Vứt heo chết ra đường gây ô nhiễm ở Bình Định: Heo chết không phải do dịch bệnh

07/03/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định Đào Văn Hùng sau khi tổ công tác của Sở này phối hợp cùng UBND huyện Hoài Ân tổ chức kiểm tra...

 

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định Đào Văn Hùng sau khi tổ công tác của Sở này phối hợp cùng UBND huyện Hoài Ân tổ chức kiểm tra hiện tượng heo chết vứt ra đường gây ô nhiễm môi trường mà Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường từng phản ánh ở số báo ngày 26-2-2017 với tựa đề: “Bình Định: Dân vô tư vứt heo chết ra đường”.

Chính quyền xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân) tổ chức thu gom, tiêu hủy xác heo chết được người dân, thương lái vứt ra lề đường tỉnh lộ 630.
Chính quyền xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân) tổ chức thu gom, tiêu hủy xác heo chết được người dân, thương lái vứt ra lề đường tỉnh lộ 630.

Heo chết vứt ven đường là có thật

Theo ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, qua kiểm tra thực tế cho thấy, xác heo chết được người dân, thương lái vứt ra đường ở tỉnh lộ 630, qua địa bàn 2 thôn Phú Khương và Tân Thành, xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân) gây ô nhiễm môi trường là có thật.

“Tuy nhiên, đây là số heo chết lẻ tẻ do mắc các bệnh thông thường, không phải bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, xảy ra tại một số hộ chăn nuôi. Các hộ này bán cho thương lái. Thương lái sau khi thu mua, không bán được, đem vứt bên lề đường. Mặt khác, một số hộ chăn nuôi, khi heo chết không xử lý mà lén lút bỏ ra đường Hoạt động này diễn ra vào ban đêm, nên chính quyền địa phương không phát hiện được đối tượng”, ông Hùng xác nhận.

Theo ông Võ Trọng Thu, Chủ tịch UBND xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân), sau khi phát hiện hiện tượng xác heo chết vứt ra đường, xã Ân Tường Tây đã huy động lực lượng tổ chức đốt hủy, chôn lấp xác heo chết. Đến nay, công tác xử lý xác heo chết ở địa phương đã thực hiện xong. Hiện tại, xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân về việc bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. Đồng thời, vận động người chăn nuôi chấp hành xử lý đốt, chôn heo chết đúng quy định, không bán chạy heo bệnh, không vứt xác heo chết ra đường, gây ô nhiễm môi trường. Trường hợp phát hiện vi phạm, chính quyền địa phương sẽ xử lý nghiêm theo Luật Bảo vệ môi trường.

Huyện chưa có bãi xử lý rác tập trung?

Theo ông Hùng qua kiểm tra, đa số người dân ở xã Ân Tường Tây và các xã, thị trấn trong huyện Hoài Ân đều có nguyện vọng mong muốn chính quyền địa phương xây dựng và triển khai phương án thu gom rác thải sinh hoạt để người dân cùng tham gia dịch vụ; nhằm bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp tại nông thôn. Tuy nhiên, huyện Hoài Ân hiện chưa có bãi xử lý rác tập trung, chưa có phương tiện thu gom rác sinh hoạt nên người dân vẫn còn mang rác thải sinh hoạt vứt bài bãi ra đường, sông suối.

Vì vậy trước mắt, Sở NN&PTNT Bình Định yêu cầu huyện Hoài Ân đặt biển cấm tại các khu vực thường diễn ra hiện tượng vứt xác heo chết ra đường. Cử công an xã, hội đoàn thể theo dõi để phát hiện và xử lý đối tượng có hành vi vứt xác động vật chết ra đường. Đồng thời, hiện nay, Sở NN&PTNT đang phối hợp UBND huyện Hoài Ân tổ chức các buổi, đợt tập huấn và quán triệt công tác phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Hoạt động này được thực hiện từ ngày 1.3 - 10.3.2017. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT cũng tăng cường kiểm tra, khắc phục xử lý kịp thời các điểm đã xử lý chôn lấp, đề phòng tình trạng sụt lún, bốc mùi hôi thối.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 2-3, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có văn bản số 815/UBND-KT chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hoài Ân hướng dẫn nhân dân triển khai các biện pháp xử lý gia súc, gia cầm bị chết để không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện những ổ dịch, bệnh trên gia súc, gia cầm để triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không để lây lan trên diện rộng; đề xuất các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch, bệnh và báo cáo UBND tỉnh Bình Định.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, hiện nay Tổ công tác của Chi cục Bảo vệ Môi trường (thuộc Sở TN-MT Bình Định) đang phối hợp Sở NN&PTNT và ngành chức năng thực hiện việc kiểm tra, đánh giá lại tình hình chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi trên địa bàn huyện Hoài Ân. “Qua đợt kiểm tra này, chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng vứt xác heo chết ra môi trường ngoài như đã từng diễn ra ở huyện Hoài Ân, cũng như các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh”, Tiến sĩ Nguyễn Việt Cường, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN-MT Bình Định), cho biết.

 

Không xảy ra dịch bệnh trên heo ở huyện Hoài Ân

Ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, khẳng định: “Hiện nay, đàn heo ở các xã, thị trấn tại huyện Hoài Ân vẫn đang sinh trưởng, phát triển bình thường; tình hình dịch bệnh tiếp tục được duy trì, khống chế. Do đó, có thể khẳng định huyện Hoài Ân không phải xảy ra dịch bệnh trên đàn heo”.

 

Hoàng Nguyên

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vứt heo chết ra đường gây ô nhiễm ở Bình Định: Heo chết không phải do dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO