Vườn Quốc gia Hoàng Liên - Sa Pa cứu hộ 3,5 vạn cây thông đỏ quý hiếm

14/01/2015 00:00

(TN&MT) - Đây là giống thông quý hiếm có xuất xứ Hàn Quốc nhập lậu về cảng Hải Phòng bị lực lượng hải quan phát hiện, bắt giữ cuối năm 2014.

   
(TN&MT) - Đây là giống thông quý hiếm có xuất xứ Hàn Quốc nhập lậu về cảng Hải Phòng bị lực lượng hải quan phát hiện, bắt giữ cuối năm 2014.
   
  Được biết, vào 3-12-2014 năm 2014, Hải quan Hải Phòng phát hiện một công-ten-nơ được một doanh nghiệp vận chuyển từ Hàn Quốc về cảng Đình Vũ (Hải Phòng), qua kiểm tra hàng hóa, cơ quan hải quan phát hiện đây là lô hàng gồm 3,5 vạn cây thông đỏ Hàn Quốc. Theo giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam) lô cây giống do Hải quan Hải Phòng phát hiện thuộc họ thanh tùng, là loài cây rất quý hiếm. Hiện nay, ở Việt Nam chỉ có khoảng 40 cây thông đỏ có đường kính từ 25 cm đến 30 cm, được trồng ở Lâm Đồng. Để cây thông đỏ đạt được đường kính như vậy (khoảng 30 cm) phải mất khoảng 100 năm. Cây thông đỏ được coi là loại dược liệu quý, dùng trị nhiều bệnh đặc biệt lá và vỏ cây có thể điều chế các hoạt chất để chữa trị ung thư.
   
Cán bộ Vườn Quốc gia Hoàng Liên trồng cứu hộ thông đỏ
   
  Trao đổi với phóng viên, Thạc Sỹ lâm học, Lương Văn Hào, Giám đốc Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên, cho biết: Ngày 10/1, Trung tâm đã tiếp nhận 3,5 vạn cây thông đỏ Hàn Quốc từ Cục Hải Quan Hải Phòng sau đó vận chuyển thẳng lên Sa Pa để tổ chức thực hiện cứu hộ, chăm sóc. Hiện các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đang khẩn trương đưa số thông đỏ ra khỏi kho lạnh để giâm trong nhà cứu hộ.
   
  Cũng theo ông Hào, toàn bộ số thông đỏ này được khoảng 1 năm tuổi, gieo ở nước ngoài sau đó được cho vào công-ten-nơ lạnh bảo quản và nhập cảnh về Việt Nam, thời gian bảo quản lạnh kéo dài khiến cây rất yếu nên cần được chăm sóc đặc biệt để cây sống ổn định, sau đó mới đưa vào trồng trong bầu.
   
  Ngay sau khí phát hiện số thông đỏ nhập trái phép về Việt Nam, Tổng cục Hải Quan đã thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bàn giao toàn bộ số cây giống thông đỏ cho Vườn Quốc gia Hoàng Liên thực hiện cứu hộ, chăm sóc.
   
Quốc Khánh
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc gia Hoàng Liên - Sa Pa cứu hộ 3,5 vạn cây thông đỏ quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO