Vượt khó hướng đến mục tiêu đặt ra

02/08/2018 16:41

(TN&MT) - Từ nay đến cuối năm chỉ còn 5 tháng, để đạt được những mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2018, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đặc biệt chú trọng nhiệm vụ thúc đẩy “ba tăng”, đồng thời, cân đối 3 nguồn lực chính của Tập đoàn là tài chính, tài nguyên và con người, tạo sự vững chắc thời gian trước mắt cũng như lâu dài.

tkv
TKV đặc biệt chú trọng nhiệm vụ thúc đẩy tăng lương, tăng tuyển dụng thợ lò và tăng năng lực. Ảnh: Hoàng Minh

Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải cho biết, “ba tăng” gồm: Tăng lương, tăng tuyển dụng thợ lò và tăng năng lực của các đơn vị cũng như toàn Tập đoàn, trong đó, tăng lương được coi là quan trọng nhất.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các chỉ tiêu sản xuất, tiêu thụ của TKV đều đạt và vượt kế hoạch giao, tất cả các khối kinh doanh đều có lợi nhuận. Toàn Tập đoàn sản xuất được khoảng 20,27 triệu tấn than nguyên khai (đạt 57% kế hoạch); tiêu thụ 21,6 triệu tấn than, đạt 60% kế hoạch (trong nước: 20,7 triệu tấn, xuất khẩu: 900.000 tấn); bóc tổng số 73,38 triệu m3 đất đá; đào tổng số 117.200m lò. Sản lượng các khoáng sản khác cũng khả quan: 660.000 tấn alumina, đạt 54% kế hoạch; đồng tấm 6.200 tấn, đạt 52% kế hoạch; kẽm thỏi 5.400 tấn, đạt 50% kế hoạch; sản xuất điện 5,1 tỷ kWh, đạt 55% kế hoạch; sản xuất 35.500 tấn thuốc nổ... Doanh thu toàn Tập đoàn đạt 65.970 tỷ đồng, đạt 58% KHN; lợi nhuận 2.000 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước thực hiện 8.519 tỷ đồng, đạt 62% KHN. Đặc biệt, cán bộ công nhân lao động toàn Tập đoàn có việc làm ổn định với tiền lương bình quân lần đầu tiên đạt 2 con số là 10,31 triệu đồng/người/tháng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017.

Để có được những kết quả đó, Tập đoàn đã phải khắc phục, vượt qua khó khăn như: Khai thác mỏ ngày càng xuống sâu, các loại thuế, phí gia tăng đã làm tăng chi phí đầu tư và duy trì sản xuất cũng như giá thành. Việc xin cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác rất chậm do vướng mắc nhiều thủ tục hành chính. Việc Nhà nước thay đổi trích lập các quỹ tập trung: Thăm dò, môi trường, cấp cứu mỏ ảnh hưởng đến hoạt động thăm dò khảo sát, bảo vệ môi trường chung của TKV, một số đơn vị địa chất, môi trường, cấp cứu mỏ gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do hạn chế nguồn vốn.

Tuy vậy, bên cạnh khó khăn TKV cũng có thuận lợi là mô hình tổ chức, cơ chế quản lý của Tập đoàn và các đơn vị thành viên tiếp tục được hoàn thiện; đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động đã phát huy tốt truyền thống "Kỷ luật và Đồng tâm" của thợ mỏ; thị trường và giá than, khoáng sản trong nước và trên thế giới đang ở mức cao, ổn định; một số dự án trọng điểm về than, khoáng sản đã đi vào vận hành ổn định, dần đạt công suất thiết kế, hiệu quả.

Trong 6 tháng cuối năm 2018, dự báo nhu cầu than cho các hộ điện, xi măng, phân bón, hóa chất vẫn ở mức cao; giá các loại than cho luyện kim vẫn ổn định ở mức cao; than nhiệt năng có xu hướng tăng cao do nhu cầu tiêu thụ; giá một số loại khoáng sản có diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Vì vậy, Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải cho biết, Tập đoàn sẽ tiếp tục theo dõi và có đánh giá kịp thời để điều hành sản xuất linh hoạt, hiệu quả. Cân đối giữa sản xuất, tiêu thụ than tại các vùng để giảm tồn kho than, phấn đấu tăng tối đa các sản phẩm khoáng sản, hóa chất, sản lượng điện thương phẩm để ổn định việc làm, đáp ứng nhu cầu than cho các hộ tiêu thụ đã ký kết hợp đồng với TKV; chuẩn bị các điều kiện tăng sản lượng than, khoáng sản cho năm 2019 với mục tiêu phấn đấu hoàn thành từ 100 - 110% kế hoạch năm. Cụ thể là khối than: than tiêu thụ 38,5 - 39 triệu tấn; than sạch sản xuất 34,2 triệu tấn, tăng thêm 1,32 triệu tấn so kế hoạch đã giao đầu năm.

Khoáng sản, hóa chất, điện lực cơ khí và sản xuất kinh doanh khác: Tùy theo diễn biến của thị trường và khả năng sản xuất của các khối, sẽ sản xuất tối đa các loại khoáng sản, hóa chất, đặc biệt, sản phẩm Alumin, tinh quặng đồng, đồng tấm, kẽm thỏi, phôi thép, điện… để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Theo đó, Tập đoàn đề ra các giải pháp trọng tâm phải quan tâm là: Tăng cường áp dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm tiêu hao vật tư. Tăng cường các giải pháp tiết kiệm chi phí tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nhất là thợ lò như: Ban hành cơ chế hỗ trợ, tăng lương, tăng phúc lợi, đảm bảo an toàn cho người lao động, nhất là thợ lò, tạo mọi điều kiện để thu hút, tuyển dụng, sử dụng và giữ chân được đội ngũ thợ lò, đảm bảo nguồn nhân lực khi sản lượng tăng cao.

Đồng thời, làm việc với Bộ TN&MT về giải quyết kiến nghị trong các lĩnh vực cấp phép, gia hạn về thăm dò, khai thác than, khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt khó hướng đến mục tiêu đặt ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO