Xét xử vụ đại án kinh tế ở Gia Lai: Các cán bộ lãnh đạo chối bỏ việc nhận hối lộ

12/09/2014 00:00

(TN&MT) - Phượng khai đã tặng chiếc ô tô biển số 81A – 002.78 và nhiều lần đưa tiền cho ông Trần Thế Vinh, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai.

   
(TN&MT) - Ngày 11/9, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục ngày làm việc thứ hai ở phiên tòa xét xử sơ thẩm lại vụ bà Trần Thị Quý Phượng - Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Bình An (gọi tắt là Công ty Bình An) với 3 tội danh: lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế.
   
Ông Nguyễn Bổng, Trưởng BQLDA huyện Ia Grai tại tòa
   
  Đồng thời, trong vụ án này còn có bị cáo khác là bà Võ Thị Thụ - chủ Doanh nghiệp tư nhân Minh Tiến bị truy tố về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”.  Trước đó, vào tháng 4/2014, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm nhưng đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung, do còn một số tình tiết cần làm rõ từ lời khai của bị cáo Phượng.
   
  Trong cáo trạng cũng như lời khai tại phiên tòa ngày 11/9, Trần Thị Quý Phượng cho biết đã trích 10% giá trị công trình đường đi xã Ia Chía-Ia O cho ông Nguyễn Bổng, Trưởng BQLDA huyện Ia Grai với số tiền tương đương là 1 tỷ đồng. “Bị cáo đưa làm hai lần. Một lần 500 triệu đồng tại cây xăng trước cửa Công ty Bình An; một lần khác tại nhà của anh Bổng”, Phượng khai.
   
Ông Đặng Thái Huy, Phó Trưởng BQLDA huyện Chư Păh tại tòa
    
   
  Bị cáo Phượng khai đưa tiền cho ông Tần Văn Anh, Trưởng BQLDA huyện Đắk Pơ số tiền 700 - 800 triệu đồng khi thi công các tuyến đường số 1, 5, đường vào xã Ya Hội (huyện Đắk Pơ) giai đoạn 1, tương đương với 7% giá trị công trình.
   
  Các cán bộ huyện Chư Pah bị khai “đã nhận tiền” gồm các ông Đặng Thái Huy, Phó trưởng BQLDA huyện 40 triệu đồng; ông Trần Như Thảo, Chủ tịch UBND huyện 20 triệu đồng.
   
  Trước đó, Phượng đã khai đưa cho ông Đặng Thành Nguyên, nguyên Trưởng BQLDA huyện 400 triệu đồng, đưa làm hai lần, một lần tại cơ quan và một lần tại nhà riêng; đưa cho ông Phan Xuân Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai 120 triệu đồng khi thi công đường vành đai D2, khu lâm viên Biển Hồ (TP Pleiku).
   
  Phượng còn khai đưa cho các ông Phan Văn Chinh, Trưởng BQLDA huyện Kông Chro; Trương Dần, nguyên Trưởng BQLDA huyện Ia Pa; Lê Ngọc Hiệp, Trưởng BQLDA TP Pleiku; Võ Quốc Trung, nguyên Trưởng BQLDA huyện Phú Thiện, số tiền từ 7 - 10 % giá trị các công trình.
   
  Đáng chú ý, Phượng khai với cơ quan điều tra cũng như tại tòa rằng đã tặng chiếc ô tô biển số 81A – 002.78 và nhiều lần đưa tiền cho ông Trần Thế Vinh, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai. “Lúc đó, anh Vinh đưa mẫu xe để bị cáo đi mua. Khi mua xe về, bị cáo giao luôn cho gia đình ông Vinh và chưa lần nào sử dụng”. Bị cáo Phượng khai.
   
Ông Phan Văn Chinh, Trưởng BQLDA huyện Kông Chro tại tòa
    
   
  Tại ngày làm việc thứ hai, tất cả các cán bộ nằm trong danh sách “đen” nhận tiền “lại quả” từ các công trình do Công ty Bình An làm chủ thầu, đều phải ra trước tòa để đối chấp. Tuy nhiên, trước HĐXX, tất cả các cán bộ trên đều phủ nhận lời khai của bị cáo Trần Thị Quý Phượng, và cho rằng việc nhận tiền phần trăm của các công trình từ Công ty Bình An là không hề có.
   
  “Chúng tôi chỉ quan hệ với nhau trên hợp đồng, chỉ làm việc tại cơ quan, còn bên ngoài không có tiếp xúc nào. Trong hợp đồng cũng không có điều khoản nào quy định việc bồi dưỡng cho cán bộ BQLDA hết. Bà Phượng nói như vậy là hoàn toàn sai sự thật” - lời ông Lê Ngọc Hiệp, Trưởng BQLDA TP Pleiku tại tòa.
   
  Trước tình huống “đổi chiều” này của các cán bộ trên, bị cáo Phượng khóc nấc nói: “Tất cả các khoản tiền hối lộ cho cán bộ các BQLDA bị cáo đều có ghi vào sổ, nhưng chỉ ghi để theo dõi thôi. Sau đó bị cáo đã hủy sổ vì sợ nếu sổ bị phát hiện, bị cáo sẽ bị buộc tội hối lộ. Bị cáo không nghĩ đến ngày mình phải đứng trước vành móng ngựa như thế này”.
   
Ông Lê Ngọc Hiệp, trưởng BQLDA TP Pleiku tại tòa
    
   
  Trong phần luận tội trong ngày 11/9, đại diện Viện KSND tỉnh Gia Lai đã trình bày đầy đủ chứng cứ về nguồn gốc bất hợp pháp của chiếc ô tô 1,7 tỷ mà bị cáo Phượng tặng ông Trần Thế Vinh - nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư.
   
  Cụ thể, quá trình điều tra, bị cáo Phượng sử dụng 1,677 tỷ đồng, là tiền tạm ứng của BQLDA huyện Kông Chro dùng vào việc thi công công trình đường Đắk Pling để mua ô tô BKS 81A-00278, nộp thuế trước bạ, làm giấy đăng ký xe tặng cho ông Vinh.
   
  “Mặc dù ông Vinh không thừa nhận nhưng căn cứ vào lời khai của các nhân chứng như: Bà Nguyễn Thị Thăng (người giúp việc cho Cty Bình An), Trần Thị Xong (em gái bà Phượng), Cao Thị Thụ (kế toán Cty Bình An) và những lời khai của phiên tòa trước đó của Nguyễn Triệu Phú (con rể ông Vinh), thấy rằng có đủ căn cứ xác định bị cáo Phượng giao xe cho gia đình ông Trần Thế Vinh sử dụng từ lúc mua xe cho đến nay”, đại diện Viện KSND tỉnh Gia Lai nói.
   
  Tại phiên tòa trước, ông Nguyễn Triệu Phú - con rể ông Vinh đã thừa nhận, chính ông trực tiếp mua bảo hiểm xe, làm thủ tục đăng kiểm xe 2 lần.  Phú cũng khai thêm, con gái ông Vinh là chị Trần Thị Phương Thảo sử dụng chiếc ô tô từ ngày 29/12/2011 cho đến nay.
  “Tôi có thấy chiếc ô tô chị Phượng mua về nhưng không hề sử dụng mà thấy anh Phú có đến lấy để đi”, bà Nguyễn Thị Thăng khai tại tòa sáng nay.
   
  “Hiện chiếc xe  ô tô 1,7 tỷ do gia đình ông Vinh sử dụng. Thấy rằng, nguồn gốc hình thành chiếc xe do bị cáo Trần Thị Quý Phượng sử dụng từ tài sản bất hợp pháp. Như vậy chiếc xe được hình thành từ ngân sách Nhà nước thông qua hành vi phạm tội của bị cáo Phượng nên phải xử lý tịch thu để khắc phục hậu quả thiệt hại cho ngân sách Nhà nước”, đại diện Viện KSND tỉnh Gia Lai nói.
   
  Tại phiên tòa, ông Phan Xuân Vũ và ông Trần Như Thảo vắng mặt, ủy quyền cho người khác tới dự thay, nhưng chủ tọa phiên tòa cho rằng, “việc vắng mặt là không hợp pháp, vì những người được ủy quyền không thể chứng mình là có nhận tiền hay không”.
   
Bị cáo Trần Thị Quý Phượng (người bên phải) đứng trước tòa
    
   
  Kết thúc ngày thứ hai của phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện KSND tỉnh Gia Lai đã đề nghị mức án cho bị cáo Trần Thị Quý Phượng như sau: về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản mức án 14 - 15 năm tù; tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án 11 - 12 năm tù, về tội trốn thuế là 9 – 12 tháng cải tạo không giam giữ, chuyển qua 3 – 4 tháng tù giam. Tổng mức án phạt cho Phượng là từ 25 năm 3 tháng đến 27 năm 4 tháng tù giam.
   
  Đối với bị cáo Võ Thị Thụ về tội mua bán trái phép hóa đơn, Viện KSND tỉnh Gia Lai đã đề nghị mức án 18 – 24 tháng tù, cho hưởng án treo, thử thách 36 – 45 tháng. Dự kiến phiên tòa sẽ được tuyên vào ngày mai, 12/9/2014.
   
                                                                     Bài & ảnh: Thục Vy - Quế Mai
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ đại án kinh tế ở Gia Lai: Các cán bộ lãnh đạo chối bỏ việc nhận hối lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO