Vụ thương binh hơn 20 năm đi đòi đất: Phải nộp gần 2,4 tỷ mới được giao đất

18/08/2017 00:00

(TN&MT) – Những tưởng vụ việc vợ chồng người thương binh Lê Văn Dinh đã có cái kết tốt đẹp khi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo UBND huyện Lục Nam...

(TN&MT) – Những tưởng vụ việc vợ chồng người thương binh Lê Văn Dinh đã có cái kết tốt đẹp khi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo UBND huyện Lục Nam phải bố trí, trả lại cho gia đình ông một thửa đất tương đương với diện tích bị thu hồi từ cách đây hơn 20 năm. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam là ông Hà Quốc Hợp đã yêu cầu vợ chồng ông Lê Văn Dinh phải nộp gần … 2,4 tỷ đồng tiền sử dụng đất thì mới được giao đất.
 
Để nhận và được cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất này, gia đình thương binh Lê Văn Dinh phải nộp gần 2,4 tỷ đồng tiền sử dụng đất
Để nhận và được cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất này, gia đình thương binh Lê Văn Dinh với hai con trai bị bệnh tật phải nộp gần 2,4 tỷ đồng tiền sử dụng đất
 
Không nộp đủ tiền, không có đất
 
Như chúng tôi đã đưa tin từ 11 kỳ báo trước, thửa đất mà UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý với đề xuất của UBND huyện Lục Nam để giao cho vợ chồng ông Lê Văn Dinh có diện tích 229,6m2 tại vị trí khu Trạm Khuyến nông cũ thuộc thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam có mặt tiền giáp Quốc lộ 31, bằng đúng với diện tích thửa đất đã bị UBND huyện Lục Nam thu hồi và bán cho người khác trái pháp luật trước đây. Tuy nhiên, để được nhận thửa đất trên thì UBND huyện Lục Nam sẽ thu tiền sử dụng đất trước khi giao đất cho vợ chồng ông Lê Văn Dinh. 
 
Cụ thể, phía cơ quan chuyên môn huyện Lục Nam tính toán, đối với 100m2 đất ở trong hạn mức (do hộ ông Lê Văn Dinh chưa có diện tích đất nào trên địa bàn huyện được giao đất và cấp GCNQSDĐ) số tiền phải nộp đối với 1m2 đất là 8.000.000/m2 tương đương 800 triệu đồng. Đối với số diện tích vượt hạn mức thì sẽ áp dụng hệ số K = 1,5 và số tiền phải nộp là: 8.000.000đ/m2 x 1,5 x 129,6 = 1.155.200.000 đồng. Theo tính toán như trên thì tổng số tiền sử dụng đất dự kiến vợ chồng ông bà Lê Văn Dinh phải nộp vào ngân sách Nhà nước tiền là gần 2,4 tỷ đồng/ 229,6 m2 đất ở. 
 
Trao đổi với PV về việc này, vợ chồng ông Lê Văn Dinh bức xúc cho biết không nhất trí với phương án thu tiền như trên. Bởi nếu tính bình quân thì mỗi 1m2 phải trả 10 triệu đồng thì chẳng khác nào chúng tôi đi mua đất của huyện. Thử hỏi công bằng ở đâu, tình người ở chỗ nào chứ!.
 
Trả lời câu hỏi của PV “Dựa vào đâu để tính toán thu gần 2,4 tỷ đồng như vậy”,  ông Hà Quốc Hợp - Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết căn cứ vào chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang về thu tiền sử dụng đất và áp dụng vào bảng giá đất năm 2017 trên địa bàn huyện. 
 
Ông Hợp cho biết thêm, trong trường hợp ông Dinh không đồng ý với phương án trên thì huyện sẵn sàng giao đất không thu tiền nhưng phải có chỉ đạo bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thì huyện mới thực hiện. 
 
Chủ tịch UBND huyện Lục Nam là ông Hà Quốc Hợp yêu cầu gia đình thương binh Lê Văn Dinh phải nộp đủ tiền sử dụng đất theo quy định (trừ khi có chỉ đạo khác của UBND tỉnh Bắc Giang)
UBND huyện Lục Nam yêu cầu gia đình thương binh Lê Văn Dinh phải nộp đủ tiền sử dụng đất theo quy định (trừ khi có chỉ đạo khác của UBND tỉnh Bắc Giang)
 
Phương án có hợp tình, hợp lý?
 
Trước đó, Báo TN&MT đã có loạt bài dài kỳ phản ánh về việc vợ chồng ông Lê Văn Dinh (70 tuổi, trú tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), thương binh hạng 4/4, nguyên Tiểu đoàn phó, Sư đoàn 306, Quân đoàn 2, bị nhiễm chất độc da cam, có hai con bệnh tật nhưng hơn 20 năm nay vẫn bền bỉ đi đòi sự công bằng khi thửa đất của gia đình ông bị UBND huyện Lục Nam ra quyết định thu hồi trái pháp luật để giao cho em trai Chủ tịch xã Tiên Hưng. 
 
Sau khi báo phản ánh,  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất Đai là ông Đào Trung Chính đã ký công văn số 1138/TCQLĐĐ-VP gửi Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đề nghị kiểm tra nội dung được Báo TN&MT đăng tải trong loạt bài viết “vụ thương binh nặng hơn 20 năm đòi đất”. Đồng thời đề nghị Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả về Tổng cục Quản lý đất đai trước ngày 31/7/2016 để báo cáo Bộ trưởng Bộ TN&MT.
 
Việc yêu cầu gia đình thương binh Lê Văn Dinh phải đóng gần 2,3 tỷ đồng tiền sử dụng đất liệu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang có biết hay không?
Việc yêu cầu gia đình thương binh Lê Văn Dinh phải đóng gần 2,3 tỷ đồng tiền sử dụng đất liệu lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang có biết hay không?
 
Đến ngày 18/10/2016,  Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang là ông Trương Văn Nam có bản báo cáo số 95/BC-TTr gửi UBND tỉnh Bắc Giang và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang nêu rõ: Việc xử lý đất của hộ gia đình ông Dinh đến việc hợp thức hóa quyền sử dụng đất ở, cấp GCNQSD đất cho hộ ông Trường và ông Đô và việc tạm thu GCN, việc làm thủ tục cho ông Đô sau đó là các hộ chuyển nhượng đất của các cơ quan chức năng có liên quan của UBND huyện Lục Nam và UBND xã Tiên Hưng, UBND thị trấn Đồi Ngô có biểu hiện tùy tiện, vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, gây hậu quả khó khắc phục được.
 
Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra “việc thu hồi đất của hộ đang sử dụng, có nhu cầu được giao đất để hợp thức cho 02 hộ chưa sử dụng đất gây nên sự mất công bằng giữa công dân với công dân, từ đó dẫn đến việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài không đáng có của hộ ông bà Thanh Dinh và lớn hơn là làm mất lòng tin của một bộ phận nhân dân với chính quyền".
 
Được biết trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Văn Linh đã chỉ đạo UBND huyện Lục Nam phải tập trung xem xét giải quyết xong trong năm 2016. Tuy nhiên, tới nay đã quá thời hạn gần 01 năm nhưng câu chuyện vẫn chưa đến hồi kết. Đặc biệt là kết luận cuối cùng của tỉnh Bắc Giang về việc xử lý các cá nhân, tổ chức ra Quyết định thu hồi và cấp GCNQSDĐ đất trái pháp luật trong vụ việc vợ chồng ông Lê Văn Dinh.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Bích Động – Yên Thế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thương binh hơn 20 năm đi đòi đất: Phải nộp gần 2,4 tỷ mới được giao đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO