&MT cũng như phòng TN&MT huyện đang đôn đốc, yêu cầu Nhà máy chế biến tinh bột sắn Văn Yên sớm hoàn thiện hệ thống xử lý môi trường để xã Đông Cuông hoàn thiện 19 tiêu chí về nông thôn mới” - Bà Nhung nói.

Bài &ảnh: Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý ô nhiễm tại NM sắn Văn Yên – Yên Bái: Loay hoay đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO