Vụ việc Công ty Thẩm Hường - Yên Bái - Bài 2: Ngân hàng Agribank phủ nhận trách nhiệm?

11/12/2014 00:00

(TN&MT) - Rất nhiều văn bản "đóng dấu đỏ, chữ ký tươi" được phóng viên đưa ra đều bị bà Ngô Bích Liên, Giám đốc Agribank Trấn Yên cho là giả mạo, không có thực.

(TN&MT) - Ngoài việc phải “tự xử” hơn 1000 con trâu bò giống theo yêu cầu của UBND tỉnh Yên Bái thì bà Trần Thị Hường, Giám đốc Công ty TNHH Thẩm Hường (Cty Thẩm Hường) còn tố cáo một số cán bộ Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, chi nhánh Trấn Yên (Agribank Trấn Yên) cấu kết với nhân viên Công ty tự ý sửa chữa phụ lục hợp đồng tín dụng, giả mạo chữ ký… nhằm chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của Công ty.
   
Agribank Trấn Yên thừa nhận sai sót 
   
  Do thường xuyên phải đi công tác nên bà Trần Thị Hường, Giám đốc Cty Thẩm Hường đã làm giấy ủy quyền cho hai nhân viên trong công ty là ông Nguyễn Minh Trí và bà Lê Thị Anh Đào giao dịch với Agribank Trấn Yên mỗi khi bà đi vắng.
   
   
Giám đốc Agribank Trấn Yên phủ nhận việc Cty Thẩm Hường có nhiều tiền như thế này trong tài khoản Công ty.
   
  Cũng chính từ đây đã xuất hiện những lỗ hổng trong việc quản lý tài chính của Công ty. Sự việc chỉ bị phát hiện khi Cty Thẩm Hường lập tổ kiểm tra rà soát chứng từ hoạt động SXKD từ năm 2008 đến năm 2011 và phát hiện những sai sót nghiêm trọng liên quan đến các giấy ủy quyền của Công ty.
   
  Cụ thể, cả hai giấy ủy quyền cho bà Đào được quyền thay mặt chủ tài khoản là bà Hường lĩnh tiền từ tài khoản tiền gửi số 8703201000457 tại Agribank Trấn Yên đã bị nhân viên ngân hàng tẩy xóa. Nghiêm trọng hơn, ông Nguyễn Minh Trí, kế toán Cty Thẩm Hường sử dụng giấy ủy quyền lĩnh tiền trên tài khoản không phải số tài khoản của Cty Thẩm Hường. Song ông Trí vẫn rút được hàng tỉ đồng của Cty Thẩm Hường và Agribank Trấn Yên không hề hay biết(?).
   
  Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Bích Liên, Giám đốc Agribank Trấn Yên thừa nhận, khi bà Hường tới đòi xem giấy ủy quyền gốc năm 2010, 2011 để đối chiếu, vì không tìm thấy nên kế toán ngân hàng lấy giấy ủy quyền năm 2009 của Cty Thẩm Hường photo thành 2 bản. Giấy ủy quyền này sử dụng con dấu cũ của Công ty không còn hiệu lực (Cty Thẩm Hường đổi con dấu mới từ 23/7/2009). Sau đó, kế toán tự ý chữa các con số ghi năm 2009 thành 2010 và 2011 để hợp thức hóa việc bà Đào lĩnh tiền. Còn giấy ủy quyền cho ông Trí ghi sai số tài khoản được lý giải là do Cty Thẩm Hường “tự ghi sai” chứ không phải lỗi tại ngân hàng. Theo ngân hàng, điều này không gây ảnh hưởng gì đến Cty Thẩm Hường vì họ vẫn lĩnh được tiền từ tài khoản không có thật đó(?). 
   
   
Tờ trình xác nhận số dư hơn 127 tỉ trong tài khoản của Cty Thẩm Hường cũng bị
bà Giám đốc Agribank Trấn Yên cho là giả mạo, không có thật
   
  Khi được xem một số văn bản “đóng dấu đỏ và chữ ký tươi” (đều bất lợi cho Agribank Trấn Yên) trong đó có Tờ trình xác nhận số dư tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng (theo văn bản này thì số dư tài khoản tiền gửi số 421101040087 của Cty Thẩm Hường đến hết ngày 31/3/2010 là hơn 127 tỉ đồng, hiện số tiền trong tài khoản này đã biến mất một cách khó hiểu), bà Ngô Bích Liên một mực khẳng định đó là những văn bản giả mạo, không có thật, cần phải mang đi giám định. 
   
  Trước đó, ông Nguyễn Văn Thẩm (chồng bà Hường) khẳng định tất cả các tài liệu cung cấp cho phóng viên đều là thật. Nếu họ cho rằng chúng tôi làm giả con dấu, tài liệu của tổ chức thì liệu giờ này chúng tôi còn ngồi đây nói chuyện với các anh không?. Tại sao bà Liên không đi tố cáo với cơ quan công an đi - ông Thẩm cho biết thêm.
   
Sai phạm của Agribank không ảnh hưởng tới Công ty Thẩm Hường?
   
  Trong quá trình thu thập tài liệu về Cty Thẩm Hường, bà Ngô Bích Liên, Giám đốc Agribank Trấn Yên đã cung cấp cho chúng tôi bản Kết luận số 82 ngày 29/10/2012 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái về việc xác minh nội dung tố cáo Agribank Trấn Yên có hành vi gian dối, tự ý sửa chữa phụ lục hợp đồng tín dụng, giả mạo chữ ký… của Cty Thẩm Hường.
   
   
Văn bản này đã phản bác lại ý kiến của Giám đốc Agribank Trấn Yên khi cho rằng Cty Thẩm Hường
chỉ có hạn mức tín dụng được duyệt tối đa 5,5 tỷ đồng.
   
  Kết luận nêu rõ: Từ tháng 10/2008 đến tháng 12/2011, Cty Thẩm Hường thực hiện giao dịch rút tiền mặt ra khỏi tài khoản tiền gửi số 8703201000457, với tổng số tiền là 19.111.200.000 đồng. Các cá nhân có tên trên giấy ủy quyền đều khai đã nhận đủ số tiền trên lĩnh từ tài khoản tiền gửi của Cty Thẩm Hường tại Agribank Trấn Yên và được bàn giao lại cho bà Hường cùng ông Thẩm (chồng bà Hường) nhưng chỉ có ông Trí là xuất trình được bản photo ký nhận trên sổ giao tiền nhập quỹ (sau này ông Trí thừa nhận giấy photo này là giả) còn bà Đào thì không.
   
  Tuy nhiên “không có căn cứ xác minh tiếp và không đủ chứng cứ để xác định Lê Thị Anh Đào và Nguyễn Minh Trí chiếm đoạt tiền của Cty Thẩm Hường”. Lý do là bởi Cty Thẩm Hường không xuất trình sổ kế toán và chứng từ kế toán.
   
  Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái cũng thừa nhận và chỉ ra rõ những sai phạm của một số cán bộ Agribank Trấn Yên trong quản lý tài khoản của khách hàng. Nhưng vì những lỗi đó chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng chứ không gây thất thoát tiền của ngân hàng và khách hàng nên đề nghị Agribank Yên Bái kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật các cá nhân vi phạm. 
   
   
Nếu bà Ngô Bích Liên - Giám đốc Agribank Trấn Yên cho rằng nhiều Văn bản Cty Thẩm Hường
cung cấp cho phóng viên là giả mạo thì tại sao lại không tố cáo với cơ quan chức năng?
   
  Cho đến nay, ông Thẩm vẫn phủ nhận việc vợ chồng ông chưa hề nhận được số tiền gần hai mươi tỷ đồng bị ông Trí và bà Đào rút ra từ tài khoản của Cty Thẩm Hường và vì sao 127 tỉ đồng trong tài khoản của Công ty lại “bốc hơi” như vậy.
   
  Theo các tài liệu ông Thẩm cung cấp thì ông Trí, bà Đào đã thừa nhận có giả mạo chữ ký của bà Hường, sử dụng giấy ủy quyền không hợp lệ để rút tiền, chỉ có điều do quá nhiều lần làm như vậy nên không nhớ hết.
   
  Câu hỏi đặt ra là, về mặt nghiệp vụ, Agribank Trấn Yên đã làm đúng qui định hay chưa? Liệu có hay không việc Giám đốc Agribank Trấn Yên thiếu trách nhiệm để cấp dưới làm giả giấy ủy quyền để hợp thức hóa cho việc rút tiền của Cty Thẩm Hường… là những vấn đề mà dư luận đang chờ các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái, ngân hàng NN&PTNT Việt Nam vào cuộc, làm rõ.
   
  Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc.
   
Mạnh Hưng
   
Bài 3: Vì sao TAND tối cao lại trả hồ sơ?
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ việc Công ty Thẩm Hường - Yên Bái - Bài 2: Ngân hàng Agribank phủ nhận trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO