Vụ quận Hai Bà Trưng cấp “nhầm” sổ đỏ: Chính quyền phủi trách nhiệm?

24/12/2017 15:50

(TN&MT) – Mặc dù đã cấp “nhầm” sổ đỏ khu vực đất nhà thờ tổ họ Nguyễn (số nhà 20, ngõ 31, phố Yên Bái II, phường Phố Huế) cho một cá nhân trong dòng họ nhưng trong văn bản trả lời người dân mới đây của UBND quận Hai Bà Trưng, trách nhiệm xử lý vấn đề lại được đẩy sang tòa án và đẩy sang cho chính ... người dân.

Thời gian vừa qua, báo TN&MT đã có loạt bài phản ánh liên quan tới việc UBND quận Hai Bà Trưng cấp “nhầm” sổ đỏ khu vực nhà thờ tổ họ Nguyễn ( ở số nhà 20, ngõ 31, phố Yên Bái II, phường Phố Huế) cho một cá nhân trong dòng họ. Cụ thể, vào năm 2010, con cháu dòng họ Nguyễn phát hiện ra vợ chồng ông Nguyễn Trọng Khải và bà Trần Kim Oanh (một cá nhân trong dòng họ - PV) đã âm thầm hợp pháp hóa toàn bộ diện tích nhà thờ và sân nhà thờ họ - vốn được các cụ đời trước di chúc bằng văn bản làm sinh kế vĩnh viễn cho việc thờ cúng. Vợ chồng ông Nguyễn Trọng Khải đã âm thầm tách phần nhà thờ và sân nhà thờ thành hai sổ đỏ riêng biệt (lần lượt được đánh số là 118, tờ bản đồ số 6H-IV-06 và 119, tờ bản đồ số 6H-IV-06) và do chính vợ chồng ông này đứng tên. Riêng sổ 119, vợ chồng ông Khải sau đó đã làm thủ tục chuyển nhượng cho con gái là bà Nguyễn Kim Yến.

Ngày 10/8/2010, đại diện gia tộc họ Nguyễn là hai ông Nguyễn Trọng Huy và Nguyễn Trọng Tiến đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan hữu quan nhằm thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Nguyễn Trọng Khải và bà Trần Kim Oanh. Từ đó cho tới nay, gần 10 năm đã trôi qua, dù UBND phường Phố Huế và UBND quận Hai Bà Trưng đã nhiều lần làm việc với đại diện dòng họ để giải quyết vấn đề nêu trên nhưng mọi chuyện vẫn dậm chân tại chỗ. Những sổ đỏ bị cấp trái luật kia vẫn chưa bị thu hồi, đính chính.
 

Cap nham so do Hai Ba Trung
Nhà thờ tổ họ Nguyễn  tại số nhà 20, ngõ 31, phố Yên Bái II, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng

Cũng kể từ đó, con cháu dòng họ liên tục gửi đơn kêu cứu đi khắp các ban, ngành từ thành phố cho tới Trung ương nhằm đòi lại mảnh đất hương hỏa của tổ tông. Thành ủy, UBND TP. Hà Nội cũng nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND quận Hai Bà Trưng làm rõ thông tin để trả lời người dân. Cuối tháng 10 vừa qua, UBND quận Hai Bà Trưng tiếp tục có văn bản số 1436/UBND-TNMT gửi tới hai ông Nguyễn Trọng Huy và Nguyễn Trọng Tiến trả lời những thắc mắc liên quan tới vấn đề này.

Theo đó, đối với thửa đất 118 vốn được ông Nguyễn Trọng Khải dùng làm bảo lãnh thế chấp tại ngân hàng Techcombank, UBND quận Hai Bà Trưng căn cứ vào văn bản 6803/UBND – TN&MT ngày 09/09/2014 của UBND TP. Hà Nội về việc chỉ đạo một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý đất đai, quản lý dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn TP. Hà Nội mà cho rằng: “Trường hợp cơ quan chức năng kết luận giấy chứng nhận đã cấp trái luật nhưng chủ sử dụng nhà đất đang thế chấp tại tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật thì sau khi các bên thực hiện xong Hợp đồng tín dụng và xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà mới thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận”.

Đối với thửa đất 119 vốn đã được vợ chồng ông Nguyễn Trọng Khải chuyển nhượng cho con gái là bà Nguyễn Kim Yến (bà Yến sau đó còn chuyển nhượng một phần mảnh đất này cho người khác – PV), UBND quận Hai Bà Trưng căn cứ vào Điểm d, khoản 2, điều 106 của Luật đất đai và khoản 6, điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ để giải thích rằng: “Việc thu hồi giấy chứng nhận đối với trường hợp đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc có quyết định của tòa án đã có hiệu lực thi hành”.
 

quan Hai Ba Trung cap nham so so
Văn bản 1436/UBND-TNMT ngày 18/10/2017 thể hiện "trình độ" thoái thác trách nhiệm bậc thầy của UBND quận Hai Bà Trưng?

Trao đổi với phóng viên báo TN&MT, ông Nguyễn Trọng Tiến cho biết: “Trong văn bản mới nhất mà quận trả lời chúng tôi, quận đã lập lờ trong việc nhận trách nhiệm đối với việc cấp sổ đỏ trái luật cho ông Nguyễn Trọng Khải. Họ viện dẫn những căn cứ được áp dụng trong trường hợp cơ quan chức năng kết luận giấy chứng nhận đã cấp là sai. Tuy nhiên trong gần 10 năm theo đuổi vụ việc, gia đình chúng tôi chưa nhận được bất cứ văn bản nào của cơ quan hữu quan khẳng định việc cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Trọng Khải là sai cả. Tất cả chỉ ngầm hiểu với nhau là như vậy. Nếu thế thì UBND quận Hai Bà Trưng viện dẫn các căn cứ nêu trên là không phù hợp”.

Đồng tình với quan điểm này của ông Nguyễn Trọng Tiến, luật sư Trần Văn Lý (Đoàn luật sư Hà Nam) cho biết thêm: “Quận Hai Bà Trưng không thể viện dẫn Luật Đất đai 2013 cũng như văn bản 6803/UBND – TN&MT ngày 09/09/2014 của UBND TP. Hà Nội. Bởi lẽ, vụ việc này được phát hiện và được đại diện dòng họ gửi đơn khiếu tố từ năm 2010. Vì thế UBND quận cần căn cứ vào các văn bản pháp luật tại thời điểm đó. Việc không xử lý được vấn đề và để nó kéo dài trong nhiều năm liền, trách nhiệm chính thuộc về UBND quận Hai Bà Trưng. Không thể để một vụ việc kéo dài rồi áp luôn các quy định mới để thoái thác trách nhiệm như vậy được”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ quận Hai Bà Trưng cấp “nhầm” sổ đỏ: Chính quyền phủi trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO