Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm Dịch vụ - Du lịch quốc tế

25/10/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 25/10, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ - Du lịch quốc tế”.

   
(TN&MT) - Ngày 25/10, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ - Du lịch quốc tế”. Hội thảo thu hút trên 500 chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý đầu tư đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự.
   
Quang cảnh Hội thảo
   
  Thực hiện mục tiêu hướng tới xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch, thành phố sự kiện, trong những năm qua, ngành du lịch của thành phố tăng trưởng nhanh, trở thành điểm đến lý tưởng với du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch đến TP. Đà Nẵng giai đoạn 1997 - 2013 ước đạt 18,6 triệu lượt khách, tăng 17%/năm với tổng lượt khách năm 2013 đạt 3 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 700 lượt, doanh thu du lịch thuần túy ước tăng 19% năm với giá trị năm 2013 ước đạt 2.800 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9/2014 tổng lượng khách đạt trên 3 triệu lượt. Doanh thu đạt 7.800 tỷ đồng. Đến nay Thành phố có 71 dự án đầu tư vào du lịch với tổng vốn đầu tư 8.180,85 triệu USD, trong đó đầu tư nước ngoài có 15 dự án, vốn đầu tư 1.668,5 triệu USD.
   
  TP. Đà Nẵng ưu tiên phát triển các dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn; trong 16 năm qua, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng, sân bay Đà Nẵng liên tục tăng từ 638,5 triệu tấn/km năm 1997 và ước đạt 3.200 triệu tấn/km năm 2013. Trên địa bàn thành phố hiện có gần 700 doanh nghiệp, cơ quan, viện nghiên cứu, trường học hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Năm 2012, doanh thu ngành CNTT đạt 3.378 tỷ đồng và là mức tăng cao nhất so với các ngành kinh tế khác. Ngoài ra, các dịch vụ tài chính – ngân hàng, bảo hiểm, y tế… cũng được thành phố chú trọng đầu tư.
   
  Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, dịch vụ - du lịch của TP. Đà Nẵng vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân là do sân bay quốc tế Đà Nẵng hạn chế về năng lực tiếp nhận và kết nối với các trung tâm du lịch ở khu vực và thế giới; chưa có cảng du lịch chuyên biệt; kết nối giao thông giữa trung tâm Đà Nẵng với các Di sản Thế giới trong khu vực chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách; Chưa xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù khác biệt….
   
  Theo PGS. TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Định hướng phát triển Đà Nẵng thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế là một định hướng đúng. Định hướng này phù hợp với điều kiện phát triển cơ bản của Đà Nẵng, là nền tảng dài hạn mà thành phố đã tạo lập từ giai đoạn trước, hơn nữa định hướng đó cũng phù hợp với vai trò chức năng vùng là thành phố trung tâm Vùng duyên hải phía nam có mục tiêu phát triển chủ đạo du lịch. Tuy nhiên, Đà Nẵng đang thiếu một định hướng, chiến lược phát triển mang đẳng cấp cao của thế giới; năng lực cạnh tranh chưa cao, trong khi phải cạnh tranh gay gắt với các điểm du lịch trong vùng, khu vực; tình hình khách du lịch trung chuyển qua Đà Nẵng để đến Hội An và Huế, Nha Trang còn chiếm tỷ lệ cao….
   
  Để Đà Nẵng trở thành Trung tâm dịch vụ du lịch hàng đầu quốc tế, thành phố cần tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh có tính cạnh tranh cao nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển các ngành dịch vụ mà Đà Nẵng có lợi thế, đặc biệt là ưu tiên thu hút vào các khu công nghệ cao, khu CNTT tập trung. Rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là DN vừa và nhỏ. Xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá khuyến khích các tập đoàn, công ty lớn thành lập hoặc chuyển hội sở chính về Đà Nẵng; Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; Phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao; và đẩy mạnh liên kết phát triển vùng.
   
  Tiến sĩ Trần Du Lịch - Chuyên gia tư vấn kinh tế, Trưởng nhóm tư vấn vùng cũng chia sẻ: Các ý tưởng đưa ra tại Hội thảo lần này cần được Ban lãnh đạo TP. Đà Nẵng sàng lọc, đánh giá lại, lựa chọn những giải pháp thực thi rồi tìm nguồn lực đầu tư phát triển. Trong tầm nhìn ngắn hạn, Đà Nẵng cần chú trọng xây dựng các khu vui chơi, khu mua sắm và giải trí về đêm để hút khách dừng chân tại điểm đến hấp dẫn này…
   
  Tại Hội thảo, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, quản lý doanh nghiệp về những hướng đi, giải pháp trong lĩnh vực phát triển du lịch, dịch vụ để từ đó xây dựng những chiến lược, hành động cụ thể đưa Đà Nẵng trở thành Trung tâm Dịch vụ - Du lịch quốc tế, thúc đẩy sự phát triển du lịch nói riêng, phát triển kinh tế xã hội của TP nói chung./.
   
Tin và ảnh: Lan Anh – Hải Yến
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm Dịch vụ - Du lịch quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO