Xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật ứng dụng CNTT ngành TN&MT

27/11/2018 10:18

(TN&MT) - Ngày 26/11, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã chủ trì cuộc họp về xây dựng định mức, đơn giá trong lĩnh vực công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường. Dự kiến, Bộ TN&MT sẽ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật thực hiện ứng dụng CNTT trong lĩnh vực TN&MT để áp dụng thống nhất trong thời gian tới.

anh1
Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Phú Hà - Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin và Dữ liệu TN&MT cho biết. Trong những năm qua, Bộ TN&MT đã xây dựng nhiều văn bản pháp luật về định mức, đơn giá để tạo hành lang pháp lý phục vụ ứng ụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ iệu ngành tài nguyên và môi trường. Mặc dù vậy, Bộ vẫn chưa ban hành được đơn giá phục vụ công tác đấu thầu, đặt hàng.

Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng vận hành Chính phủ điện tử, điều này gây khó khăn cho các đơn vị khi ứng dụng CNTT vào lập, phê duyệt các nhiệm vụ, dự án và triển khai thực hiện; khó khăn trong thanh quyết toán, hoàn thành, trong duy trì, vận hành bảo đảm hoạt động của các hệ thống thông tin/CSDL, dẫn đến hiệu quả ứng dụng chưa cao.

Điều này cũng dẫn đến trở ngại trong giải trình thanh tra, kiểm toán quá trình quản lý chi tiêu sử dụng ngân sách nhà nước ; chậm rà soát và tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để đề xuất điều chỉnh những bất cập, đảm bảo quy trình, định mức, đơn giá phù hợp với thực tế.

Hiện, đơn vị quản lý Nhà nước về CNTT là Bộ Thông tin và Tuyền thông đã ban hành một số đinh mức chung nhưng chưa có đơn giá nào về ứng dụng CNTT. Trong khi đó, bộ Tài chính cho rằng, các định  mức, đơn giá về ứng dụng CNTT của Bộ TN&MT chưa phù hợp với Quyết định số 1990/QĐ-TTG ngày 11/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc lĩnh vực Quản lý TN&MT.

quang canh
Quang cảnh cuộc họp

Ông Hà cho biết, sau khi rà soát lại toàn bộ các đinh mức kinh tế - kỹ thuật đã xây dựng và đối chiếu với Danh mục trên, Cục CNTT và Dữ liệu TN&MT đề xuất kế hoạch xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật trên cơ sở cập nhât, chỉnh sửa, bổ sung các định mức đã xây dựng cho phù hợp với Quyết định 1990. Cụ thể là hoàn thiện, xây dựng các định mức ứng dụng CNTT trong lĩnh vực TN&MT, bao gồm: xây dựng, cập nhật, tích hợp, liên thông cơ sở dữ liệu; xây dựng phần mềm phân tích, xử lý, triển khác CSDL; kiểm tra, nghiệm thu; đào tạo, chuyển giao công nghệ; duy trì, vận hành các hệ thống CNTT trong ngành TN&MT. Kèm theo đó là định mức thu thập, công bố thông tin dữ liệu TN&MT phục vụ lưu trữ, bảo quản, công bố, cung cấp, sử dụng và đơn giá triển khai các định mức trên.

Tại cuộc họp, sau khi nghe đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan thảo luận, góp ý hoàn thiện kế hoạch, Thứ trưởng Trần Quý Kiên yêu cầu Cục CNTT&DL TN&MT phối hợp với các Vụ Khoa học công nghệ, Kế hoạch Tài chính, Pháp chế nhanh chóng rà soát toàn bộ quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn, quy chuẩn định mức kinh tế kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ để dự kiến ban hành trong năm 2019 ít nhất 2 văn bản quy phạm theo kế hoạch. Song song với đó, các đơn vị cũng làm việc với Bộ Tài chính để làm rõ các nội dung chỉnh sửa, cập nhật, bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật ứng dụng CNTT ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO