Vườn quốc gia Vũ Quang có dùng thuyền tuần tra để “khai thác” hoạt động du lịch…?

28/06/2018 16:20

(TN&MT) - Theo quy định các thuyền hoạt động trong lòng hồ chứa nước Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Hà Tĩnh) được cấp cho Vườn quốc gia Vũ Quang quản lý chỉ để phục vụ mục đích tiếp tế, tuần tra kiểm soát. Vậy nhưng, thời gian gần đây các phương tiện này lại được “khai thác” phục vụ du khách hiếu kỳ tham quan lòng hồ.

Vào các ngày nghỉ, khách tham quan khu vực lòng hồ rất tấp nập
Vào các ngày nghỉ, khách tham quan khu vực lòng hồ rất tấp nập
 

Theo nguồn tin phản ánh, Phóng viên Báo Điện tử TN&MT đã nhiều lần theo dõi để tìm hiểu thực hư sự việc. Qua đó, có mặt tại khu vực lòng hồ Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang những ngày qua, chúng tôi không khỏi băn khoăn khi chứng kiến từng tốp người thay nhau lên thuyền có gắn biển của Vườn quốc gia Vũ Quang để tham quan lòng hồ. Thậm chí, tại đây còn phục vụ luôn dịch vụ ăn uống trên một bè nổi đóng ngay sát bờ.

Trong vai người đi tìm hiểu về chuyến du lịch lòng hồ cho cuộc họp lớp sắp tới, chúng tôi được người quản lý phương tiện tại bến neo đậu thuyền giới thiệu rất tận tình. Theo đó, qua lời thỏa thuận của người quản lý thì muốn du thuyền hết lòng hồ phải mất một ngày, chi phí hết 1,5 triệu đồng chưa bao gồm ăn uống.

Ngoài ra, nếu đoàn muốn lên thành Cụ Phan (thành cụ Phan Đình Phùng) thì nên kèm theo xe máy vì khu vực đi vào thành nước chưa dâng đến nơi nên phải vận chuyển bằng đường bộ chừng 2 km. Nếu không kèm theo xe máy thì có thể thuê xe ô tô của một đơn vị ở phía trong.

Quan sát tại khu vực lòng hồ hiện có tới 2 thuyền lớn, 3 thuyền nhỏ và một bè nổi để phục vụ cho các hoạt động trên. Trong đó một thuyền lớn, một ca nô có gắn biển của Vườn quốc gia Vũ Quang. Trước khi rời khỏi khu vục này, chúng tôi còn được phía chủ thuyền cho số điện thoại để tiện trao đổi trước khi đi.

Các thuyền và bè nổi tại khu vực lòng hồ để phục vụ du khác
Các thuyền và bè nổi tại khu vực lòng hồ để phục vụ du khách

“Chúng em đi một chuyến cho 20 người trên một thuyền hết 1,5 triệu đồng. Cái thích nhất là được ngắm hồ, ngắm rừng và ăn uống thoải mái trên thuyền trong quá trình đi. Hôm đi thức ăn và đồ uống chúng em tự đặt rồi đem lên thuyền. Do mực nước còn thấp nên thuyền chỉ đi vào được đến thôn làng Cò (thuộc xã Hương Quang cũ). Còn khi đi vào thành cụ Phan chúng em tự thuê xe trong đó rồi ngược lên”,  chị Nguyễn Thị P, một du khách sau chuyến du lịch lòng hồ chia sẻ.

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy vào các ngày nghỉ khách đến tham quan khu vực lòng hồ khá đông. Không chỉ có khách địa phương, khách trong tỉnh khách ở các tỉnh khác cũng có mặt. Đặc biệt, trong hai ngày 23 và 24/6, các phương tiện tuần tra đều đã được sử dụng cho mục đích tham quan du lịch.

Nhiều lần có mặt tại khu vực bãi xuống lòng hồ, nơi neo đậu các thuyền của cơ quan chức năng, chúng tôi cũng nhận thấy, việc quản lý các thuyền làm nhiệm vụ kiểm soát cũng hết sức lõng lẻo. Có những lúc các thuyền này được một vài người cho nổ máy rồi chạy đi chạy lại từ bờ này sang bờ kia. Khi không chạy nữa thì cho thuyền trôi giữa dòng.

Trả lời trước những phản ánh trên, ông Nguyễn Danh Kỳ-Giám đốc VQG Vũ Quang khẳng định, không có chuyện Ban quản lý Vườn quốc gia Vũ Quang cho thuê các thuyền để hoạt động du lịch. Còn việc các cá nhân sử dụng thuyền không đúng mục đích, nhiệm vụ sẽ cho tiến hành kiểm tra xử lý?

Công tác kiểm soát, giám soát phương tiện tại VQG còn lỏng lẻo
Công tác kiểm soát, giám soát phương tiện tại VQG còn lỏng lẻo

Thông tin từ Phòng CSGT đường thủy Công an Hà Tĩnh cho biết: Nếu muốn hoạt động khai thác du lịch tham quan lòng hồ phải có giấy phép, được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Các phương tiện trên muốn đưa vào khai thác du lịch phải có ý kiến của các Sở như: Sở GTVT, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch… Hiện tại, phương tiện hoạt động nằm trong phạm vi do Vườn quốc gia quản lý thì chắc chắn không thể nói là của người ngoài đưa vào hoạt động được, chưa nói những phương tiện có gắn biển đơn vị.

Được biết, Hồ chứa nước Ngàn Trươi - Cẩm Trang thuộc công trình thuỷ lợi đa mục tiêu, do Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 6/2009, trên địa giới hành chính các xã: Hương Quang, Hương Điền và Thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh; dung tích hồ chứa được thiết kế trên 775 triệu m3 nước. Đây là công trình thuỷ lợi lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh và lớn thứ 3 toàn quốc tính đến thời điểm hiện nay; diện tích ngập nước gần 4.000 ha. Toàn bộ chu vi hồ chứa nước nằm trọn trong rừng đặc dụng do Vườn Quốc gia Vũ Quang quản lý bảo vệ.

Rất nhiều người dân, cán bộ đang công tác ở huyện Vũ Quang chia sẽ có biết dich vụ hoạt động du thuyền trong lòng hồ diễn ra lâu nay. Tuy nhiên, bản thân họ cũng bất bình khi Vườn Quốc gia Vũ Quang sử dụng thuyền để chở khách du lịch, một kiểu làm du lịch tự phát, không đúng với chức năng, nhiệm vụ. Nguy hại hơn sẽ dẫn tới những tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với khách khi tham quan tại khu vực lòng hồ Ngàn Trươi - Cẩm Trang. 

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn quốc gia Vũ Quang có dùng thuyền tuần tra để “khai thác” hoạt động du lịch…?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO