Xử lý chất thải nhiễm dầu: “Hành động trước, nói để sau”

26/03/2018 10:16

(TN&MT) - Từ nhận thức sâu sắc về sự phát triển của doanh nghiệp phải gắn với bảo vệ môi trường,cộng với kinh nghiệm sau hơn 10 năm vận hành xử lý chất thải cho...

(TN&MT) - Từ nhận thức sâu sắc về sự phát triển của doanh nghiệp phải gắn với bảo vệ môi trường, cộng với kinh nghiệm sau hơn 10 năm vận hành xử lý chất thải cho các đơn vị trong ngành, Công ty TNHH MTV dịch vụ môi trường và kỹ thuật xăng dầu thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực II đã tiến hành đầu tư xây dựng xưởng xử lý chất thải nhiễm dầu khép kín tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè với mục tiêu lớn hơn đó là đáp ứng nhu cầu cho toàn xã hội.
 
Trước đây, Xưởng xử lý chất thải nhiễm dầu thuộc Xí nghiệp Dịch vụ Xây lắp và Thương mại Petrolimex Sài Gòn là một thành viên của Công ty Xăng dầu Khu vực II. Năm 2005, từ khi mới bắt đầu thành lập xưởng, công ty đã lập hồ sơ đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường của dự án ”Xây dựng Xưởng xử lý chất thải - cặn dầu” tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè và được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường số 1915/GĐK-TNMT ngày 30/03/2005. Đến năm 2008, công ty hoàn thành việc xây dựng Xưởng xử lý chất thải nhiễm dầu. Tuy nhiên, không thể mãi bằng lòng với cái đã có, sau thời gian vận hành nhận thấy sự cần thiết của xã hội cũng như đáp ứng nhu cầu của toàn ngành Xăng dầu, đồng thời thực hiện đúng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 30:2012/BTNMT về tiêu chuẩn lò đốt chất thải công nghiệp, Công ty đã đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý chất thải nhiễm dầu từ 50kg/giờ lên 200 kg/giờ.
Xử lý chất thải nhiễm dầu: “Hành động trước, nói để sau”
Bể giải nhiệt và hấp thụ khói
Đến Xưởng trong ngày Nhà Bè nắng như đổ lửa nhưng mùi dầu mỡ hay khí đốt nơi đây chỉ thoang thoảng, không nồng nặc như tưởng tượng của chúng tôi. Trao đổi với công nhân vận hành chúng tôi được biết tất cả được xử lý khép kín nên việc phát tán bay hơi không như các lò đốt thông thường khác. Chợt nghĩ đến xưởng tái chế chất thải công nghiệp nhiễm dầu nghi ngút khói một vùng, mùi dầu nồng nặc... cách đây hai năm mà tôi được thăm quan mới thấy sự khác biệt.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, chuyên viên môi trường của Công ty Xăng dầu Khu vực II cho biết, chất thải sau khi xử lý chất rắn nhiễm dầu, tách dầu thì chất rắn còn lại được đốt thành tro và lượng tro đó được xưởng trộn với xi măng để làm thành vật liệu không nung. Cầm viên gạch không nung - sản phẩm cuối cùng của lò đốt chất thải nhiễm dầu trên tay thật khó có thể thấy giữa nó và những chất thải rắn nhiễm dầu lại có mối quan hệ "cha - con" với nhau! Rõ ràng, với sự đóng góp quan trọng của mình, khoa học công nghệ đã mang lại nhữngđiều tuyệt vời tưởng như phép mầu.
1-Xử lý chất thải nhiễm dầu: “Hành động trước, nói để sau”
Nhưng để có điều đó trước tiên là do ý thức trách nhiệm xã hội, quyết tâm hoàn chỉnh hóa quy trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà đây chính là Xí nghiệp Dịch vụ Xây lắp và Thương mại Petrolimex Sài Gòn, thuộc - thành viên của Công ty Xăng dầu Khu vực II. Có cầu ắt có cung, không chỉ xử lý cho trong ngành mà xưởng xử lý chất thải nhiễm dầu khép kín của Công ty còn xử lý chất thải nhiễm dầu cho các đơn vị khác trong hệ thống. Ông Đoàn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ môi trường và Kỹ thuật xăng dầu còn cho biết,Công ty có nhiệm vụ tập trung xử lý tất cả các chất thải của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam và thu gom và xử lý chất thải nguy hại của tất cả các công ty nội bộ trong ngành. Hiện tại, Công ty đang tiến hành thu gom chất thải trong ngành từ Khánh Hòa đến Cà Mau và Tây Nguyên với khoảng 19 đơn vị đối tác.
 
Ông Tuấn cho biết thêm, dù hoạt động mang lại hiệu quả và bảo vệ môi trường nhưng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải công nghiệp cũng cho thấy yêu cầu ngày càng cao. Đến năm 2025, hệ thống xử lý hiện tại không đáp ứng nhu cầu phát triển. Vì vậy với tầm nhìn dài hạn về nhu cầu xã hội, phía Công ty đã đã tiến hành dự ánđầu tư xây dựng công trình cải tạo, mở rộng, nâng công suất xưởng xử lý chất thải nhiễm dầu, diện tích 3.866 m2 trong khuôn viên Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM) với 3 giai đoạn đầu tư.
3-Xử lý chất thải nhiễm dầu: “Hành động trước, nói để sau”
Khu vực lò đốt
Theo đó, giai đoạn thứ nhất, Công ty sẽ đầu tư lò đốt chất thải nguy hại và các công trình xây dựng phục vụ vận hành giai đoạn 1 (gồm nhà đặt lò đốt, nhà tiếp nhận phân loại và đóng rắn, bể giải nhiệt xử lý khí thải, bể xử lý nước thải, nhà kho, công trình điện, chống sét, cấp thoát nước, PCCC, nền bãi, cảnh quan và các hạng mục phụ trợ khác…). Đến giai đoạn 2, Công ty đầu tư hệ thống tách ly tâm thu hồi dầu thải 2,5m3/h thay thế hệ thống tách dầu hiện hữu, nhà tách cặn dầu và các hạng mục phụ trợ đảm bảo điều kiện kết nối với toàn công trình. Giai đoạn cuối cùng, Công ty đầu tư hệ thống súc rửa thùng phuy 125 thùng/ngày, bờ kè, hoàn thiện cảnh quan và môi trường xung quanh.
 
“Hiện nay, Công ty đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp phép xử lý chất thải nguy hại ngày 10/11/2017 với thời hạn 3 năm. Công ty đang sử dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu hiện nay. Đối với nhiệm vụ bảo vệ môi trường mà nói, chúng tôi quan niệm rằng hãy hành động trước, nói để sau” - ông Nguyễn Danh Hùng, Phó giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 2 khẳng định.
 
Có thể nói, nhận thức đặt công tác bảo vệ môi trường lên trên tất thảy đã là kim chỉ nam định hướng mọi hoạt động của mình, Công ty TNHH MTV dịch vụ môi trường và kỹ thuật xăng dầu đã đi đúng hướng phát triển bền vững của một doanh nghiệp văn minh, hiện đại.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý chất thải nhiễm dầu: “Hành động trước, nói để sau”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO