Xem xét đưa kinh tế tuần hoàn vào luật

Thảo Linh| 17/09/2019 10:15

Hiện nay, các nước Châu Âu đã hình thành các chiến lược như Kế hoạch hành động Tuần hoàn 2015 của EU và Chiến lược nhựa 2018. Phần Lan, Pháp, Slovenia, Đức và Ý đã công bố các chiến lược và lộ trình thực hiện. Trung Quốc và EU cũng đã ký một Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác Kinh tế Tuần hoàn năm 2018.

(TN&MT) - Đó là ý kiến đề xuất của đa số đại biểu tại Hội thảo tham vấn đối tác quốc tế về các định hướng chính sách lớn trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BVMT diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội.
T9a
Cần thể chế hóa, luật hóa kinh tế tuần hoàn, hướng tới thực hiện kinh tế tuần hoàn trong mọi hoạt động. Ảnh: MH

Ông Jurgen Ooms - chuyên gia của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) đã đưa ra các tấm gương điển hình về kinh tế tuần hoàn như Ireland là đất nước điển hình trong việc áp dụng cơ chế giá đối với túi nhựa. Chính sách này giúp giảm lượng túi nhựa sử dụng tới 90%. Tính đến nay, trên thế giới đã có hơn 200 doanh nghiệp cam kết với nền kinh tế tuần hoàn về nhựa. Ở Hà Lan các vật liệu đá, vật liệu có phủ đá, vật liệu xây dựng trơ đều được tái chế. Các vật liệu này được nghiền và trộn thành hỗn hợp vật liệu xây dựng dùng để lót nền đường. Tái chế bê tông cũ thành bê tông mới giúp giảm gánh nặng môi trường do không cần phải sản xuất xi măng mới. Nhờ có Thỏa ước toàn quốc về Bê tông (Thỏa ước Xanh về bê tông), thị trường bê tông thứ cấp đã xuất hiện, công nghệ mới cũng được tạo ra. Ngoài ra, giảm chất thải thực phẩm của Hàn Quốc, Khu công nghiệp sinh thái Hàn Quốc cũng là nơi thực hành tốt về nền kinh tế tuần hoàn.

Ở Việt Nam khung chính sách về kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam đã có như quy định như: Chỉ thị 36/CT-TW năm 1998; Nghị quyết 41/NQ-TW năm 2004, Nghị quyết 24/NQ-TW năm 2013, Luật BVMT 2014, Chiến lược Quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn 2018… Một số mô hình kinh tế tuần hoàn được thực hiện đem lại hiệu quả nhất định như: mô hình khu công nghiệp sinh thái tại Ninh Bình, Đà Nẵng, Cần Thơ; mô hình chế biến phụ phẩm thủy sản (vỏ tôm, đầu tôm) tạo ra Chitosan và SSE; sáng kiến không thải rác ra thiên nhiên do VCCI khởi xướng, sáng kiến tái chế nắp bia Tiger thành sắt làm cầu tại Tiền Giang…. Tuy vậy, việc làm này vẫn vẫn chưa được chú trọng. Do đó, để thúc đẩy phát triển nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam nhiều ý kiến cho rằng, cần thể chế hóa, luật hóa kinh tế tuần hoàn, hướng tới thực hiện kinh tế tuần hoàn trong mọi hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét đưa kinh tế tuần hoàn vào luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO