Xử lý nước thải KCN Tằng Loỏng: Doanh nghiệp "chây ì" người dân lĩnh đủ

21/08/2017 00:00

(TN&MT) -  Nhàmáy xử lý nước thải Khu công nghiệp Tằng Lỏong có tổng vốn đầu tư hơn 70 tỷ đồng, được xây dựng hoàn thành từ tháng 12/2016, nhưng đến nay mới chỉ có 5 nhà máy tại KCN này đấu nối với nhà máy xử lý nước thải tập trung. Những nhà máy còn lại chưa chịu đấu nối với nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng hệ lụy chỉ có một, đó là vấn để ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân sống trong KCN.

Nhà máy xử lý nước thải KCN Tằng Lỏong
Nhà máy xử lý nước thải KCN Tằng Lỏong

Ngày 30/12/2016, hàng trăm hộ dân ở thị trấn Tằng Loỏng hân hoan khi chứng kiến Nhà máy xử lý nước thải đầu tiên tại KCN Tằng Loỏng khánh thành. Với tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng và công suất xử lý 3.000 m3 nước thải/ ngày, đêm, nhà máy này đã thắp lên nềm tin và hi vọng về một môi trường sống an toàn hơn cho hàng trăm hộ dân địa phương.

Thế nhưng, đến ngày 8/8/2017 mới chỉ có 5/13 nhà máy tại khu vực Khe Chom, KCN Tằng Loỏng đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải với Nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Ông Hoàng Văn Quyết, tổ dân phố số 1, thị trấn Tằng Loỏng bức xúc: “Tôi không thể hiểu tại sao, nhà máy xử lý nước thải đã hoàn thành 8 tháng nay mà chỉ có 5 nhà máy trong KCN này tổ chức đấu nối để đưa nước thải vào hệ thống xử lý tập trung? Như vậy, nước thải chưa qua xử lý vẫn tiếp tục thải ra môi trường và người dân thị trấn Tằng Loỏng là những người phải gánh chịu nặng nề nhất. Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc, có cơ chế xử lý nghiêm các nhà máy không chấp hành”.

Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy các cơ sở sản xuất công nghiệp tại KCN Tằng Loỏng thường đưa ra 2 lý do chính để trì hoãn việc đấu nối với hệ thống xử lý nước thải tập trung. Thứ nhất: Lập luận của một số đơn vị rằng cốt nền các cơ sở sản xuất đang cao hơn hoặc đang thấp hơn hệ thống đường ống thu gom nước thải tập trung nên đến nay chưa thể đấu nối. Hiện có 5 đơn vị đã xây dựng hệ thống đường ống và đã đấu đấu nối là Chi nhánh luyện đồng Lào Cai và 4 nhà máy Phốt Pho như vậy tiến độ thực hiện đang chậm.

Hệ thống bế chứa nước tuần hoàn phục sản xuất của nhà máy phốt pho
Hệ thống bế chứa nước tuần hoàn phục sản xuất của nhà máy phốt pho

Một số đơn vị sản xuất chưa thực sự đồng tình với “Phương án tính toán và phân bổ lượng nước thải phục vụ vận hành nhà máy xử lý nước thải tập trung tại KCN Tằng Lỏong” do cơ quan chức năng đưa ra. Theo đó, để thu gom triệt để nước thải (bao gồm nước thải sản xuất, sinh hoạt, nước thải từ các bãi thải Gip…) của 13 nhà máy thuộc khu vực thôn Khe Chom, thị trấn Tằng Loỏng, phương án đưa ra là chặn dòng suối Khe Chom rồi dùng máy bơm nước từ suối lên để xử lý trước khi tiếp tục thải ra môi trường. Qua quá trình vận hành thử, lượng nước từ suối Khe Chom đưa lên nhà máy xử lý mỗi ngày được xác định là 2300 m3. Sản lượng này được chia cho 13 đơn vị sản xuất công nghiệp trong khu vực mà cơ sở để tính toán là diện tích sử dụng đất, khối lượng xỉ thải rắn và khối lượng nước đầu vào. Điều này có nghĩa, những nhà máy có diện tích đất rộng, sử dụng khối lượng nước đầu vào lớn sẽ phải đóng góp tiền cho nhà máy xử lý nước thải hoạt động nhiều hơn.

Ông Hoàng Ngọc Hà, Trưởng bộ phận an toàn môi trường thuộc Công ty TNHH Đông Nam Á Lào Cai cho rằng, phương án này được thực hiện thì có khả năng mỗi năm năm nhà máy sẽ đóng góp hàng tỷ đồng. Bởi tổng diện tích toàn nhà máy là 170 ha, sản xuất phốt pho ở nhiệt độ cao nên thường xuyên phải bổ xung nước sản xuất…”. Ông Hà cũng khẳng định rằng, trước mắt đơn vị sẽ chấp hành thực thi phương án nhưng lâu dài là thu gom toàn bộ nước mặt đưa về hồ chứa của đơn vị phục vụ sản xuất chứ không để thoát ra ngoài.

KCN Tằng Loỏng Lào Cai đang là một trong những KCN hóa chất ô nhiễm nhất cả nước.
KCN Tằng Loỏng Lào Cai đang là một trong những KCN hóa chất ô nhiễm nhất cả nước.

Về vấn đề này, ông Đào Duy Nhất, Phó ban quản lý Khu kinh tế của tỉnh cho biết: Các nhà máy này có thể phát sinh ít nước thải trong quá trình sản xuất nhưng lượng nước thải bề mặt và nước rỉ từ bãi thải rắn, nhất là sau mỗi đợt mưa không hề nhỏ. Quan điểm của tỉnh là tất cả các loại nước thải phát sinh trong KCN Tằng Loỏng phải được thu gom triệt để và xử lý trước khi thải ra môi trường nhằm đảm bảo cho nền kinh tế phát triển bền vững. Ban quản lý KCN Tằng Loỏng đang yêu cầu các đơn vị sản xuất công nghiệp phải đấu nối nước thải của đơn vị vào hệ thống xử lý nước thải tập trung xong trước ngày 30/ 8/2017.

Sự quyết liệt của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai trong việc yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp đấu nối nước thải vào Nhà máy xử lý nước thải tập trung là điều hết sức cần thiết. Bởi ô nhiễm môi trường tại KCN Tằng Loỏng từ lâu đã là vấn đề nhức nhối của địa phương. Tập trung xử lý từng bước các căn nguyên gây ô nhiễm môi trường là trách nhiệm chung và cấp bách nên doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc.

 Bích Hợp

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nước thải KCN Tằng Loỏng: Doanh nghiệp "chây ì" người dân lĩnh đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO