Vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Chuyển sang giai đoạn tiếp theo

Văn Dinh| 26/11/2020 16:49

(TN&MT) - Việc tìm kiếm các công nhân còn mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3 đang tiến hành các bước triển khai giai đoạn 4. Ở giai đoạn 3, dù đã cố gắng nhưng lực lượng cứu hộ cứu nạn chỉ tìm thấy thêm một thi thể, đến nay vẫn còn 11 người mất tích.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, do điều kiện thời tiết không ủng hộ nên các lực lượng cứu nạn tạm dừng việc tìm kiếm giai đoạn 3 để chuyển qua công tác tìm kiếm giai đoạn 4.

Ở giai đoạn 3, sau hơn một tuần tuần triển khai đắp đập, nắn dòng Rào Trăng, tổ chức tìm kiếm, các lực lượng đã tìm được 1 thi thể nạn nhân, nâng tổng số nạn nhân tìm thấy lên 6 người, hiện còn 11 người vẫn đang mất tích.

Ở giai đoạn 3, thêm một thi thể công nhân được tìm thấy

Được biết trước đó, Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn tại thuỷ điện Rào Trăng 3 vạch ra phương án tìm kiếm theo các giai đoạn. Thứ nhất là khoanh vùng hiện trường, xác định hướng tuyến sạt lở, tổ chức tìm kiếm; giai đoạn hai là mở rộng hiện trường tìm kiếm phần trên đất liền và giai đoạn ba là tổ chức tìm kiếm dưới lòng sông, tiến hành đắp đê quai, nắn dòng, phân thủy sau đó tìm kiếm ở dưới lòng sông.

Trung tá Phan Thắng - Phó Chỉ huy trưởng kiểm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trước mắt do điều kiện thời tiết không ủng hộ vì vậy các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đề xuất với Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn của tỉnh cho phép các lực lượng tạm dừng để chuyển sang giai đoạn 4.

“Hiện tại mực nước của sông Rào Trăng là rất lớn, chỉ tính riêng tại hiện trường độ sâu trung bình khoảng 1,5 đến 2m, lưu tốc dòng chảy từ khoảng 30, 40 m3/1giây vì vậy mà giai đoạn 4 xác định phương án tìm kiếm từ hiện trường xuôi về hạ lưu đến ngã 3 Tam Dần với chiều dài khoảng 2,5km hiện rất khó khăn trong việc thi công để tìm kiếm...", Trung tá Thắng nói.

Giai đoạn 4 đang được tiến hành khẩn trương

Ông Lê Văn Phùng (trú xã Nga Thái, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa - bố của 1 công nhân còn mất tích) chia sẻ: “Tôi thấy các lực lượng quân đội, công an, biên phòng cũng như các lực lượng khác tìm kiếm rất tích cực, trách nhiệm. Dù chưa tìm thấy con trai nhưng bản thân tôi và gia đình tôi cũng rất hài lòng và tin tưởng quân đội cũng như các lực lượng khác sẽ cố gắng tìm kiếm để con chúng tôi trở về sớm nhất”.

Ở giai đoạn 3, lực lượng cứu hộ đã phát hiện được một số hiện vật như áo, quần, gối, chiếu, màn, phản, giường sắt cá nhân; trụ nhà, tường nhà, kèo nhà, sát thép xây dựng và một số phương tiện máy móc cơ giới...

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế cho rằng quan điểm của tỉnh là tìm kiếm người dân còn mất tích như cứu người thân của mình.

“Mong thân nhân các nạn nhân mất tích thông cảm, chia sẻ những khó khăn với lực lượng tìm kiếm; các đơn vị đã nỗ lực, tranh thủ từng giờ, từng phút để tìm kiếm từng vị trí cụ thể, các điểm nghi ngờ để tiến hành rà soát, đào bới, sớm tìm kiếm các nạn nhân mất tích còn lại”, ông Nguyễn Văn Phương – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ.

Vẫn còn 11 công nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3

Hiện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu chủ đầu tư dự án ngưng toàn bộ hoạt động xây dựng tại công trình. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng để tìm kiếm người bị mất tích; thực hiện chế độ hỗ trợ, giải quyết chế độ chính sách cho người bị nạn.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các Sở Công Thương, Xây dựng, TN&MT theo chức năng nhiệm vụ được giao triển khai các công việc kiểm tra, giám định sự cố. Giao Sở Công Thương có văn bản đề nghị Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương hỗ trợ việc kiểm tra, đánh giá cụ thể về sự cố vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Chuyển sang giai đoạn tiếp theo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO