Vụ vỡ đập thải quặng thiếc ở Quỳ Hợp: Nghi vấn có thêm DN xả thải

14/03/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 14/3, thông tin UBND xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, trên dòng suối Nậm Huống đoạn chảy qua xã này vừa tiếp tục xuất hiện nước...

 

(TN&MT) - Ngày 14/3, thông tin UBND xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, trên dòng suối Nậm Huống đoạn chảy qua xã này vừa tiếp tục xuất hiện nước đục, có màu vàng nghi là chất thải khoáng sản của doanh nghiệp thải xuống. Sự việc đã được lập biên bản vào chiều ngày 13/3.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra tại ngã ba suối Hốc và suối Bắc, nơi xuất hiện dòng nước thải mới.
Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra tại ngã ba suối Hốc và suối Bắc, nơi xuất hiện dòng nước thải mới.

 

Nguồn nước màu đục tiếp tục xuất hiện ỏ suối Nậm Huống
Nguồn nước màu đục tiếp tục xuất hiện ỏ suối Nậm Huống

Theo đó, trong khi phối hợp với đoàn công tác của Bộ Công Thương, đại diện xã Châu Thành, Công ty CP Kim loại màu vào hiện trường sự cố vỡ đập chứa chất thải quặng của xí nghiệp thiếc Suối Bắc, tổ công tác đã phát hiện một dòng nước đục, có màu vàng nghi là chất thải khoáng sản.

Trước sự việc trên, UBND xã Châu Thành và đại diện Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã tiến hành lập biên bản ghi lại sự việc. Trong biên bản xác nhận cả UBND xã Châu Thành ghi rõ: “Qua quá trình kiểm tra thực tế tình trạng nước tại suối Bắc, chảy xuống xã Châu Thành, thời điểm từ 9h đến 14h30p (ngày 13/3) thì nước suối đục có màu vàng. Tại khu vực ngã ba suối Hốc và suối Bắc thì khu vực nguồn từ suối Bắc chảy xuống không có nước vì doanh nghiệp đã ngừng hoạt động xả nước sau sự cố.

Còn nguồn từ suối Hốc chảy xuống thì nước đục có màu vàng, hiện tại xác nhận do đơn vị khác hoạt động xả nước vào suối. Nguồn nước màu vàng không bắt nguồn từ xí nghiệp suối Bắc trực thuộc công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh. Biên bản được lập vào lúc 15h (ngày 13/3)”.

Biên bản hiện trường xuất hiện nước màu đục của UBND xã Châu Thành chiều ngày 13/3
Biên bản hiện trường xuất hiện nước màu đục của UBND xã Châu Thành chiều ngày 13/3

Trao đổi với Báo TN&MT, ông Vi Thanh Tường – Phó chủ tịch huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết: “Tôi chưa nắm được sự việc, nhưng đây có thể là do người dân đi mót quặng chứ không phải doanh nghiệp xả thải?! Huyện sẽ yêu cầu UBND xã Châu Thành kiểm tra làm rõ việc báo nêu”.

Còn ông Nguyễn Đình Duệ - Giám đốc Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh, cho biết: “Từ khi xẩy ra sự cố thì Công ty đã yêu cầu Xí nghiệp dừng mọi hoạt động để khắc phục sự cố. Hiện hố đập gặp sự cố thì đã đắp lại, gia cố xong, nước trong đập cũng không còn. Vì thế, việc tiếp tục xuất hiện nước thải màu đục trong ngày 13/3 là chảy xuống từ suối Mai chứ không phải của đơn vị chúng tôi. Theo tôi được biết thì ở khu vực suối Mai cũng có đơn vị khác đang khai thác và một số người dân khai thác trái phép. Có thể nguồn thải phát sinh từ đó”.

Đoàn Bộ Công Thương làm việc với các bên liên quan
Đoàn Bộ Công Thương làm việc với các bên liên quan

Được biết, ngày 13/3/2017, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã ký Quyết định số 377/QĐ-BTNMT thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và khoáng sản đối với Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh tại thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT làm Trưởng đoàn.

Đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT sẽ bắt đầu làm việc  từ 08  giờ  ngày 15/03/2017 với những nội dung sau: Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và khoáng sản đối với Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh; kiểm tra việc khắc phục sự cố vỡ đập hồ chứa bùn thải từ hoạt động tuyển quặng của dự án khai thác, chế biến quặng thiếc phía Đông suối Bắc tại xã Châu Hồng và  xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Bộ TN&MT cũng cho biết, ngay khi Đoàn kiểm tra có những kết quả ban đầu, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục thông tin để các cơ quan báo chí và dư luận nhân dân được biết.

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ vỡ đập thải quặng thiếc ở Quỳ Hợp: Nghi vấn có thêm DN xả thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO