Xem xét khởi tố vụ gần 600 đối tượng cai nghiện trốn trại

25/10/2016 00:00

(TN&MT) – Liên quan đến vụ gần 600 đối tượng tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai trốn trại (Báo Tài nguyên & Môi trường online đã phản ánh), bà Nguyễn Hòa...

 

(TN&MT) – Liên quan đến vụ gần 600 đối tượng tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai trốn trại (Báo Tài nguyên & Môi trường online đã phản ánh), bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh đã giao cho công an rà soát lại các đối tượng cầm đầu gây rối, kích động các học viên khác trốn trại, tiến hành củng cố hồ sơ, nếu các đối tượng đủ yếu tố cấu thành, vi phạm pháp luật thì xem xét khởi tố.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào khoảng 19 giờ 30 phút đêm 23/10, tại phòng 2 khu xã hội (khu E thuộc khu quản lý đối tượng không nơi cư trú ổn định) thuộc trung tâm điều trị nghiện ma túy, các học viên này đã đập bóng đèn tuýp và tự rạch vào cổ, la hét, chửi bới, ép các học viên trong phòng đập cửa kính phòng để bỏ trốn. Đến khoảng 20 giờ 10 phút cùng ngày, các học viên ra khỏi phòng, tràn sang các phòng kế bên kích động, đập phá cửa và đồng loạt bỏ chạy ra ngoài.

Sau đó, những học viên này tiếp tục tràn sang các khu A1, E, khu G (dùng cho nữ - khu đã có quyết định của tòa án), với tổng số 342 đối tượng, trong đó có 58 nữ, đồng loạt cầm theo hung khí như: gậy, ván, đồ dùng cá nhân và lấy các bình chữa cháy được bố trí bên ngoài chống trả lực lượng bảo vệ. Sau đó, các học viên này tràn ra khỏi cổng chính của cơ sở, đi thành đoàn theo đường tỉnh ra quốc lộ 1A. Trước tình hình trên, cơ sở đã kịp thời báo cáo Công an huyện Xuân Lộc cử lực lượng hỗ trợ, nhưng do các học viên quá đông và có hành vi chống trả lại nên các lực lượng phải giãn ra nhằm đảm bảo an toàn, cũng như để các đối tượng không đập phá nhà dân xung quanh.

Như vậy, trong đêm 23/10, có tổng cộng 562/1.481 học viên đang cai nghiện tại trung tâm (trong đó có 58 nữ) đã trốn ra ngoài. Trong gần 600 đối tượng bỏ trốn, có 220 người thuộc nhóm đối tượng xã hội mới được đưa vào trong thời gian ngắn đang chờ quyết định điều trị lâu dài, số còn lại thuộc diện đã có quyết định điều trị bắt buộc. Hiện lực lượng chức năng của xã Xuân Phú đang phối hợp với các cơ quan hữu quan của huyện và tỉnh tổ chức truy bắt những học viên còn lại đang lẩn trốn trong các khu vườn rẫy và khu dân cư.

Ngày 24/10, qua phân loại đối tượng, cơ quan điều tra đã xác định được 3 đối tượng cầm đầu trong vụ tổ chức vượt trại cai nghiện vào đêm 23/10, bao gồm: Trần Ngọc Dũng (26 tuổi, ngụ ấp Lộc Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom); Võ Đình Huân (31 tuổi, ngụ KP.5, phường Xuân Hòa, thị xã Long Khánh); Đậu Đức Nghĩa (31 tuổi, ngụ tại KP.5, phường Long Bình, TP Biên Hòa). Tính đến chiều tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã bắt lại được hơn 400 đối tượng trốn trại.

Ông Cao Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết, trên địa bàn xã có 5 ấp, tuy nhiên khu vực ấp Bình Tân là nơi có nhiều học viên lẩn trốn. Đêm 23/10, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân đóng cửa, hạn chế ra ngoài, nếu không thật sự cần thiết. Hiện tại, UBND xã cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh, công ty đóng trên địa bàn tăng cường công tác giữ gìn, bảo vệ tài sản của mình.

Trong khi đó, ông Hồ Trí Lịch, Giám đốc Trung tâm cai nghiện Đồng Nai cho biết, lực lượng chức năng tiếp tục chốt chặn các ngả đường, truy bắt các đối tượng cai nghiện còn lẩn trốn bên ngoài, sau vụ đập phá và trốn trại đêm 23/10. Do địa hình tại khu vực này có nhiều đồi núi, đồng ruộng xen lẫn khu dân cư nên công tác truy bắt các đối tượng trốn trại gặp nhiều khó khăn. Kiểm tra tại trung tâm cho thấy, có 40 phòng bị các học viên đập phá tan tành, toàn bộ ti vi, đồ dùng và các cánh cửa bị phá nát, ước thiệt hại lên đến 220 triệu đồng. Trong ngày, trung tâm tiến hành gia cố và khắc phục lại các phòng bị phá hỏng để sử dụng lại.

Bài & ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét khởi tố vụ gần 600 đối tượng cai nghiện trốn trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO