Xử lý chất thải sai quy trình, Cty Ánh Dương sẽ bị phạt 2 tỷ đồng

30/09/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 30/9, trao đổi với PV, Đại tá Trần Thanh Nhơn  - Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa hoàn tất báo cáo sơ bộ gửi UBND TP. Đà Nẵng liên quan vụ công ty TNHH MTV dịch vụ môi trường Ánh Dương (gọi tắt Cty Ánh Dương), phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng chôn lấp hàng chục tấn chất thải trái phép.

Liên quan đến vụ việc Cty Ánh Dương, tại tổ 171 khối phố Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) chôn hàng chục tấn chất thải nghi độc hại tại khuôn viên Cty mà Báo Điện tử TN&MT đã phản ánh trong thời gian qua. Tại khu vực được chôn chất thải nghi độc hại của Cty Ánh Dương rộng khoảng 400 mét vuông. Bên cạnh những đống rác thải được chôn sâu từ 3-4m dưới mặt đất được phủ bạt kín mít. Cạnh đó, vẫn còn nhiều bao chất thải lớn nằm rải rác trên mặt đất. Theo quan sát của PV, trên các bao rác này lộ ra một chất rắn màu đỏ. Các chất này rất dẻo, sau thời gian phơi nắng nó đã đông đặc lại.

Cty Ánh Dương chôn hàng chục tấn chất thải nghi độc hại tại khuôn viên Cty làm dư luận dậy sóng trong mấy thời gian qua
Cty Ánh Dương chôn hàng chục tấn chất thải nghi độc hại tại khuôn viên Cty làm dư luận dậy sóng trong mấy thời gian qua

Theo những người dân tại tổ 171 khối phố Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, cách đây khoảng 1 tháng, người dân địa phương đã theo dõi và phát hiện Cty Ánh Dương cho các xe chở chất thải vào và chôn lấp bên trong khuôn viên của đơn vị này. “Lúc đầu chúng tôi không biết đây là chất gì, dần dần thấy có nghi vấn nên chúng tôi đã báo các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”, một người dân nói.

Cũng theo lời những người dân này, các xe sau khi vào bên trong Cty Ánh Dương được các công nhân phân loại đổ vào từng bao tải rồi đem cân và cuối cùng được chôn dưới đất. Họ chôn lấp liên tục như vậy nên số lượng chất thải ước tính là rất lớn, không thể kiểm soát được.

Trước đó, ngày 18/8, báo cáo tại cuộc họp rà soát tiến độ các dự án liên quan môi trường, Đại tá Trần Thanh Nhơn - Trưởng Phòng PC49 (Công an TP. Đà Nẵng) cho biết, qua điều tra, phát hiện Cty Ánh Dương đã có nhiều sai phạm trong hoạt động. Cụ thể: Cty này trước kia là một cơ sở thu gom, tái chế phế liệu ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã có chỉ đạo: “Sai phạm đã quá rõ ràng. Làm trái thì phải xử lí tới bến, cấm luôn hoạt động. Đã không có giấy phép thì tiến hành tháo dỡ luôn cơ sở này”.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã có chỉ đạo: “Sai phạm đã quá rõ ràng. Làm trái thì phải xử lí tới bến, cấm luôn hoạt động. Đã không có giấy phép thì tiến hành tháo dỡ luôn cơ sở này”.

Thời gian qua, Cty Ánh Dương mới xây thêm nhà xưởng mới ở Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) và đăng ký xử lí chất thải công nghiệp không nguy hại. Khi bị phát hiện và cơ quan chức năng kiểm tra, Cty Ánh Dương mới hoàn thành 1/2 nhà xưởng. Cty này chưa lắp đặt máy móc, thiết bị xử lý rác thải, hiện trạng nhà xưởng rất nhếch nhác.

Cũng theo Đại tá Trần Thanh Nhơn, Cty Ánh Dương chưa được cấp giấy phép xử lý rác thải công nghiệp, nhưng đã tiến hành thu gom và chôn lấp trái phép rác thải trong khuôn viên. Qua kiểm tra, Cty Ánh Dương chôn lấp rác thải từ tháng 5/2016 và khoảng 1 tháng gần đây mới bị người dân phát hiện, trình báo cho cơ quan chức năng.

Qua trao đổi với PV, Đại tá Trần Thanh Nhơn  - Trưởng phòng PC49 cho biết, qua kết quả kiểm tra gửi về từ TP. HCM, đa phần các mẫu rác thải mà Cty Ánh Dương chôn cất đều là chất thải rắn thông thường. Số rác thải thu gom từ bùn đất dưới hồ lắng bể xử lý nước thải của Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội tại Đà Nẵng (thuộc Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) nếu làm đúng thủ tục có thể san lấp. Tuy nhiên, Cty Ánh Dương cố tình làm sai quy trình và mức độ xử phạt hành chính mà PC49 đã đề xuất với riêng Cty này khoảng 1 tỷ đồng.

Số tiền xử phạt Cty Ánh Dương và một số Cty liên quan lên đến hai tỷ đồng
Số tiền xử phạt Cty Ánh Dương và một số Cty liên quan lên đến hai tỷ đồng

Ngoài ra, còn 1 số chất thải ướt trong kho của Cty Ánh Dương là chất thải nguy hại. Có thêm khoảng 4 đơn vị, Cty cũng liên quan việc liên kết Cty Ánh Dương xử lý rác thải, dù không có chức năng. “Số tiền xử phạt Cty Ánh Dương và một số Cty liên quan lên đến hai tỷ đồng. Chúng tôi đã có báo cáo sơ bộ và đang gửi lên UBND TP. Đà Nẵng, cũng như chuyển hồ sơ sang Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng xử lý”, Đại tá Nhơn nói.

Một diễn biến khác, liên quan đến vụ việc này, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đã có chỉ đạo: “Sai phạm đã quá rõ ràng. Làm trái thì phải xử lí tới bến, cấm luôn hoạt động. Đã không có giấy phép thì tiến hành tháo dỡ luôn cơ sở này”. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng chỉ ra rằng, trách nhiệm của cán bộ quản lý còn yếu kém, để xảy ra vụ việc Cty Ánh Dương chôn lấp hàng chục tấn rác thải trái phép ngay sát khu dân cư mà không biết và xử lý kịp thời.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý chất thải sai quy trình, Cty Ánh Dương sẽ bị phạt 2 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO