Xã cấp giấy khi chưa cấp đất – chỉ cần rút kinh nghiệm?!

09/07/2015 00:00

(TN&MT) - Theo Kết luận số 516/KL-UBND của UBND huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ) ngày 3/6/2015, trong 2 năm 2013, 2014, UBND xã An Đạo đã thu trên 13 tỷ đồng, trong đó thực hiện chi không đúng quy trình thủ tục hơn 6,6 tỷ đồng. Đặc biệt, đã cấp GCNQSDĐ cho người dân khi họ chưa được cấp đất.

Báo TN&MT nhận được phản ánh của người dân xã An Đạo, huyện Phù Ninh cho biết, theo báo cáo kinh tế xã hội của xã An Đạo trong hai năm (2013 – 2014), xã đã cấp gần 500 ô đất cho người dân. Tuy nhiên, theo Kết luận số 516/KL-UBND của UBND huyện Phù Ninh ngày 3/6/2015, trong 2 năm trên huyện chỉ phê duyệt cấp đất cho 268 hộ và không chỉ rõ số ô đất còn lại theo người dân phản ánh đang nằm ở đâu, ai được hưởng lợi?

Cũng theo người dân phản ánh, trong 2 năm 2013 - 2014, xã An Đạo đã chi sai quy trình hơn 6,6 tỷ đồng, huyện yêu cầu xã trả lại tiền tạm thu thừa của dân và nộp kho bạc Nhà nước hơn 5,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, xã An Đạo đã khấu trừ gần hết và hiện tại “bí” tiền trả lại cho dân và nộp cho Kho bạc nhà nước. Riêng cá nhân ông Nguyễn Kim Sơn, nguyên Chủ tịch xã phải nộp vào tài khoản của huyện hơn 189 triệu đồng nhưng không nói rõ lí do nộp!

Người dân nơi đây còn cho biết thêm, người thân trong gia đình ông Phùng Trọng Đại, Bí thư xã An Đạo mua đất nhưng khi nộp tiền lại ít hơn các hộ khác. Cụ thể, tại khu vực Cây Khế, người dân đang mua 50 triệu/ô đất nhưng bà Trần Thị Kim Khuyên, ông Vũ Viết Tuấn chỉ nộp có 29 triệu đồng. Lý giải về hiện tượng “lạ” này, ông Đại cho biết: Ai cung cấp giấy biên nhận, hóa đơn thu tiền cho các anh? Chính tôi là người đang cầm các giấy tờ trên. Tuy nhiên, xã mới chỉ là tạm thu, sau này hộ nào còn thiếu sẽ đóng tiếp. Nghiêm trọng hơn, nhiều hộ dân đã được cấp sổ đỏ nhưng lại chưa được cấp đất, đây là cách làm ngược, sai quy định của pháp luật mà huyện Phù Ninh và xã An Đạo đã làm, khiến người dân hoang mang và rất bức xúc.

Mảnh đất ở khu 8 UBND huyện Phù Ninh “quên” lập phương án bồi thường cây cối
Mảnh đất ở khu 8 UBND huyện Phù Ninh “quên” lập phương án bồi thường cây cối

Ông Đại cho biết thêm, xã An Đạo hiện có 21 trường hợp đã cấp sổ đỏ nhưng chưa nhận được đất, nguyên nhân là do có vấn đề không rõ ràng trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo Kết luận 516/KL-UBND của huyện Phù Ninh, trong 2 năm 2013 - 2014 xã An Đạo đã tổ chức triển khai thực hiện 8 quyết định của UBND huyện về việc thu hồi và phê duyệt quy hoạch giao đất cho nhân dân làm nhà ở. Tổng số hộ đã được xã An Đạo xét, trình UBND huyện Phù Ninh giao đất là 285 hộ, đã được huyện phê duyệt giao đất cho 268 hộ.

Ngoài ra, vị trí Xí nghiệp cát sỏi cũ, thuộc khu 8, xã An Đạo là đất UBND xã quản lý, ông Phạm Văn Thành đang sử dụng trồng cây. Năm 2012, UBND xã quy hoạch giao đất cho nhân dân và được UBND huyện Phù Ninh phê duyệt quy hoạch cấp mới 5 ô. Điều đáng nói, cây cối trên diện tích đất trên, ông Phạm Văn Thành vẫn chưa được duyệt phương án bồi thường.

Bên cạnh đó, còn một số vi phạm liên quan như việc thu tiền và giao đất cho bà Hoàng Thị San ở khu 5, nộp cho xã An Đạo 29.855.000 đồng, trong đó có 2.175.000 là tiền thu khảo sát đo vẽ và chi phí khác là không đúng quy định. Hộ ông Phạm Bá Mai nộp 18 triệu đồng là tiền sử dụng đất cho xã An Đạo từ tháng 12/2005, nhưng xã An Đạo chỉ nộp vào Kho bạc tiền sử dụng đất 8,4 triệu đồng, 9,6 triệu đồng còn lại xã không cung cấp được hồ sơ nộp vào Kho bạc.

Sai phạm đã rõ, tuy nhiên những cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc trên chỉ được huyện Phù Ninh nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Để đi tìm câu trả lời, phóng viên đã đặt lịch với UBND huyện Phù Ninh và được lãnh đạo các phòng ban liên quan cử chuyên viên làm việc với phóng viên. Kết quả là các chuyên viên “bê” nguyên Kết luận số 516/KL-UBND của huyện Phù Ninh để làm việc với phóng viên.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Phú Thọ, Sở TN&MT Phú Thọ cần vào cuộc làm rõ để người dân không còn khiếu nại kéo dài.

Doãn Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã cấp giấy khi chưa cấp đất – chỉ cần rút kinh nghiệm?!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO