Xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai: Tiếp tay cho nạn cát tặc?

24/04/2014 00:00

(TN&MT) - Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, UBND xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai...

(TN&MT) - Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, UBND xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai thay vì tìm các nguồn cung cấp cát có nguồn gốc rõ ràng lại sử dụng cát của doanh nghiệp Minh Hiên - doanh nghiệp này không được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát. Vậy đây có phải hành vi tiếp tay cho nạn cát tặc hoành hành?
   
  Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Hòa thừa nhận: "Dù biết làm vậy là sai nhưng vì để làm 1km đường thì thực tế số xi măng và tiền do tỉnh và thành phố hỗ trợ chỉ đáp ứng được một nửa (khoảng 150 triệu/1km) trong khi ngân sách của địa phương lại không có. Mặt khác, các địa phương tự chủ về mặt nguyên vật liệu trong khi doanh nghiệp lại là người bản địa, hoạt động lâu năm trong nghề, họ vừa hỗ trợ về giá, lại cho nợ tiền mua cát".
   
Bãi tập kết cát khai thác trái phép trên địa bàn xã Vạn Hòa, TP. Lào Cai
    
   
  Được biết, ngay từ năm 2009, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển khoáng sản trên sông, suối. Trong đó, giao cho Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến nhân dân để phối hợp, giám sát. Khi phát hiện có tàu cuốc hoặc hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên sông, suối, Chủ tịch UBND cấp xã phải có biện pháp ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền đồng thời báo cáo ngay cho Chủ tịch UBND cấp huyện để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong Thông báo số 229/ UBND -TNMT, ngày 24/3/2014 do Phó Chủ tịch Vũ Văn Cài ký nêu rõ: Hiện trên toàn thành phố Lào Cai có 9 cơ sở khai thác cát nằm rải rác ở 5 xã phường khác nhau. Tổng số bãi tập kết cát trên địa bàn thành phố là 13 nhưng chỉ có 3 bãi tập kết cát đủ điều kiện tiếp tục hoạt động khai thác thác cát làm VLXD thông thường, 10 bãi tập kết cát còn lại không đủ điều kiện hoặc phải di chuyển giải phóng mặt bằng. Riêng xã Vạn Hòa hiện có 4 bãi tập kết cát của cá nhân và tổ chức thì tất cả đều hoạt động trái phép, không bãi nào có đủ điều kiện làm nơi chứa VLXD thông thường, buộc phải đóng cửa để hoàn thiện các thủ tục về thuê đất.
   
  Đáng chú ý là trong 4 bãi tập kết cát trái phép nằm trên địa bàn xã Vạn Hòa thì có một bãi tập kết của doanh nghiệp Minh Hiên thuê lại đất của bố đẻ ông chủ tịch xã Vạn Hòa để chứa cát xuất lậu đi các nơi. Trong khi hàng ngày ông Chủ tịch xã vẫn sinh sống tại đây mà doanh nghiệp này không hề hấn, dư luận đặt câu hỏi, điều này liệu có bất thường không?. Ngoài ra, số lượng cát khai thác trái phép của doanh nghiệp này và hai cá nhân khác (có bến bãi tập kết cát trái phép ngay cạnh đó) là rất nhiều nhưng không hiểu vì lí do gì cho tới thời điểm này vẫn còn tồn tại, không bị đóng cửa theo Thông báo số 229/ UBND-TNMT của UBND thành phố Lào Cai?.
   
  Lý giải về vấn đề này, ông Trần Quang Hanh, Chủ tịch UBND xã Vạn Hòa phân trần: “Tôi đã cho đóng cửa bãi tập kết này rồi, nhưng số lượng cát còn tồn tại thì để cho doanh nghiệp họ bán nốt, trong tháng 4 này tôi sẽ cho dẹp sạch sẽ. Còn thực sự để dẹp được hết nạn khai thác cát lậu trên địa bàn thì lực lượng tại địa phương không đủ, nhiều khi phải báo lên thành phố đề nghị xuống hỗ trợ thêm".
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Sơn, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Sông Hồng đóng trên địa bàn, đại diện cho 4 doanh nghiệp có đầy đủ giấy phép khai thác, bến bãi cho biết: Chúng tôi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng đủ các loại thuế tài nguyên, phí bến bãi, thuế giá trị gia tăng, thuế doanh nghiệp... Nhưng không hiểu vì sao một vài cá nhân, doanh nghiệp khác ở quanh đây không cần bất cứ giấy phép nào cả, thuế phí cũng không phải đóng vậy mà vẫn hoạt động ầm ầm, không bị tịch thu phương tiện hay số lượng cát khai thác trái phép. Thật sự nhiều lúc chúng tôi rất nản bởi sự cạnh tranh không lành mạnh."Thiết nghĩ, để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn thì ngoài trách nhiệm của các cấp cơ sở không thể không nhắc đến sự thiếu đồng bộ trong việc phối hợp xử lý của các cơ quan khác trong lĩnh vực này.
   
  Ông Trịnh Minh Diên, Trưởng Phòng tài nguyên môi trường TP. Lào Cai cho biết: Theo báo cáo của các xã phường thì cơ bản hiện nay đã đóng cửa được hết toàn bộ 10 bãi tập kết cát để chờ quy hoạch của thành phố. Dự tính sẽ đưa toàn bộ hoạt động khai thác cát của các cá nhân, doanh nghiệp sang địa bàn phường Bình Minh. Còn đối với các vụ việc vi phạm thì chủ yếu là nhắc nhở chứ chưa xử phạt. Một vài vụ đã làm thủ tục gửi sang cơ quan công an để tiếp tục làm rõ.
   
Mạnh Hưng
   
        Điều 37, Nghị định số 142/2013/NĐ-CP ban hành ngày 24/10/2013, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản thì những trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản trái phép (vật liệu xây dựng thông thường) sẽ bị xử phạt hành chính, đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật là khoáng sản, đồng thời tịch thu phương tiện sử dụng để vi phạm hành chính.
    
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai: Tiếp tay cho nạn cát tặc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO