Xã nông thôn mới vẫn ô nhiễm

14/12/2016 00:00

Mặc dù, được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) từ năm 2014 với 19 tiêu chí đã hoàn thành, tuy vậy, ô nhiễm môi trường tại xã La Phù, huyện Hoài Đức (Hà Nội), chưa được cải thiện.

Bãi rác tự phát nằm ngay trong khu dân cư
Bãi rác tự phát nằm ngay trong khu dân cư.

Xã La Phù xã có 10.600 nhân khẩu với 2.650 hộ (năm 2013) được phân bố ở 11 thôn, xóm. Theo phản ánh của người dân, mặc dù, xã đã đón nhận Bằng công nhận xã NTM năm 2014 nhưng vấn đề ô nhiễm ở các thôn, xóm vẫn khá nan giải.

Tình trạng bãi rác thải tự phát và khói bụi bốc lên mù mịt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, đặt biệt là người già và trẻ em. Không những thế, việc vứt rác thải bừa bãi tràn lan ra đường, vẫn phổ biến ở các thôn, xóm, rác không được tập kết đúng nơi quy định. Ngoài ra, nguồn nước sông chảy qua xã La Phù, cũng ô nhiễm, màu nước đen kịt, bốc mùi hôi thối, rác thải vứt bừa bãi dưới sông khiến ruồi muỗi sinh sôi nảy nở.

Con sông chảy qua địa bàn xã ô nhiễm nặng nề
Con sông chảy qua địa bàn xã ô nhiễm nặng.

Bà Trần Thị L. (xóm Hoa Thám) cho biết: Bãi rác tự phát đã có từ lâu, nằm ngay khu dân cư, đông người qua lại. Nhiều lúc, bãi rác cháy âm ỉ mấy ngày liền, khói bụi bay tứ tung lên bầu trời. Tuy vậy, chẳng ai bảo được ai, nên bãi rác cứ ngang nhiên tồn tại.

Ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết, địa phương có 2 nghề truyền thống nổi tiếng là SX bánh kẹo và dệt len nên số lượng công nhân, người lao động tự do tập trung về xã khá nhiều. Các cơ sở SX chưa có ý thức bảo vệ môi trường nên rác rưởi vứt lung tung.

UBND xã đã khảo sát và có Tờ trình gửi UBND huyện Hoài Đức về việc xây dựng Dự án bãi trung chuyển rác thải xã La Phù tại miền Hạ với hơn 400m2. Tuy đã được phê duyệt, nhưng tiến độ triển khai dự án chậm do ngân sách hạn hẹp.

Rác thải vứt bừa bãi ra đường
Rác thải vứt bừa bãi ra đường.

Ông Khoa cho biết thêm, trong thời gian tới, UBND xã sẽ quán triệt mạnh mẽ việc thu gom rác tại các thôn, xóm để đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời, tuyên truyền nhiều hơn nữa trên hệ thống loa phát thanh của xã về ý thức bảo vệ môi trường tới người dân.

Theo nongnghiep

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã nông thôn mới vẫn ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO