Vụ phản đối đường công vụ hầm Hải Vân: Chủ đầu tư chấp thuận đề nghị của dân

25/06/2017 00:00

(TN&MT) -  Sau khi người dân thôn An Cư Đông 2 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) ra tận công trường phản đối việc đơn vị thi công xây đường công vụ để làm cầu Hải Vân đoạn khu vực phía bắc hầm đường bộ Hải Vân, thuộc dự án mở rộng hầm Hải Vân; chủ đầu tư đã tạm dừng thi công và tiến hành thực hiện các yêu cầu của người dân.

Đường công vụ chắn ngang đầm Lăng Cô
Đường công vụ chắn ngang đầm Lăng Cô

Theo ông Đỗ Văn Nam- Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) hầm Hải Vân, dự án mở rộng hầm Hải Vân thuộc công trình trọng điểm ngành giao thông, được Bộ GTVT thẩm định và hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra định kỳ theo quy định.

Quá trình triển khai thi công, BQLDA hầm Hải Vân đã chỉ đạo các đơn vị thi công phê duyệt, cấp phép thi công mặt nước, xin phép thi công được Cục II cấp phép và tuân thủ theo biện pháp thi công, cũng như tuân thủ các quy định về môi trường đã được Bộ TN&MT phê duyệt.

Theo hồ sơ thiết kế, đơn vị thi công làm 2 đường tạm phục vụ thi công sau đó thanh thải (gồm đường tạm công vụ phía bắc dài 70m và đường tạm công vụ phía nam dài 200m) để thi công cầu khoan mố trụ dưới nước và vận chuyển trang thiết bị cho cầu Hải Vân 2, khoảng thông thuyền còn lại là 350m.

Chủ đầu tư đã chấp thuận chỉnh sửa đường công vụ theo kiến nghị của người dân
Chủ đầu tư đã chấp thuận chỉnh sửa đường công vụ theo kiến nghị của người dân

Trong khi đơn vị thi công làm đường công vụ phía nam được 180m thì vào cuối tháng 5, nhiều người dân làng chài ở thị trấn Lăng Cô đã ra tận công trường cản trở với lý do việc thi công sẽ làm cản trở dòng chảy; ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy hải sản,lo sợ khi có lũ sẽ gây ảnh hưởng đến cụm dân cư phía bờ bắc...

Sau phản đối của người dân, chủ đầu tư đã thống nhất bổ sung 5 cống thoát nước ngang D1000 tại 2 vị trí trên đường công vụ để đảm bảo thoát nước theo biên bản thống nhất với UBND thị trấn Lăng Cô ngày 5/6/2017, hiện đang giao nhà thầu đặt hàng. Đồng thời, thống nhất hạ thấp cao độ thiết kế mặt đường công vụ đảm bảo nước lũ có thể tràn qua khi vào mùa mưa, không gây ảnh hưởng đến dân cư bờ bắc. Ngoài ra, sau khi hoàn thành thi công cầu, BQLDA cam kết thanh thải đường công vụ, hoàn trả hiện trạng ban đầu.

Được biết, hiện chủ đầu tư đang phối hợp với công ty bảo hiểm về tìm hiểu các hộ nuôi trồng thủy hải sản có lồng bè cá tại khu vực thi công cầu để xem xét bồi thường, hỗ trợ.

Người dân lo lắng việc thi công đường công vụ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống
Người dân lo lắng việc thi công đường công vụ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống

Cũng theo ông Nam, trong quá trình triển khai, BQLDA đã yêu cầu các đơn vị tuân thủ theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ TN&MT phê duyệt, thực hiện quan trắc môi trường thường xuyên.

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, thời gian vừa qua, người dân thôn An Cư Đông 2 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) ra tận công trường phản đối việc đơn vị thi công xây đường công vụ để làm cầu Hải Vân.

Con đường công vụ mà người dân bức xúc phản ánh khởi công cách đây khoảng 3 tháng, được Công ty cổ phần Đèo Cả đầu tư với mức 7.300 tỷ đồng. Hạng mục đường công vụ do Công ty cổ phần Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) chủ trì thực hiện.

Dân luôn túc trực, giám sát đơn vị thi công
Dân luôn túc trực, giám sát đơn vị thi công

Ghi nhận của PV tại hiện trường, con đường chạy dọc theo bên dưới cầu Hải Vân. Vấn đề ở đây là con đường công vụ được lấp bằng một khối lượng lớn đất, rọ đá lớn; đồng thời đơn vị đã bê tông hóa con đường để tập kết, vận chuyển vật liệu thi công phục vụ việc xây dựng cầu Hải Vân, trong khi đường không có hệ thống cống bên dưới để khơi thông dòng chảy đầm Lăng Cô.

Chính vì thế, người dân địa phương đã phản ứng gay gắt. Họ yêu cầu đơn vị dừng thi công con đường và phải tìm giải pháp phù hợp hơn. Ngư dân Nguyễn Trọng Tiến (30 tuổi, trú thôn An Cư Đông 2) bức xúc: “Con đường mở ra khiến dòng nước của đầm Lăng Cô này bị chặn lại một nữa, khi đó nước sẽ chảy sang bên thôn chúng tôi nhiều hơn. Điều này sẽ khiến nhà người dân bị xói mòn, hư móng, sạt lở; thuyền ghe thì mau hư hỏng...”.

“Nước mà chảy mạnh thì cá nuôi trong lồng sẽ bị ảnh hưởng, cá mau chết lắm. Nguồn nước cũng chắc chắn sẽ bị ô nhiễm theo...”, ngư dân Văn Láng (thôn An Cư Đông 2) cho hay.

Cùng với việc chấp thuận kiến nghị của dân, hiện BQLDA hầm Hải Vân đang chỉ đạo các đơn vị tập trung thi công đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT. Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin khi có những diễn biến mới.

Bài, ảnh:Thế Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phản đối đường công vụ hầm Hải Vân: Chủ đầu tư chấp thuận đề nghị của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO