Xét nghiệm 1.800 người liên quan đến đám tang có 3 người mắc Covid-19 tại Đà Nẵng

Nam Anh| 16/08/2020 13:56

(TN&MT) - Ngày 16/8, liên quan thông tin Đà Nẵng tìm người từng đến đám tang tại K160 đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê được xác định có 3 người trong gia đình này mắc Covid-19, lãnh đạo UBND quận cho biết, đã lấy danh sách của 1.600 người trong kiệt này và 200 liên quan đến đám tang để xét nghiệm.

Cụ thể, trong khu vực Kiệt (ngõ) 160 Trần Cao Vân có khoảng 300 hộ dân với 1.600 nhân khẩu thuộc các tổ 28, 29, 30 và một phần của tổ 24, 25. Ngoài ra, khu vực này cũng có 1 chợ nhỏ với khoảng hơn 20 tiểu thương buôn bán hàng ngày. Theo lãnh đạo quận Thanh Khê, hiện một người khác liên quan đến đám tang là N.V.L cũng có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19, đang được rà soát kỹ.

Liên quan sự việc này, Chủ tịch Đà Nẵng cũng yêu cầu các quận, huyện tiếp tục mở rộng rà soát, phát hiện, nắm hết danh sách và xét nghiệm những người liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng để sàng lọc

Ông N.V.L là Tổ trưởng Tổ dân phố khu vực này, vừa qua có đi phát phiếu vào chợ cho người dân trong tổ. Hiện quận cũng đã lên danh sách những người tiếp xúc gần với ông N.V.L để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trong hôm nay.

Trước đó, trong số 11 ca mới Covid-19 được Bộ Y tế công bố chiều 15/8 có 3 trường hợp trong cùng một gia đình là bệnh nhân 937 (N.T.H, 52 tuổi), bệnh nhân 938 (N.V.L, 34 tuổi) và bệnh nhân 939 (N, 66 tuổi, cùng địa chỉ K160 Trần Cao Vân). Mẹ của 3 người này là bà L, sinh sống tại Kiệt 160 đường Trần Cao Vân vừa mất.

Theo điều tra dịch tễ mới nhất, từ ngày 10 đến 19/7, bà L. nằm điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 11/8, qua rà soát, quận Thanh Khê đưa bà L. vào danh sách xét nghiệm vì liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng. Tuy nhiên khi chưa kịp lấy mẫu xét nghiệm thì đến ngày 12/8, bà L mất và được chôn cất ngày 14/8.

Ngay sau đó 3 người con của bà L được lấy mẫu xét nghiệm (do có người thân liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng) và đến ngày 15/8 thì có thông báo dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, CDC đề xuất thành phố cần thiết lập vùng cách ly y tế ngay đối với khu vực Kiệt 160 Trần Cao Vân.

Từ báo cáo này, chính quyền địa phương nhanh chóng thiết lập 5 chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào kiệt 160 Trần Cao Vân. Hiện 3 ca nhiễm này đã được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang để điều trị và 5 trường hợp trong nhà đã được đưa đi cách ly tập trung.

Liên quan sự việc này, Chủ tịch Đà Nẵng cũng yêu cầu các quận, huyện tiếp tục mở rộng rà soát, phát hiện, nắm hết danh sách và xét nghiệm những người liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng để sàng lọc.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, CDC đề xuất thành phố cần thiết lập vùng cách ly y tế ngay đối với khu vực Kiệt 160 Trần Cao Vân

“Rút kinh nghiệm chung việc ứng phó với dịch tại kiệt 160 đường Trần Cao Vân, cần chủ động đi trước dịch, ứng phó nhanh hơn dịch nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trên toàn địa bàn thành phố”, Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu.

Các quận, huyện tại Đà Nẵng phải tiếp tục tăng cường quản lý các chợ, siêu thị, nhất là các chợ trong khu dân cư, các tuyến đường dẫn vào chợ có hộ buôn bán hai bên đường; Kiểm soát chặt chẽ giá cả tại các chợ và Trưởng Ban quản lý các chợ, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng nâng giá của tiểu thương trong thời gian dịch bệnh.

Chủ tịch Đà Nẵng giao Sở Y tế xem xét, tăng cường trang bị bảo hộ phòng, chống dịch cho các lực lượng tham gia tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào thành phố và các vùng cách ly y tế.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét nghiệm 1.800 người liên quan đến đám tang có 3 người mắc Covid-19 tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO