VWS báo cáo khẩn sự việc xảy ra tại Khu xử lý rác Đa Phước

04/10/2017 00:00

(TN&MT) - Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) vùa có báo cáo khẩn gửi Thường trực Thành ủy TP.HCM, UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện...

 

(TN&MT) - Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) vùa có báo cáo khẩn gửi Thường trực Thành ủy TP.HCM, UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bình Chánh, Công an huyện Bình Chánh và các cơ quan liên quan về sự việc xảy ra tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM ) do VWS làm chủ đầu tư.

Một góc Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước
Một góc Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

Theo báo cáo khẩn của VWS, sự việc xảy ra vào lúc 12h30 ngày 02/10/2017 tại khu vực nhà thầu đang tiến hành bơm hơn 15.000 m3 cát ở phía Đông của Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước nhằm phục vụ cho hoạt động xây dựng, có ước chừng hơn 200 m3 cát trôi xuống rạch do nước mưa trộn lẫn với nước bơm cát và cát hòa lẫn với nhau. Nhà thầu bơm cát đã không thể lường trước được sự việc bởi ảnh hưởng từ các trận mưa lớn kéo dài liên tiếp đã vô tình tạo thành lối thoát trôi cát ra rạch.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan thẩm quyền của TP.HCM như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu liêp hợp xử lý chất thải, UBND huyện Bình Chánh và UBND xã Đa Phước, Công an huyện Bình Chánh và Công an xã Đa Phước… đã có mặt kịp thời để kiểm tra hiện trường, phối hợp thực hiện và cử đơn vị đại diện xuống lấy mẫu hai bên cùng với đơn vị tư vấn độc lập của VWS. Hiện VWS đang đợi kết quả phân tích, mất 7 đến 9 ngày.

Bằng văn bản này, VWS khẳng định, nếu VWS có vi phạm sau khi thông báo kết quả lấy mẫu, VWS sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và cam kết thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Tuy nhiên, có một số đông người dân địa phương đã loan tin không đúng như sự việc thực tế xảy ra như đã nêu trên, gây ra tình trạng kích động, khó kiểm soát tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Mặc dù Lãnh đạo huyện Bình Chánh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực thuyết phục, nhưng tình hình đã trở nên căng thẳng hơn.

Một số người dân đã tấn công lực lượng bảo vệ của Khu liên hợp để xâm nhập vào văn phòng làm việc của VWS. Vụ việc này đã tác động đến tâm lý bất an đối với chuyên gia nước ngoài và hàng trăm nhân viên đang làm việc tại Khu liên hợp. Đến 15h30 ngày 03/10/2017, chỉ khi người dân rời khỏi Khu liên hợp thì tình hình lúc này mới tạm ổn.

Tường Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VWS báo cáo khẩn sự việc xảy ra tại Khu xử lý rác Đa Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO