WWF chung tay vì một Việt Nam xanh

26/03/2015 00:00

(TN&MT) - Quỹ  quốc tế bảo vệ thiên nhiên Việt Nam (WWF) là một trong những tổ chức phi chính phủ quốc tế đầu tiên hoạt động tại Việt Nam trong các chương trình bảo tồn và phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nhân Chiến dịch Giờ Trái Đất năm nay, phóng viên Báo TN&MT đã có buổi trò với ông Văn Ngọc Thịnh (ảnh) – Giám đốc WWF tại Việt Nam.

PV: Thưa ông, WWF đã có những hoạt động thiết thực nào hưởng ứng Giờ Trái Đất năm nay?

Ông Văn Ngọc Thịnh: Giờ Trái Đất (Earth Hour) là một sáng kiến và chiến dịch môi trường toàn cầu do Quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế (World Wildlife Fund) khởi xướng. Sự kiện đã được hưởng ứng tích cực và diễn ra thường niên trên khắp thế giới, giúp nâng cao và thay đổi nhận thức của con người về việc tiết kiệm các nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Với sức lan tỏa mạnh mẽ, Giờ Trái Đất không chỉ dừng lại ở sứ mệnh giúp nâng cao nhận thức mà đã trở thành một chiến dịch kêu gọi mỗi cá nhân, tổ chức cam kết hành động thực tế để tác động tích cực tới môi trường.

Ông Văn Ngọc Thịnh –Giám đốc tổ chức bảo vệ động vật hoang dã Việt Nam (WWF)
Ông Văn Ngọc Thịnh –Giám đốc Quỹ  quốc tế bảo vệ thiên nhiên Việt Nam (WWF)

Tại Việt Nam, năm nay WWF đã cùng các thành viên trong gia đình mình, các bạn tình nguyện viên, học sinh trường THCS Lê Quý Đôn thực hiện trồng cây tại Vườn Quốc gia Ba Vì. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái Đất của WWF – Việt Nam. Tham gia hoạt động tất cả mọi người đều mặc áo đồng phục có logo của Giờ Trái đất +60 để truyền tải thông điệp rằng: Giờ Trái Đất không chỉ được thực hiện trong khuôn khổ 60p mà với hoạt động này, sẽ tác động tới ý thức của tầng lớp thanh niên hàng ngày, hàng giờ, hàng năm, để mỗi người  chúng ta lúc nào cũng cần sống có trách nhiệm đối với môi trường.

Trong hoạt động lần này, Ban Tổ chức lựa chọn cây Bách xanh (tên khoa học Calocedrus marcrolepis) là cây bản địa tại Vườn quốc gia. Đã có 50 cây Bách xanh được trồng mới theo đúng kỹ thuật do các cán bộ Kiểm lâm của Vườn quốc gia trực tiếp hướng dẫn. Điều đó khẳng định WWF mong muốn: Mỗi cây xanh được trồng là một cam kết về hành động cụ thể nhằm chống lại biến đổi khí hậu, là một niềm hi vọng hướng đến tương lai bền vững và tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, WWF Việt Nam cũng đã có hoạt động hướng về cội nguồn đầy ý nghĩa là làm lễ dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện sự tri ân vị lãng tụ vĩ đại của dân tộc – Người phát động Tết trồng cây mỗi độ xuân về.

Ngoài ra, tại các văn phòng của WWF ở Quảng Nam, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh cùng với các đoàn hội chúng tôi đã tổ chức đạp xe vì môi trường, vệ sinh đường phố, để mỗi cây xanh là 1 mầm xanh, mỗi góc phố sạch sẽ tạo nên vẻ đẹp của đất nước.

 PV: Ông đánh giá như thế nào về chuyển biến trong nhận thức cũng  như hành động của người dân nói chung và thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng đối với vấn đề môi trường, khí hậu?

Ông Văn Ngọc Thịnh: Trong 9 năm qua tất cả các hoạt động của chúng tôi như: Bảo vệ đa dạng sinh học, nguồn nước, khí hậu hay trồng cây hưởng ứng Giờ Trái Đất đều thu hút đông đảo người dân tham gia, từ đó ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường của mọi người từng bước được nâng cao.

Đặc biệt, khi trở về nhà sau mỗi hoạt động, mọi người sẽ hình thành ý thức trồng thêm 1 cây xanh hay tắt bớt bóng đèn để giảm chi phí trong gia đình cũng như cùng nhau dọn dẹp khu dân cư mình sinh sống. Điều đó trở thành thói quen thường xuyên của mỗi người trong đời sống hằng ngày. Tôi nghĩ đó là 1 hiệu ứng tốt, từ những việc nhỏ sẽ góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu. Sự thiết thực và cụ thể trong mỗi hành vi của chúng ta như sử dụng túi giấy thay cho bao nilon, trồng và bảo vệ cây cối... chính là cách để phủ thêm màu xanh cho Trái Đất như mục tiêu mà chiến dịch hướng đến.

Còn đối với thế hệ trẻ, họ năng động và truyền nhiệt huyết cho chúng tôi. Họ coi Giờ Trái Đất là dịp để kêu gọi, nhắc nhở cộng đồng cùng nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, chính những hành động thiết thực đó của cộng đồng đã giúp cho Trái Đất của chúng ta thêm xanh.

PV: WWF đã làm gì để thu hút sự chú ý của mọi người đến chiến dịch Giờ Trái Đất và các hoạt động bảo vệ môi trường, thưa ông?

Ông Văn Ngọc Thịnh: Tôi cho rằng để mọi người tham gia nhiều hơn tới các hoạt động vì môi trường cần phải đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động. Đặc biệt trong tuyên truyền, chú ý đến những việc trọng tâm, trọng điểm để người dân hiểu rằng giữ gìn môi trường không phải làm cho ai cả, mà vì cuộc sống của mỗi người. Chúng tôi đã và đang phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền đến người dân và các doanh nghiệp. Cùng với đó WWF còn thực hiện phát thanh những thông tin về bảo vệ nguồn nước, không khí, đất và cây xanh tại một số trường đại học, THPT.

Các bạn sinh viên, học sinh đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc tuyên truyền cổ động trực quan về Chiến dịch Giờ Trái Đất 2015 trên các tuyến đường chính trên địa bàn Hà Nội. Tôi nghĩ sau những thành công đạt được về môi trường nhờ sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng lớn đó chính là cách ngắn nhất quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội – nghìn năm văn hiến đến bạn bè trong khu vực và quốc tế.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Thủy (thực hiện)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WWF chung tay vì một Việt Nam xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO