Vụ "rạch Cái Chôm kêu cứu": Đã khắc phục nhưng người dân vẫn chưa an tâm

08/09/2016 00:00

(TN&MT)- Ngày 30/8/2016, báo Tài nguyên & Môi trường online đã đang bài phản ánh tình trạng ô nhiễm nguồn nước, không khí nghiêm trọng xảy ra trên tuyến rạch Cái Chôm thuộc khu vực Thới Ngươn B và Thới Hòa, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Người dân đề nghị cơ quan chức năng xử lý triệt để khối lượng nước ô nhiễm đang tồn lưu tại đường thoát nước của quốc lộ 91.
Người dân đề nghị cơ quan chức năng xử lý triệt để khối lượng nước ô nhiễm đang tồn lưu tại đường thoát nước của quốc lộ 91.

Ngày 7/9/2016, trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường, bà Đỗ Thị Ngọc Hoa, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ô Môn cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ dư luận về tình trạng ô nhiễm môi trường tại rạch Cái Chôm, các phòng chức năng của quận cùng chính quyền địa phương đã kiểm tra và buộc cơ sở thu mua phế liệu Võ Bạch Thảo; cửa hàng phụ tùng và sửa chữa máy thi công Lâm Dũng, Chi nhánh Công ty TNHH sản xuất trà và cà phê Nguyên Huy, DNTN Tâm Châu, cơ sở thu mua phế liệu Phan Thị Tuyên phải tráng lấp các ống cống xả thải vào đường thoát nước công cộng tuyến đường Quốc lộ 91, đồng thời sử dụng một đoạn rạch Cái Chôm để xây dựng một bể lắng dã chiến bằng đất nhằm mục đích khi nước thải tồn đọng từ cống Quốc lộ 91 chảy ra sẽ được lưu chứa và lắng lại tại đoạn rạch này…

“Với việc áp dụng các biện pháp trên, đến nay nguồn nước trên toàn tuyến rạch Cái Chôm đã trong trở lại không còn màu đen như trước nữa, mùi hôi thối cũng được kéo giảm đáng kể. Hiện tại chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với địa phương phun xịt thuốc diệt lục bình, thu gom lượng rác thải còn tồn lưu để trả lại môi trường trong lành, sạch sẽ cho tuyến rạch…”- Bà Đỗ Thị Ngọc Hoa, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ô Môn cho hay. 

Nguồn nước tại rạch Cái Chôm đang trong trở lại
Nguồn nước tại rạch Cái Chôm đang trong trở lại

Bà Lê Thị Nhường, ở khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới cho hay: “Vừa qua chính quyền địa phương đã chở đất đắp bờ ngăn không cho nước từ đường thoát nước công cộng Quốc lộ 91 chảy xuống rạch Cái Chôm, nên nguồn nước tại rạch này đang trong trở lại, mùi hôi cũng đã giảm”.

Tuy nhiên, bà Nhường cũng như nhiều hộ dân nơi đây vẫn chưa an tâm do chính quyền địa phương sử dụng đất để đắp bờ ngăn nguồn xả thải xuống rạch Cái Chôm, đồng thời một lượng lớn nước thải ô nhiễm đang còn tồn đọng tại đường thoát nước của Quốc lộ 91. Nếu xảy ra tình trạng bờ đất ngăn chặn bị vỡ hoặc mưa lớn khiến nước chảy tràn thì nguồn nước rạch Cái Chôm sẽ bị ô nhiễm trở lại.

 Để bảo vệ chất lượng nguồn nước tại rạch Cái Chôm phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất, người dân sinh sống cặp tuyến rạch này đề nghị các cơ quan chức năng đầu tư kinh phí xây dựng bờ ngăn nguồn xả thải kiên cố, nạo vét lượng bùn lắng tại đầu rạch Cái Chôm và các hố ga đường cống thoát nước của Quốc lộ 91 để cải thiện nguồn nước đang bị tồn lưu tại đây. Ngoài ra, cũng cần xem xét, có hình thức xử lý đối với những cơ sở đã tự ý đấu nối nguồn nước thải trong quá trình sản xuất vào đường nước công cộng thoát ra rạch Cái Chôm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Lê Hùng 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "rạch Cái Chôm kêu cứu": Đã khắc phục nhưng người dân vẫn chưa an tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO