Xác định chiến lược phát triển trường ĐH trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn của đất nước

11/08/2015 00:00

(TN&MT) - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã đánh giá cao sự công phu trong quá trình xây dựng Dự thảo Chiến lược phát triển các trường đại học trực thuộc Bộ TN&MT.

Tại buổi làm việc về Chiến lược phát triển các trường đại học trực thuộc Bộ TN&MT, sau khi nghe hiệu trưởng 2 trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Đại học Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh trình bày nội dung Dự thảo chiến lược phát triển trường, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã đánh giá cao sự công phu trong quá trình xây dựng Dự thảo, đã lấy được ý kiến các chuyên gia, đồng thời đã phân tích, đánh giá được bối cảnh trong nước, quốc tế và khu vực có liên quan tới công tác đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực TN&MT; đưa ra được số liệu về công tác đào tạo nhân lực cho các ngành thuộc lĩnh vực TN&MT do các cơ sở đào tạo trong nước thực hiện; phân tích thực trạng và nhu cầu phát triển của trường.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, việc xây dựng chiến lược còn chậm tiến độ, một số nội dung trong chiến lược cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện. Bộ trưởng yêu cầu trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Đại học Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển trường trình Bộ phê duyệt trước ngày 31 tháng 8 năm 2015.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Trong đó cần tập trung vào các nội dung trọng tâm: Xác định chiến lược phát triển trường cho giai đoạn 10 năm, tầm nhìn 20 năm trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn của đất nước, thực trạng phát triển ngành cũng như thực trạng cơ sở vật chất, cán bộ quản lý, giảng viên của trường; thống nhất bố cục; làm rõ các mục tiêu theo lộ trình từng giai đoạn để có cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với kế hoạch 5 năm và hằng năm. Quy mô đào tạo phải gắn với chất lượng, ngành nghề đào tạo phải bảo đảm phát huy thế mạnh của trường. Định hướng việc chuyển đổi mô hình theo hướng tự chủ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho trường. Các giải pháp thực hiện phải cụ thể, bảo đảm khả thi và hiệu quả, trong đó xác định một số nhiệm vụ, dự án trọng tâm, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên trình độ cao.

Vụ Tố chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung báo cáo Lãnh đạo Bộ về hướng phát triển của Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung; phối họp với các đơn vị liên quan thẩm định Chiến lược phát triến các trường, trình Bộ phê duyệt trong tháng 9 năm 2015.

Vụ Tài chính phối hợp chặt chẽ với các trường trong việc thực hiện các thủ tục về nhà, đất đáp ứng mục tiêu phát triển trường trong thời gian tới.

Vụ Hợp tác quốc tế hỗ trợ các trường trong việc mở rộng hoạt động họp tác quốc tế trong công tác đào tạo lĩnh vực tài nguyên và môi trường; vận động tài trợ quốc tế cho các hoạt động của trường nhằm tăng cường cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Vụ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các trường trong việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ; nghiên cứu gắn với giảng dạy nhằm nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên.

Các Tổng cục, Cục quan tâm hỗ trợ hoạt động giảng dạy của các Trường theo từng lĩnh vực chuyên ngành; có cơ chế ưu tiên tuyển dụng các sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, đặc biệt các sinh viên tốt nghiệp thủ khoa vào công tác tại đơn vị.

T.H

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định chiến lược phát triển trường ĐH trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO