Xét xử vụ Cảnh sát giao thông trạm Suối Tre bắn nhau

21/05/2015 00:00

(TN&MT) – Sáng 21/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ đại úy Ngô Văn Vinh (trạm CSGT Suối Tre thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bắn chết...

 

(TN&MT) – Sáng 21/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ đại úy Ngô Văn Vinh (trạm CSGT Suối Tre thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bắn chết Thiếu tá Trần Ngọc Sơn, phó trạm CSGT Suối Tre (tỉnh Đồng Nai). Đây là phiên tòa “mở lại” sau lần xét xử đầu tiên vào ngày 26/8/2014.

Tại phiên tòa ngày 26/8/2014, sau 1 ngày xét xử, Tòa đã quyết định trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu và ngày 6/4/2015, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ký Quyết định (383/QQ9-VKS-P1A) sửa đổi, bổ sung cáo trạng của vụ án.

Theo nội dung cáo trạng “mới”: Quá trình điều tra, có căn cứ để xác minh, khoảng 13h ngày 22/9/2013, anh Trần Ngọc Sơn là cán bộ Trạm CSGT Suối Tre rủ các bạn gồm: Nguyễn Thái Phong, Nguyễn Ngọc Hạnh (Bill), Trương Thành Chí (Trúc) xuống thị xã Long Khánh nhậu. Sau khi nhậu xong, nhóm của Sơn đến quán “Hân Linh” thuộc phường Xuân An (thị xã Long Khánh) hát karaoke ngồi ở phòng số 9.

 Lúc này, Ngô Văn Vinh, Lê Nguyên Cường, Phạm Lê Ngọc Long là cán bộ Trạm CSGT Suối Tre cũng đang hát karaoke cùng với Giao và Quốc Anh (bạn Vinh) tại phòng số 8 đối diện phòng anh Sơn. Thấy Vinh hát ở phòng đối diện nên anh Sơn đi qua nói với Vinh là có Chí (bạn của anh Sơn và Vinh) đang ở phòng số 9 và bảo anh Vinh qua chơi. Vinh, Long đi qua phòng số 9. Vinh ngồi cạnh Chí và hỏi Chí: “Lúc này nghe nói mày làm ăn được lắm, còn thằng anh mày thì sao?”. Chí nghe vậy liền nói: “Mày học chung với tao một lớp, có khi nào tao nói ê thằng Vinh không mà mày kêu anh tao bằng thằng. Mày biết anh tao bao nhiêu tuổi chưa?”. Vinh nghe vậy liền đưa ly bia mời Chí uống thì Chí cầm ly bia đập vào mặt trúng sống mũi của Vinh gây chảy máu và được Long can ngăn. Sau đó, Long, Sơn, Phong, Chí, Hạnh đi ra ngoài, còn Vinh ở trong phòng. Lúc sau, Sơn, Long quay vào, Vinh nói: “Tao với mày là đồng đội với nhau, mày không bênh tao mà đi bênh người ngoài”. Sơn nói: “Anh nó mà mày kêu bằng thằng thì nó đánh mày phải rồi”. Vinh đấm vào cổ anh Sơn một cái thì Long lại vào can ngăn và kéo Sơn ra ngoài. Sau đó, Vinh và Cường đón xe taxi về Trạm CSGT Suối Tre. Còn anh Sơn, Chí, Phong và Hạnh tiếp tục đi nhậu. Long về nhà ở thị xã Long Khánh.

Khi về Trạm CSGT Suối Tre, Vinh lên phòng ở tập thể trên lầu tầng thứ 2, lấy khẩu súng K59, số 5694 là khẩu súng do đơn vị CSGT đường bộ, đường thủy Công an tỉnh Đồng Nai giao cho Vinh để phục vụ công tác từ tháng 9/2012. Lúc này, súng của Vinh đã được lên đạn và mở chốt an toàn. Vinh cầm khẩu súng trên tay rồi quay xuống tầng 1, đến phòng nghỉ của anh Sơn đập cửa gọi thì Trương Học Lâm (là người giữ xe tại Trạm CSGT Suối Tre) đang ngủ bên trong ra mở cửa. Vinh đi vào phòng tìm anh Sơn nhưng không thấy nên Vinh chĩa súng vào anh Lâm yêu cầu gọi điện thoại kêu Sơn về gấp. Lâm lấy điện thoại và bước ra lan can trước cửa phòng, Vinh đi theo thì Lâm giơ điện thoại cho Vinh thấy số anh Sơn rồi giả vờ gọi điện cho Sơn. Sau đó, Lâm nhắn tin báo cho anh Sơn biết sự việc và khuyên anh Sơn không nên về đơn vị. Vinh đi lên lầu 2 về phòng nằm nghỉ. Anh Cường cũng đi theo Vinh và vào phòng mình. Vinh cất khẩu súng K59 số E5694 đã lên đạn và mở chốt an toàn dưới gối ở đầu giường. Lúc sau, anh Đoàn Thanh Phú và Nguyễn Minh Hảo là cán bộ Trạm CSGT Suối Tre mới đi tuần về vào phòng thay quần áo thì thấy Vinh đang nằm nhìn ra cửa.

Đến khoảng 17h cùng ngày, anh Sơn về Trạm CSGT Suối Tre cùng với Chí, Phong, Hạnh và hai người con gái (là bạn Sơn, chưa xác định được lai lịch địa chỉ) đi trên 2 xe ôtô. Khi đến cổng cơ quan, Sơn đi vào trước và bảo Chí đi sau đến phòng Sơn để lấy đồ, Hạnh thì đi tìm chỗ đậu xe, còn Phong và 2 người con gái ngồi trên 1 xe ôtô trước cổng chờ. Thấy Sơn vào trạm, Lâm liền can ngăn không cho anh Sơn lên phòng nghỉ tập thể nhưng Sơn dùng tay đẩy Lâm ra và tiếp tục đi lên phòng gặp Vinh nên anh Lâm và Chí đi theo sau để can ngăn. Hạnh lùi xe vào bãi xong cũng đi lên phòng Vinh. Thấy Vinh đang nằm ngửa dựa lưng vào gối mặt hướng ra cửa, anh Sơn bước đến và nói: “Vinh đen, mày kiếm tao, mày ngon mày bắn tao đi?” và dùng tay đấm ba cái vào mặt, vào đầu của Vinh làm chảy máu. Vinh thò tay lấy khẩu súng dưới gối ra. Sơn xông vào vật đánh và đè Vinh xuống để tước súng. Anh Đoàn Thanh Phú ngồi ở giường kế bên vào can ngăn. Trong lúc anh Sơn đè và đánh Vinh thì Vinh bóp cò làm súng nổ 2 phát, trong đó có 1 phát trúng vào vùng bẹn của anh Phú. Anh Phú bị trúng đạn bò ra góc phòng. Thấy vậy, anh Hào cũng bò xuống giường đến chỗ anh Phú. Nghe tiếng súng nổ, Lâm và Chí xông vào hỗ trợ cho Sơn tước súng của Vinh. Hạnh nghe tiếng súng nổ cũng chạy lên và đứng ở hành lang kêu la cầu cứu. Anh Phú bị thương nên bò từ từ ra ngoài, còn anh Sơn và Vinh vẫn giằng co khẩu súng. Lúc này, Vinh bắn thêm 2 phát nữa trúng vào người anh Sơn. Lâm xông vào chụp tay Vinh giằng khẩu súng thì súng nổ thêm 2 phát nhưng không trúng ai. Khi thấy khẩu súng của Vinh đã hết đạn và rớt xuống nền nhà thì anh Lâm buông Vinh ra và chạy lại ôm anh Sơn. Chí lấy khẩu súng dưới nền nhà gần chỗ anh Vinh ngồi nhét vào túi quần. Sau đó, Chí giao lại khẩu súng gây án của Vinh cho anh Đông (cán bộ Trạm CSGT Suối Tre). Mọi người tổ chức đưa anh Sơn, anh Phú và Vinh đi bệnh viện cấp cứu. Đến 19h40, anh Sơn tử vong.

Từ diễn biến như trên của vụ việc, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã kết luận, Ngô Văn Vinh có mâu thuẫn với anh Trần Ngọc Sơn và nhóm bạn của anh Sơn tại quán karaoke. Vinh về Trạm CSGT Suối Tre lên phòng ở tập thể lấy một khẩu súng K59, số hiệu E5694, đã lên đạn và mở chốt an toàn, trên tay đến phòng nghỉ của anh Sơn đập cửa và chĩa súng vào người anh Trương Học Lâm đang nằm nằm ngủ bên trong. Khi không tìm thấy anh Sơn, Vinh yêu cầu anh Lâm điện thoại gọi Sơn về gấp. Sau đó, Vinh về phòng nằm, để khẩu súng dưới gối ở đầu giường trong tình trạng đạn đã lên nòng và mở chốt an toàn. Khoảng 17h cùng ngày (22/9/2013), anh Sơn về Trạm CSGT và lên đến phòng nghỉ tập thể tìm Vinh. Hai bên tiếp tục cự cãi. Sơn dùng tay đánh nhiều cái vào đầu, mặt của Vinh. Vinh thò tay lấy khẩu súng dưới gối ra. Sơn vật, đè Vinh xuống để tước súng. Anh Đoàn Thanh Phú ngồi ở giường kế bên vào can ngăn thì Vinh bắn 2 phát, trong đó 1 phát trúng vào vùng bẹn của anh Phú. Lâm, Chí xông vào hỗ trợ cho anh Sơn. Lúc này, Vinh bắn thêm 4 phát thì 2 phát trúng vào người anh Sơn. Lâm xông vào chụp tay Vinh giằng khẩu súng thì súng nổ thêm 2 phát nhưng không trúng ai. Khi thấy khẩu súng của Vinh đã hết đạn và rớt xuống nền nhà thì anh Lâm buông Vinh ra. Mọi người tổ chức đưa anh Sơn, anh Phú và Vinh đi bệnh viện cấp cứu. Đến 19h40, anh Sơn tử vong do vết thương quá nặng. Anh Phú bị thương tích với tỉ lệ thương tật 15% (tạm thời).

Viện Kiểm sát nhận thấy, hành vi của bị can Ngô Văn Vinh đã phạm vào tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2, Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Đối với thương tích xếp loại tỉ lệ thương tật 15% của anh Đoàn Thanh Phú do Ngô Văn Vinh gây ra, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai nhận định bị can Vinh không cố ý nhằm tước đoạt sinh mạng của anh Phú. Trong quá trình điều tra, anh Phú không yêu cầu xử lý về mặt hình sự đối với Ngô Văn Vinh mà chỉ yêu cầu bồi thường dân sự về chi phí điều trị thương tích nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Ngoài ra, bị can Vinh khai tỉ lệ thương tật toàn bộ 40% trên người là do Trần Ngọc Sơn, Trương Thành Chí, Trương Học Lâm và một số người bạn của Sơn gây ra tại quán karaoke “Hân Linh” và tại Trạm CSGT Suối Tre. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã tách hồ sơ và các tài liệu liên quan để chuyển đến Cơ quan điều tra Công an thị xã Long Khánh thụ lý giải quyết theo thẩm quyền luật định…

Bị cáo Ngô Văn Vinh bị áp giải đến tòa sáng 21/5
Bị cáo Ngô Văn Vinh bị áp giải đến tòa sáng 21/5

Đúng 8 giờ sáng nay 21/5, nguyên đại úy Ngô Văn Vinh (trạm CSGT Suối Tre thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) được áp giải tới phòng xử án và phiên tòa bắt đầu.

Hội đồng xét xử tiến hành phần thủ tục thẩm tra tư pháp. Thư ký phiên tòa cho biết tại phiên tòa hôm nay vắng mặt của nhân chứng Trương Thành Chí. Chủ tọa phiên tòa nhận định, việc vắng mặt Trương Thành Chí ảnh hưởng nhiều đến việc xét xử.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đồng tình với quan điểm của HĐXX. Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Ngô Văn Vinh, vợ bị hại Trần Ngọc Sơn và đại diện luật sư Nguyễn Thị Kim Vinh, bảo vệ quyền lợi cho bị hại cũng xin hoãn phiên tòa.

Chủ tọa phiên tòa đã hỏi ý kiến Ngô Văn Vinh và bị cáo đã đồng ý hoãn phiên tòa. HĐXX tuyên hoãn phiên tòa và sẽ mở lại vào một ngày khác. HĐXX cũng “khuyến cáo” với các nhân chứng, nếu ở phiên tòa sau, nhân chứng nào vắng mặt sẽ bị HĐXX dùng biện pháp áp giải đến tòa.

Bài & ảnh: Tân Châu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ Cảnh sát giao thông trạm Suối Tre bắn nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO