--Quảng cáo---

Giám đốc Sở GTVT Sơn La nhận trách nhiệm về tình trạng xe quá tải lưu thông trên quốc lộ 4G

Xã hội - 08:51 18/07/2019

(TN&MT) - Quốc lộ 4G là tuyến đường huyết mạch nối giữa thành phố Sơn La đi 2 huyện biên giới Sông Mã, Sốp Cộp. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, do lượng xe trọng tải lớn chở cát ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm. Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Sơn La khóa XIV, các đại biểu đã đề nghị làm rõ trách nhiệm và phương án giải quyết triệt để tình trạng trên.

a1
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La Trịnh Xuân Hùng trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Sơn La khóa XIV

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Sơn La khóa XIV cũng đã chất vấn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Sơn La về trách nhiệm trong xử lý xe vận tải hàng hóa quá khổ, quá tải lưu thông trên quốc lộ 4G. Các giải pháp khắc phục đã được đưa ra. Thế nhưng, 01 năm trôi qua, tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên.

Tiếp tục trả lời về trách nhiệm trong xử lý xe vận tải hàng hóa quá khổ, quá tải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La Trịnh Xuân Hùng cho biết: Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 221/KH-UBND ngày 27/12/2018 về kiểm tra, xử lý vi phạm phương tiện hàng quá tải trọng, phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định trên địa bàn tỉnh năm 2019. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan ban ngành, các huyện cùng phối hợp để ngăn chặn tình trạng xe chở quá khổ, quá tải.

Theo đó, Sở TN&MT đã lập danh sách 39 doanh nghiệp khai thác mỏ yêu cầu lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác, ký cam kết về bốc xếp hàng hóa.

Sở Giao thông Vận tải đã ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm với xe ô tô chở hàng quá tải trọng, hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định năm 2019. Chỉ đạo phòng chuyên môn tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT đường bộ tại chân hàng, kho bãi, mỏ vật liệu lớn với 94 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp dọc quốc lộ 4G, tập trung chủ yếu tại xã Chiềng Khoong, Chiềng Cang, Chiềng Khương và trung tâm huyện Sông Mã.

a2
Tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên quốc lộ 4G đã diễn ra nhiều năm nay

Quản lý chặt chẽ việc cấp phù hiệu với phương tiện vận tải hàng hóa. Trước khi cấp phù hiệu đều ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định không chở quá tải. Đồng thời, lập đường dây nóng giao lực lượng tuần đường, tuần kiểm, khi phát hiện dấu hiệu xe quá tải báo về Sở; Sở cử Thanh tra thường trực 24/24 xử lý trường hợp nóng.

Qua đó, thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã xử phạt vi phạm hành chính 27 trường hợp vi phạm cơi nới thùng hàng, chở cát, đá quá tải trọng cho phép; 18 trường hợp đã chấp hành quyết định xử lý vi phạm, nộp kho bạc nhà nước hơn 200 triệu đồng; tước giấy phép lái xe có kỳ hạn 13 trường hợp, 9 trường hợp vi phạm chưa đến xử lý vi phạm.

Lực lượng cảnh sát giao thông đã tuần tra, kiểm soát lưu động trên quốc lộ 4G, phát hiện, xử phạt 135 trường hợp xe cơi nới thành thùng hàng, chở quá tải trọng, nộp kho bạc nhà nước 522,9 triệu đồng, tước quyền sử dụng có kỳ hạn 76 giấy phép lái xe.

a3
Nhiều xe không che chắn thùng, làm cát rơi vãi dọc đường, gây ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, việc xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải còn gặp nhiều khó khăn. UBND huyện xã, và các cơ quan, đơn vị vẫn coi đây là nhiệm vụ của riêng ngành Giao thông vận tải và công an, thiếu sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ.

Do mỏ vật liệu lớn trên Quốc lộ 4G (chủ yếu là cát) tại khu vực xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã chưa được cấp phép, chủ yếu khai thác nhỏ lẻ của hộ dân tại đây, gây khó khăn cho các đơn vị chức năng trong công tác quản lý và xử lý vi phạm.

Các chủ xe, lái xe bất chấp pháp luật, vì lợi nhuận vẫn tìm đủ mọi cách trốn trách lực lượng chức năng; chây ỳ, chống đối, cố tình vi phạm gây mất trật tự an toàn giao thông nói chung, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hàng hóa, phá hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ trên Quốc lộ 4G. Có trường hợp ngành giao thông tháo biển số xe mang về, nhưng xe không biển số vẫn tiếp tục lưu thông.

a4
Năm 2018, tuyến đường 4G bị sạt sụt nghiêm trọng do mưa lũ, nhưng vẫn phải “gồng mình” lên gánh xe trọng tải lớn

“Khi nào lực lượng cảnh sát giao thông ra quân thực hiện cả tuần thì tình trạng này giảm hẳn. Nhưng lực lượng mỏng, không thể dàn trải 24/24, nên các xe lợi dụng thời gian lực lượng chức năng vắng để lưu thông trên quốc lộ 4G. Do đó, khi đột xuất đi, vẫn thấy nhiều xe quá tải lưu thông trên quốc lộ 4G” - ông Hùng nói.

“Qua kiểm điểm, trách nhiệm của ngành Giao thông vận tải là thực hiện Kế hoạch chưa thường xuyên, chưa đôn đốc kịp thời các cơ quan, ban ngành thực hiện triệt để theo kế hoạch. Chưa có quy chế rõ ràng trách nhiệm các cơ quan báo cáo hàng quý, hàng tháng. Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ trong kế hoạch của tỉnh cũng chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình” - ông Trịnh Xuân Hùng nhận trách nhiệm.

Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về kiểm tra tải trọng của ngành; tăng cường tuyên truyền, ký cam kết từ chân hàng; phối hợp, chia sẻ thông tin về phương tiện quá tải cho lực lượng Công an xử lý. 

a5


Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị Công an tỉnh chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ về xử lý phương tiện chở hàng quá tải.

Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra việc lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên ra khỏi khu vực khai thác và lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm. Phối hợp quản lý chặt chẽ việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu và giấy phép kinh doanh với các chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh vi phạm về bốc xếp vận tải hàng hóa quá tải trọng cho phép.

Chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý chặt chẽ trong công tác bốc xếp và vận tải hàng hóa ngay từ chân hàng, đặc biệt là công tác hậu kiểm với các chủ kho, mỏ vật liệu đã ký cam kết trên địa bàn quản lý.

“Để chấm dứt hoàn toàn tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, gây hư hỏng nền mặt đường, gây mất an toàn giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh nói chúng, Quốc lộ 4G nói riêng là thách thức rất lớn. Rất cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tăng cường hiệu lực hiệu quả của các cơ quan cùng phối hợp, giảm thiểu tối đa nhất tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh nói chung, đặc biệt là quốc lộ 4G” - ông Trịnh Xuân Hùng nói.


(0) Bình luận
Tin nổi bật
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
Mới nhất & Dành cho bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO