WB phê duyệt khoản vay 500 triệu USD cho dự án làm sạch không khí Bắc Kinh

24/03/2016 00:00

(TN&MT) - Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê duyệt khoản vay 500 triệu USD cho Trung Quốc để hỗ trợ tài chính cho các dự án kiểm soát ô nhiễm không khí trong và quanh khu vực Bắc Kinh.

Hình ảnh những tòa nhà ở Thiên Tân, Trung Quốc trong 1 ngày ô nhiễm, ngày 2/3/2016. Ảnh: REUTERS / Kim Kyung-hoon - RTS8W81
Hình ảnh những tòa nhà ở Thiên Tân, Trung Quốc trong 1 ngày ô nhiễm, ngày 2/3/2016. Ảnh: REUTERS / Kim Kyung-hoon - RTS8W81

WB cho biết số tiền này là 1 phần của chương trình mở rộng, dự kiến đạt 1,4 tỷ USD cho "tài chính xanh" trong 6 năm tiếp theo, bao gồm 500 triệu USD khác từ Ngân hàng Hua Xia Bank Co Ltd và 400 triệu USD trong khoản góp vốn từ người vay.

Trung Quốc bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng và là nước phát thải khí nhà kính như CO2 lớn nhất thế giới. Khoảng 70% điện của nước này xuất phát từ các nhà máy điện đốt than - nguồn chính gây ra các khí nhà kính.

Nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, Trung Quốc tăng thị phần của hạt nhân, thuỷ điện, gió và năng lượng mặt trời, với mục tiêu cắt giảm phát thải các chất ô nhiễm chính trong 60% lĩnh vực năng lượng vào năm 2020.

Các công ty ở Bắc Kinh, Hà Bắc, Thiên Tân và các khu vực lân cận đang hành động để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí theo kế hoạch phòng chống và kiểm soát. Số tiền này sẽ giúp các công ty trên được nội các của Trung Quốc, Hội đồng Nhà nước thông qua, như giảm tiêu thụ than và giảm lượng khí thải.

Ngân hàng Hua Xia có trụ sở tại Bắc Kinh sẽ thành lập 1 Trung tâm Tài chính Xanh và thí điểm mô hình và các sản phẩm tài chính sáng kiến.

Bắc Kinh là 1 trong những nơi đứng đầu danh sách những thành phố ô nhiễm nhất của Trung Quốc khi khí thải từ xe cộ và các ngành công nghiệp nặng kết hợp với điều kiện thời tiết làm gia tăng nồng độ khói bụi.

Đối với Bắc Kinh và môi trường xung quanh, chính phủ đã đặt mục tiêu đến năm 2020 giảm 40% mức ô nhiễm so với mức năm 2013.
 

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WB phê duyệt khoản vay 500 triệu USD cho dự án làm sạch không khí Bắc Kinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO