WB khuyến nghị Việt Nam nên quản chặt cơ chế hỗ trợ giá điện

14/09/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 13/9, tại Hà Nội, Bộ Công thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo “Trợ cấp năng lượng ở Việt Nam: Phát hiện và đánh giá sơ bộ”. Sự kiện này nhằm hỗ  trợ Chính phủ Việt Nam có hiểu biết tốt hơn về trợ cấp năng lượng và tác động của giảm dần trợ cấp năng lượng để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, tiêu thụ năng lượng.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực khẳng định: Báo cáo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ là tiền đề để Chính phủ xác định trợ cấp năng lượng như một hành động chính sách mang lại tính chủ động với mục tiêu tác động vào ngành năng lượng. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thiết kế các khoản trợ cấp tốt nhất đảm bảo tính khả thi về mặt tài chính lâu dài nhất.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cùng một số lãnh đạo đạo diện Bộ Công thương trao đỏi với các chuyên gia từ phía WB
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cùng một số lãnh đạo đạo diện Bộ Công thương trao đổi với các chuyên gia từ phía WB

Theo bà Masami Kojima - chuyên gia về năng lượng đại diện nhóm cố vấn Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh rằng: Các khoản trợ cấp này tập trung vào các lĩnh vực năng lượng trọng yếu như than, điện, khí, năng lượng tái tạo... Sau khi khảo sát, nghiên cứu thị trường năng lượng của Việt Nam, WB khuyến nghị rằng Chính phủ cần kiểm soát năng lượng đầu ra, hỗ trợ tài chính cho ngành điện thông qua ngân sách của Ngân hàng phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam. WB cũng chỉ ra rằng, trợ cấp giá năng lượng còn thấy nhiều yếu tố không minh bạch, khiến thị trường này đang bị méo mó và khó kiểm soát.

Phản hồi lại ý kiến của WB, đại diện Cục Điều tiết Điện lực cho rằng: Báo cáo này đã chỉ ra được thực trạng thị trường năng lượng ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, báo cáo cũng cần cập nhật thêm những chính sách, số liệu mới để có cái nhìn tổng quan hơn. Từ đó, WB có những tư vấn phù hợp với thực tế của ngành năng lượng Việt Nam. Chẳng hạn trong thị trường điện, cơ chế trợ cấp chéo chỉ thực hiện với các hộ nghèo, hộ chính sách có sử dụng dưới 50 kwh/tháng trong 03 tháng liên tiếp. Còn lại, giá điện vẫn theo cơ chế thị trường. Và theo quy định hiện hành của Nhà nước, 06 tháng một lần sẽ xem xét các yếu tố đầu vào, tỷ giá hối đoái... để quyết đinh tăng giá điện hay không. Hiện nay, Cục đang kiến nghị Chính Phủ sửa đổi, xem xét 03 tháng một lần.

Đại diện WB chia sẻ rất mong muốn được làm việc trực tiếp với các đơn vị liên quan để cập nhật số liệu vào báo cáo.

Ông Tuấn cho biết sẽ báo cáo Bộ Công Thương chỉ đạo các Cục, Vụ, Tập đoàn thuộc Bộ Công Thương làm việc với WB để làm rõ các vấn đề còn chưa thống nhất.

Vũ Vân

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WB khuyến nghị Việt Nam nên quản chặt cơ chế hỗ trợ giá điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO