Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm huy động nguồn lực tài chính phục vụ BĐKH

20/11/2014 00:00

(TN&MT) - BĐKH đang nổi lên như một thách thức. Phải xây dựng được một cơ chế, chính sách nhằm huy động được các nguồn lực tài chính phục vụ cho BĐKH.

   
(TN&MT) - Hội thảo Khoa học đề tài cấp nhà nước về “Cơ chế, chính sách tài chính nhằm huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính trong ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu tại Việt Nam” vừa được tổ chức tại  Học viện Chính trị Khu vực I thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
   
   Đây là Hội thảo khoa học đề tài cấp Nhà nước  thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH được tổ chức với mục tiêu thu hút sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý các cấp và những người làm nghiên cứu trao đổi những phân tích về thực trạng của cơ chế, chính sách tài chính BĐKH hiện nay của Việt Nam. Từ đó đưa ra những đề xuất nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả của các cơ chế, chính sách này.
   
  Biến đổi khí hậu đang nổi lên như một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại thế kỷ 21. Song, để giảm thiểu những thách thức trên, phải biết biến nguy cơ thành cơ hội và được thể hiện bằng những điều cụ thể. Trước hết, phải xây dựng được một cơ chế, chính sách nhằm huy động được các nguồn lực tài chính phục vụ cho biến đổi khí hậu.
   
  Tuy nhiên, nó cũng đặt ra cho Việt Nam những đòi hỏi liên quan đến việc làm sao có thể huy động tối đa các nguồn lực tài chính và đặc biệt là quản lý, sử dụng các nguồn lực đó một cách có hiệu quả. Chính vì vậy, mục tiêu của buổi hội thảo hướng đến là nhằm: Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về các nguồn lực tài chính cho ứng phó với biến đổi khí hậu; cơ chế, chính sách tài chính cho ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng mô hình, phương pháp, hệ tiêu chí đánh giá hiệu quả của chính sách tài chính trong việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính cho ứng phó với biến đổi khí hậu.
   
Các đại biểu tham dự Hội thảo
   
  Đồng thời, phân tích, đánh giá thực trạng cơ chế, hệ thống chính sách tài chính huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính ứng phó với Biến đổi khí hậu ở Việt Nam; từ đó, chỉ ra những ưu điểm và tồn tại, hạn chế; nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế của cơ chế, hệ thống chính sách hiện tại. Xác định yêu cầu về nguồn lực tài chính để ứng phó với các kịch bản của biến đổi khí hậu giai đoạn sau 2020; Đánh giá nhu cầu cần hoàn thiện, bổ sung các cơ chế, chính sách, hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính ứng phó với biến đổi khí hậu.
   
  Đặc biệt là đề xuất cơ chế, chính sách và các giải pháp vừa đảm bảo huy động tối đa nguồn lực trong nước và nước ngoài, vừa đảm bảo sử dụng hợp lý, vừa nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực tài chính trong ứng phó và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở nước ta trong thời gian tới.
   
  Tại Hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành về việc là phải làm sao để xây dựng được một cơ chế phù hợp với điều kiện của thực tiễn phát triển cùng những ý kiến góp ý bổ sung của đại biểu các bộ, ngành. Đồng thời các ý kiến cũng nêu lên điểm mấu chốt của vấn đề là cần có sự liên ngành trong xây dựng chính sách cũng như hoạch định để từ đó hướng tới sự phát triển và phát triển bền vững…
   
PV
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm huy động nguồn lực tài chính phục vụ BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO