Xử lý nghiêm đối tượng phá rừng đầu nguồn Khe Đá

16/11/2015 00:00

(TN&MT) - Sau khi Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài "Hà Tĩnh: Ai cho phép phá rừng phòng hộ để làm đường?", trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Phúc...

 

(TN&MT) -Sau khi Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Hà Tĩnh: Ai cho phép phá rừng phòng hộ để làm đường?”, trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Phúc - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết đã làm rõ nội dung Báo phản ánh, kiên quyết xử lý nghiêm đối tượng sử dụng đất, rừng và công trình thủy lợi trái phép.

Sai phạm đã được làm rõ

Trước phản ánh của dư luận về việc hộ dân Đào Quang Thạch, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) sẽ phát, san ủi mở đường trên đất rừng phòng hộ đầu nguồn Khe Đá trái phép, UBND huyện Hương Sơn đã ban hành Quyết định 4450/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác(gồm có đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Hạt Kiểm lâm phối hợp với UBND xã Sơn Kim 2) tiến hành kiểm tra.

Tự ý  phá rừng đầu nguồn Khe Đá
Tự ý phá rừng đầu nguồn Khe Đá

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra của Tổ công tác, các bên có liên quan không xuất trình được các thủ tục pháp lý cho phép cải tạo rừng, xây dựng các công trình trong phạm vi lý hồ chứa nước, ngoài Hợp đồng điều tiết nước phục vụ sản xuất và Hợp đồng liên kết bảo vệ rừng, trồng rừng, bảo vệ hồ chứa nước Khe Đá đã được ký kết giữa UBND xã Sơn Kim 2 với hộ dân Đào Quang Thạch. Tuy nhiên, làm rõ vấn đề này, căn cứ trên các giấy tờ liên quan Tổ công tác của UBND huyện Hương Sơn kết luận việc ký kết hợp đồng của UBND xã Sơn Kim 2 chưa đúng quy định.

Kiểm tra tại hiện trường, diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị sẽ phát là 2, 73 ha thuộc khoảnh 2, 3 Tiểu khu 59, trong đó: Diện tích đất có rừng bị sẽ phát là 0, 82 ha; diện tích đất trống chưa có rừng( bao gồm dây leo, bụi rậm…) bị sẽ phát là 1, 91 ha; Dùng máy múc san ủi và mở trái phép tuyến đường trên đất lâm nghiệp bao quanh hồ chứa nước Khe Đá khối lượng đất đào 5.724m3, khối lượng đất đắp ngoài lòng hồ 144m3. Ngoài ra, Tổ công tác tiến hành đo phần khối lượng đất, đá đắp làm đường giao thông nằm trong lòng hồ với khối lượng đo được 1.395m3; khối lượng đá hộc ở phần đuôi bể tiểu năng của tràn xã lũ với khối lượng đo được 7,02 m3.

Mở đường xâm hại đến công trình hồ thủy lợi Khe Đá
Mở đường xâm hại đến công trình hồ thủy lợi Khe Đá

Báo cáo của Tổ công tác kiểm tra  cho thấy, qua các buổi làm việc với xã Sơn Kim 2 và các đối tượng có liên quan, ông Đào Quang Thạch- thôn Thượng Kim, xã Sơn Kim 2 nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc sẽ phát rừng và san ủi đường bảo vệ xung quang, xây dựng một số công trình tại hồ chứa nước Khe Đá.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Võ Văn Phúc – Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn đã khẳng định rõ quan điểm, căn cứ trên kết quả kiểm tra của Tổ công tác được thành lập theo quyết định QĐ 4450/QĐ-UBND sẽ xử lý nghiêm đối tượng sử dụng đất, rừng và công trình thủy lợi Khe Đá trái phép, đồng thời làm rõ trách nhiệm và kỷ luật những cán bộ liên quan để xảy ra sai phạm.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn đã ký văn bản số 875/UBND-NN, ngày 2/11/2015 về việc thực hiện các nội dung liên quan đến vi phạm trong quản lý sử dụng đất, rừng và công trình hồ chứ nước Khe Đá, đồng thời yêu cầu  UBND xã Sơn Kim 2 chỉ đạo dừng ngay việc sẽ phát và việc mở đường trái phép bao quanh hồ chứa nước Khe Đá; Nghiêm khắc phê bình tập thể lãnh đạo UBND xã Sơn Kim 2 trong việc buông lỏng công tác quản lý Nhà nước dẫn đến xẩy ra sai phạm trong quản lý sử dụng đất rừng và việc quản lý công trình hồ chứa nước.

Sau khi làm rõ sai phạm, UBND huyện Hương Sơn đã quyết định xử phạt hành chính 25 triệu đồng, yêu cầu phục hồi lại hiện trạng và chấm dứt hợp đồng bảo vệ rừng với ông Đào Quang Thạch, thôn Thượng Kim, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn về hành vi xây dựng trái phép các công trình trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ chứa nước, tự ý sẽ phát rừng đầu nguồn Khe Đá.

Ông Võ Văn Phúc (ngồi bên phải)- Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn trả lời phón viên
Ông Võ Văn Phúc (ngồi bên phải)- Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn trả lời phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường.

Giao trách nhiệm cho UBND xã Sơn Kim 2, Hạt Kiểm lâm, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng NN&PTNT, Phòng Nội vụ nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ chỉ đạo, giám sát đối tượng vi phạm thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả: Trồng lại rừng trên toàn bộ diện tích sẽ phát; tổ chức nạo vét và vận chuyển khoảng 1.395m3 đất làm đường giao thông nằm trong phạm vi lòng hồ chứa nước khe đá ra khỏi lòng hồ; Chấm dứt hợp đồng về việc bảo vệ, điều tiết nước vụ sản xuất giữa UBND xã Sơn Kim 2 với cá nhân ông Đào Quang Thạch .

Liên quan đến cá nhân sai phạm sử dụng trái phép rừng đầu nguồn Khe Đá, người dân phát giác đối tượng phá rừng là người nhà của lãnh đạo nên đã có sự tiếp tay, ngay cả khi cơ quan chức năng vào cuộc lập biên bản đình chỉ đối tượng vẫn tiếp tục vi phạm. Ông Cao Kỷ Vị - Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 cũng đã lên tiếng xác minh sự việc: “Ông Thạch là người nhà của anh Đào Quốc Quỳnh hiện đang là Phó Chủ tịch HĐND xã. Trước đó, anh Quỳnh là Phó Chủ tịch UBND xã nhiều năm được giao phụ trách lĩnh vực này nên nắm rất rõ”.

Ông Võ Văn Phúc - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn khẳng định đã chỉ đạo làm rõ nội dung Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh, giao trách nhiệm cho UBND xã Sơn Kim, Trưởng Phòng Nội vụ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân có liên quan, tham mưu UBND huyện hình thức xử lý trước ngày 25/11/2015.

 

 Bài & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm đối tượng phá rừng đầu nguồn Khe Đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO