Xe hơi chạy bằng xăng sẽ được phép vượt quá giới hạn ô nhiễm 50%

25/10/2016 00:00

(TN&MT) – Các loại xe hơi châu Âu đời mới với động cơ xăng sẽ được phép vượt 50% giới hạn về lượng khí thải các hạt bụi độc hại theo dự thảo quy định của EU được Vương quốc Anh và hầu hết các quốc gia EU khác ủng hộ.

Các nhà vận động nói rằng một bộ lọc 25 Euro đơn giản có thể giảm thiểu ô nhiễm triệt để.

Hạt vật chất (PM) là nguyên nhân lớn nhất gây ra khoảng 600.000 ca tử vong sớm trên khắp châu Âu do bệnh tim và bệnh phổi phổi liên quan đến ô nhiễm mỗi năm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ em và người già bị ảnh hưởng nặng nề nhất và các chi phí y tế liên quan có thể cao đến 1,6 nghìn tỷ Euro một năm ở châu Âu.

Hạt vật chất (PM) là nguyên nhân lớn nhất gây ra khoảng 600.000 ca tử vong sớm trên khắp châu Âu do bệnh tim và bệnh phổi phổi liên quan đến ô nhiễm mỗi năm
Hạt vật chất là nguyên nhân lớn nhất gây ra khoảng 600.000 ca tử vong sớm trên khắp châu Âu do bệnh tim và bệnh phổi phổi liên quan đến ô nhiễm mỗi năm. Ảnh: Peter MacDiarmid / Getty Images

Mặc dù khí thải từ động cơ diesel và xăng dầu là một trong những nguồn phát thải hạt lớn nhất nhưng hầu hết các nước thành viên EU ủng hộ việc nâng tiêu chuẩn ô nhiễm của EU lên 50% so với giới hạn pháp lý đặt ra trong quy định Euro 6.

Dự thảo quy chế vẫn đang được các nước thành viên EU thảo luận và ngành công nghiệp ô tô đã không từ bỏ hy vọng giành được sự nhượng bộ về phát thải hạt trước một quyết định cuối cùng vào ngày 7/12.

Theo luật EU, các hãng sản xuất xe hơi buộc phải sử dụng các bộ lọc dùng cho động cơ diesel, nhưng không dùng cho 40% thị trường động cơ xăng đang phát triển nhanh. Các loại xe hơi này thải ra nhiều hạt vật chất hơn xe hơi chạy bằng diesel hiện đại.

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe hơi chạy bằng xăng sẽ được phép vượt quá giới hạn ô nhiễm 50%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO