Xả thải gây ô nhiễm, Cty tinh bột Gensun Đắk Nông bị phạt 25 triệu đồng

27/06/2016 00:00

(TN&MT) - Đây là kết quả kiểm tra, xử lý của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông đối với Cty tinh bột Gensun Đắk Nông.

 

(TN&MT) - Đây là kết quả kiểm tra, xử lý của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông đối với Công ty tinh bột Gensun Đắk Nông (Cty Gensun Đắk Nông) vào tháng 5/2016 vừa qua.

Hệ thống xử lý chưa được cấp phép xả thải ra môi trường.
Hệ thống xử lý chưa được cấp phép xả thải ra môi trường.

Trước đó, ngày 11/05/2016, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết “Cần xử "mạnh tay" Cty GenSun Đắk Nông gây ô nhiễm”. Nội dung bài báo đã phản ảnh về tình trạng Cty GenSun Đắk Nông gây mùi hôi, tiếng ồn, bụi, khí thải làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực xung quanh nhà máy. Song, điều đáng lưu tâm là việc công ty này xả nước thải chưa đạt tiêu chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT ra suối Đắk Dao gây ô nhiễm nguồn nước mà người dân vẫn sử dụng để sinh hoạt và tưới cho cây trồng.

Sau khi báo nêu, ngày 27/5/2016, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông đã lập biên bản số 69/BB-VPHC xử phạt công ty này 25 triệu đồng vì xả nước không đạt chuẩn gây ô nhiễm suối Đắk Dao.

Đồng thời với việc xử phạt của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại công ty này. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện công ty này còn có nhiều vi phạm chưa được khắc phục như: tại hệ thống xử lý nước cấp phục vụ sản xuất với công suất 400m3/ngày đêm được khai thác trực tiếp từ suối Đắk Dao. Nước bơm từ suối vào hệ thống xử lý trước khi đưa vào phục vụ sản xuất, nước thải lọc được xả trực tiếp trở lại suối. Tại thời điểm kiểm tra hệ thống xử lý nước không vận hành. Song, qua kiểm tra lấy mẫu tại đầu thải vẫn cho kết quả với chỉ số COD vượt 2,4 lần so với quy định.

Về nước thải sau sản xuất được thu gom bằng mương bê tông đưa vào hệ thống Cigar để xử lý vừa tận dụng khí gar cấp cho lò sấy phục vụ sản xuất tại nhà máy. Song, tại hồ xử lý số 4, công ty đã để bạt lót đáy chống thấm bị rách làm nước thải ngấm trực tiêp vào lòng đất có thể gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Qua lấy mẫu phân tích nước thải tại hồ số 4 đã cho các thông số vượt mức tưởng tượng. NH4+ vượt 7,1 lần; COD vượt 3,6 lần; TSS vượt 1,95 lần; Tổng N vượt 1,9 lần. Công ty đã khai thác nước mặt suối Đắk Dao phục vụ sản xuất mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khia thác theo quy định. Hiện công ty đã làm thủ tục xin cấp phép khai thác nước suối Đắk Dao phục vụ sản xuất nhưng do có nhiều hành vi gây ô nhiễm nước suối này nên đang tạm dừng xem xét. Đồng thời công ty cũng đã chấp hành nộp phạt 25 triệu đồng do phòng cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông xử lý.

Mương thoát nước gây hôi thối cho khu dân cư.
Mương thoát nước gây hôi thối cho khu dân cư.

Để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường, Đoàn kiểm tra yêu cầu: công ty dừng ngay việc khai thác các nguồn nước trong khu vực khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; phải chứng minh được hiệu quả và khả năng xử lý nước thải của hệ thống xử lý nước thải cũng như hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật Tài nguyên nước đề nghị cấp phép xả thải vào nguồn nước; khắc phục các hậu quả gây ô nhiễm môi trường đối với khu vực xung quanh; xử lý nước thải từ hệ thống xử lý nước cấp đạt quy chuẩn trước khi xả thải ra môi trường tiếp nhận; cặn lắng phát sinh từ hệ thống này phải được thu gom, xử lý theo quy định về xử lý chất thải rắn; không được để nước thải không đạt chuẩn thải ra môi trường dưới mọi hình thức; tiến hành trồng cây xanh, áp dụng các biện pháp giảm thiểu mùi hôi, bụi, khí thải và tiếng ồn đảm bảo đạt chuẩn môi trường cho phép và thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Ngoài ra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu công ty này làm việc với Thanh tra Sở để lập biên bản vi phạm hành chính đối với các vi phạm liên quan đồng thời báo cáo kết quả thực hiện các nội dung đoàn kiểm tra yêu cầu về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30/6/2016.

Đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị Công an tỉnh, UBND huyện Đắk R’lấp phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện các yêu cầu khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường đối với Cty GenSun Đắk Nông, đồng thời phản ảnh kịp thời cho Sở để xử lý nếu công ty này không thực hiện.

Báo Tài nguyên và Môi trường hoan nghênh sự vào cuộc nhanh chóng quyết liệt của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Đắk Nông và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã xử lý kojp thời Công ty tinh bột Gensun Đắk Nông gây ô nhiễm môi trường mà báo đã phản ánh./.

Bài & ảnh: Lê Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xả thải gây ô nhiễm, Cty tinh bột Gensun Đắk Nông bị phạt 25 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO