Vụ xe vận chuyển tử thi bị ngăn cản: TT Y tế huyện Phù Mỹ sai khi ký hợp đồng với đơn vị bên ngoài

17/08/2016 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc xe vận chuyển tử thi từ TTYT huyện Phù Mỹ về Thanh Hóa bị ngăn cản, tài xế bị đánh, sáng 17/8, trao đổi với Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định, cho biết: Sau sự việc xảy ra, đích thân ông dẫn đầu đoàn công tác của Sở đã về huyện Phù Mỹ để kiểm tra các vấn đề có liên quan.

Xe cấp cứu BKS 76B-005.96 của ông Nguyễn Đức Tuấn đã bị gia đình ông Tạo đập bể kính.
Xe cấp cứu BKS 76B-005.96 của ông Nguyễn Đức Tuấn đã bị gia đình ông Tạo đập bể kính.

Theo kết quả kiểm tra, đêm 9/8, TTYT huyện Phù Mỹ đưa thi thể ông Nguyễn Quang Tiến (quê ở tỉnh Thanh Hóa) nằm trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Mỹ Hiệp về nhà tang lễ của Trung tâm. Trong thời điểm không có người nhà nạn nhân, Trung tâm đã phân công người mua quan tài, thực hiện tẩm liệm để tránh thi thể bị phân hủy. Việc làm này thể hiện tinh thần trách nhiệm của Trung tâm.

Đáng chú ý, kết quả kiểm tra cũng cho thấy, TTYT huyện Phù Mỹ có ký hợp đồng với hộ kinh doanh Phạm Thị Tình (vợ của ông Tạo), ở thị trấn Phù Mỹ, để vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên khi xe cấp cứu của Trung tâm không đủ đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Theo hợp đồng này, khi xe chuyển viện của hộ kinh doanh Phạm Thị Tình được sử dụng, Trung tâm sẽ phân công điều dưỡng hộ tống theo chỉ định của bác sĩ. Hợp đồng này có thời hạn từ ngày 18/8/2014 đến ngày 18/8/2016.

“Tuy nhiên, phạm vi hoạt động theo giấy phép kinh doanh của hộ kinh doanh Phạm Thị Tình chỉ là vận tải hành khách; không có chức năng cung cấp các dịch vụ cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân. Do đó, việc TTYT huyện Phù Mỹ ký kết hợp đồng với đơn vị này là sai” - ông Hùng kết luận.

Ông Hùng cũng giải thích thêm, điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh được quy định cụ thể tại điều 35 của Thông tư 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trong đó có những quy định chặt chẽ về thiết bị, phương tiện vận chuyển y tế và nhân sự. “Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị tư nhân nào được Sở Y tế cấp phép thực hiện dịch vụ này” - ông Hùng khẳng định.

Về vụ việc này, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, nêu quan điểm phải “kiên quyết xử lý nghiêm, bất kể người vi phạm là ai”. Ông Dũng cho biết thêm, việc gia đình ông Huỳnh Kim Tạo (ở thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ) - kinh doanh xe chuyển viện tại Trung tâm Y tế (TTYT) - huyện Phù Mỹ đánh đuổi tài xế xe cứu thương cùng gia đình người bệnh, ngăn cản không cho chở nạn nhân ra khỏi khu khám chữa bệnh vào ngày 10/8 vừa qua là hành vi coi thường pháp luật, cần phải xử lý xác đáng.

TTYT huyện Phù Mỹ, nơi xảy ra vụ dùng hung khí đánh đuổi, hành hung người khác vào ngày 10/8
TTYT huyện Phù Mỹ, nơi xảy ra vụ dùng hung khí đánh đuổi, hành hung người khác vào ngày 10/8

Trước đó, vào tối ngày 9/8/2016, ông Nguyễn Đức Tuấn, 46 tuổi, ở tỉnh Quảng Ngãi, lái kiêm chủ xe cấp cứu BKS 76B-005.96 thuộc Đội dịch vụ xe cứu thương tỉnh Quảng Ngãi cùng tài xế tên Tứ điều khiển phương tiện này đến TTYT huyện Phù Mỹ để vận chuyển thi thể bệnh nhân Nguyễn Quang Tiến (quê quán ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) theo đề nghị người nhà của Tiến. Tuy nhiên khoảng 14 giờ ngày 10/8, ông Tạo đã có hành vi ngăn cản, không cho xe của ông Tuấn vào khu vực bên trong nhà tang lễ của TTYT huyện Phù Mỹ. Ngoài ra, con trai ông Tạo là Huỳnh Phát Tài cùng một người tên Đại cầm hung khí đánh đuổi ông Tuấn, người nhà nạn nhân Tiến và đập bể kính xe.

Ông Châu Tấn Khoa, Phó Giám đốc TTYT huyện Phù Mỹ, xác nhận: “Thời gian vừa qua, TTYT có nghe việc gia đình ông Tạo thường đe dọa gia đình bệnh nhân nếu không sử dụng dịch vụ vận chuyển của mình. Lãnh đạo TTYT đã nhiều lần nhắc nhở, không ngờ lại xảy ra vụ việc đáng tiếc như ngày 10/8. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, TTYT huyện đã có văn bản báo cáo cho Sở Y tế”.

Ông Khoa cũng cho biết thêm, năm 2014, gia đình ông Tạo đã trúng thầu dịch vụ vận chuyển bệnh nhân do TTYT huyện tổ chức. Hợp đồng có thời hạn trong vòng 2 năm (từ ngày 18/8/2014 đến 18/8/2016), mỗi tháng gia đình ông Tạo phải nộp cho TTYT 9,5 triệu đồng. Ông Tạo hiện là công chức của Phòng Y tế huyện Phù Mỹ”.

Sáng 17/8, trao đổi qua điện thoại với PV, Đại tá Lê Thanh Hà, Trưởng Công an huyện Phù Mỹ, cho biết: “Hiện nay, CA huyện Phù Mỹ đang xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc. Quan điểm của chúng tôi là vi phạm đến đâu, xử lý nghiêm đến đó”.

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xe vận chuyển tử thi bị ngăn cản: TT Y tế huyện Phù Mỹ sai khi ký hợp đồng với đơn vị bên ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO