Đà Nẵng: Nan giải hiện thực hóa tuyến du lịch sông Hàn - Cù Lao Chàm

(TN&MT) - Sự cân nhắc giữa cái được và cái mất, để hiện thực hóa việc mở tuyến du lịch đường thủy sông Hàn - Cù Lao Chàm, TP. Đà Nẵng cần có sự thống nhất của tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, còn các cơ quan quản lý khác. Đặc biệt, mọi tiêu chí thực hiện cần hướng đến bảo vệ sinh thái và cư dân trên hòn đảo này.

Trong số 8 tuyến du lịch đường thủy nội địa được TP. Đà Nẵng đưa vào khai thác bổ sung có tuyến Sông Hàn - Cù Lao Chàm
Trong số 8 tuyến du lịch đường thủy nội địa được TP. Đà Nẵng đưa vào khai thác bổ sung có tuyến Sông Hàn - Cù Lao Chàm


Tuyến du lịch đường thủy dậy sóng

Thời gian qua, dư luận Quảng Nam - Đà Nẵng, đặc biệt là giới du lịch lữ hành xôn xao về việc TP. Đà Nẵng lên kế hoạch mở tuyến tham quan đường thủy nội địa TP. Đà Nẵng - Cù Lao Chàm, xã đảo Tân Hiệp, TP. Hội An. Cụ thể, UBND TP. Đà Nẵng ban hành kế hoạch số 2162/KH-UBND về phát triển điểm đến, sản phẩm dịch vụ trên tuyến du lịch đường thủy nội địa TP. Đà Nẵng giai đoạn 2019 - 2021, trong đó có lộ trình mở tuyến du lịch từ sông Hàn đi Cù Lao Chàm.

Trong số 8 tuyến du lịch đường thủy nội địa được đưa vào khai thác bổ sung có tuyến sông Hàn - Cù Lao Chàm. Để thực hiện "tham vọng" này, TP. Đà Nẵng khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư tàu du lịch để phục vụ khách có nhu cầu tham quan tuyến theo tiêu chuẩn quy định. Chú trọng loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng trên tàu như khách sạn nổi, tàu lưu trú ngủ đêm trên tàu. Và thời gian kêu gọi đầu tư bắt đầu từ quý 2/2019. Chưa hết, TP. Đà Nẵng quy định rõ chủng tàu khai thác tuyến phải là tàu được phân cấp VR-SB (tàu sông pha biển), sức chở cho phép từ 30 khách đến 250 khách, có kiểu dáng hiện đại...

Ngay khi thông tin này được đưa ra, dư luận đã gây ra những làn sóng trái chiều. Có tuyến du lịch đảo Cù Lao Chàm sẽ phát triển, tuy nhiên, sự đánh đổi cũng không hề nhỏ bởi kéo theo ô nhiễm, hệ sinh thái san hô ảnh hưởng... Giữa cái được và mất đòi hỏi sự cân nhắc cẩn trọng.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng đã lên tiếng cho rằng, kế hoạch này của TP. Đà Nẵng mang tính đơn phương và chưa có sự thông báo chính thức với Quảng Nam. UBND tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định sẵn sàng thảo luận, đưa ra các giải pháp cùng phát triển du lịch giữa 2 địa phương như bao lâu nay, chứ không thể có chuyện TP. Đà Nẵng muốn tự ý mở tuyến du lịch qua đất Quảng Nam là mở.

Cần sự thống nhất từ nhiều bên

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho rằng, để rộng đường dư luận lãnh đạo Sở đã yêu cầu phòng Quản lý lữ hành cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí.

Nói thêm về vấn đề này, ông Bình cho biết, mọi chuyện mới chỉ đang dừng ở mức độ kế hoạch. Còn thực tế để tuyến này đi vào hoạt động (nếu có) thì cần sự thống nhất từ rất nhiều bên.

"Công việc cần làm khi muốn đưa tuyến sông Hàn - Cù Lao Chàm vào hoạt động là phải được Cục Đường thủy nội địa thuộc Bộ Giao thông Vận tải đồng ý. Ngoài ra, các đội tàu phải đáp ứng đầy đủ những quy định hoạt động ven biển (cấp VR-SB) và thuyền viên, nhân viên phục vụ trên tàu có các bằng cấp, chứng chỉ phù hợp, được đào tạo nghiệp vụ du lịch.

Dư luận đang lo ngại, có tuyến du lịch đảo Cù Lao Chàm sẽ phát triển, tuy nhiên, sự đánh đổi cũng không hề nhỏ bởi kéo theo ô nhiễm, hệ sinh thái san hô ảnh hưởng...
Dư luận đang lo ngại, có tuyến du lịch đảo Cù Lao Chàm sẽ phát triển, tuy nhiên, sự đánh đổi cũng không hề nhỏ bởi kéo theo ô nhiễm, hệ sinh thái san hô ảnh hưởng...  

Bên cạnh đó, bến tàu đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cập và xuất bến. Đặc biệt, là quy trình kiểm soát xuất - nhập bến với các lực lượng tham gia như Cảng vụ đường thủy nội địa, Cảng vụ hàng hải, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát giao thông đường thủy, Quản lý bến...", vị Phó Giám đốc Sở Du lịch nói.

Theo Phòng Quản lý lữ hành (Sở Du lịch TP. Đà Nẵng), thực tế, việc địa phương muốn mở tuyến Sông Hàn - Cù Lao Chàm đã manh nha từ năm 2016. Điều này, thể hiện trong Quyết định số 6651/QĐ-UBND ngày 30/9/2016 của UBND TP. Đà Nẵng về việc phê quyệt Quy hoạch chi tiết phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2015 và định hướng đến năm 2030.

Đến tháng 7/2017, UBND TP. Đà Nẵng ban hành kế hoạch đầu tư phát triển vận tải hành khách đường thủy nội địa trên địa bàn đến năm 2025. Trong đó, thành phố sẽ phát triển tuyến vận tải hành khách Sông Hàn - Cù Lao Chàm, loại hình kinh doanh: Vận tải theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng chuyến, kinh doanh vận chuyển khách du lịch.

Đặc biệt, đến ngày 5/4/2019 vừa qua, khi UBND TP. Đà Nẵng ban hành kế hoạch phát triển điểm đến, sản phẩm dịch vụ trên tuyến du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng (giai đoạn 2019-2021). Trong số 8 tuyến du lịch đường thủy nội địa được đưa vào khai thác bổ sung có tuyến Sông Hàn - Cù Lao Chàm thì bắt đầu khiến dư luận dậy sóng.

Được biết, trong thời gian tới, lãnh đạo TP. Đà Nẵng sẽ liên hệ với tỉnh Quảng Nam để có các buổi làm việc để bàn bạc, thống nhất đưa tuyến này vào hoạt động phục vụ du khách phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương.

Võ Hà

  Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục