Vụ phá rừng tại Sơn Động: Bất ngờ khi Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn kêu 'oan'

05/08/2016 00:00

(TN&M) - Cho rằng hành vi phát dọn thực bì của con trai Phạm Văn Cương không phạm tội hủy hoại rừng nên ông Phạm Văn Thắng đã lên tiếng kêu "oan" cho con trai,...

 
(TN&MT) – Trong khi chờ đợi kết luận của Công an huyện Sơn Động về trường hợp con trai Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn phá gần 3ha rừng tự nhiên thì vừa qua, ông Phạm Văn Thắng – Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn đã tìm gặp phóng viên để giãi bày quan điểm về vụ việc. Ông Thắng đã kêu “oan”cho cả hai bố con khi ông cho rằng phải có sự đồng ý của Kiểm lâm Sơn Động thì ông mới dám để con trai phá rừng trồng keo.
 
Giờ họ định đổ hết tội lên đầu bố con tôi
 
Một tình tiết bất ngờ xuất hiện trong vụ bố làm Chủ tịch thị trấn nhưng lại để con trai phá rừng tự nhiên xảy ra tại thị trấn Thanh Sơn (Sơn Động – Bắc Giang). Ông Phạm Văn Thắng – Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn đã chính thức kêu “oan” cho con trai khi cho rằng “phải có sự đồng ý” của Kiểm lâm Sơn Động thì ông mới để cho con trai làm vậy.
 
Báo cáo của Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Tuấn Mậu Trần Ngọc Sơn về vụ việc đã không được Chủ tịch huyện Sơn Động chấp nhận vì được lập sau thời điểm con trai ông Thắng phá rừng gần 2 năm
Báo cáo của Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Tuấn Mậu Trần Ngọc Sơn về vụ việc đã không được Chủ tịch huyện Sơn Động chấp nhận vì được lập sau thời điểm con trai ông Thắng phá rừng gần 2 năm
 
Ông Thắng trình bày: Vào đầu năm 2014, tôi làm đơn xin xác nhận phát dọn thực bì gửi cho ông Bàn Văn Minh – Chủ tịch xã Tuấn Mậu thì được ông Minh xác nhận đồng ý. Sau đó tôi mang lên Hạt kiểm lâm Sơn Động gặp ông Hoàng Liên Sơn – Hạt phó để xác nhận và được ông Sơn bảo về gặp ông Trần Ngọc Sơn, khi đó là trạm trưởng trạm kiểm lâm Tuấn Đạo để đi kiểm tra thực tế hiện trường.
 
Chính ông Trần Ngọc Sơn với ông Trịnh Hữu Thực là kiểm lâm phụ trách địa bàn cùng với tôi trực tiếp lên rừng kiểm tra thấy toàn dây leo, bụi rậm, búi nứa thì mới quyết định xuống núi để lập Biên bản hiện trường. Vậy nhưng khi chưa kịp lập Biên bản thì ông Nguyễn Văn Hiệu – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm hiện giờ đã điện cho ông Sơn ra Tuấn Đạo thu gỗ khai thác trái phép. Trước khi đi, ông Sơn có bảo tôi là “anh cứ cho cháu nó phát dọn, em sẽ lập hồ sơ sau”. Khoảng 1 tuần sau thì ông Sơn, ông Thực chuyển trạm nên không kịp làm hồ sơ cho tôi.
 
Nghe lời ông Sơn, tôi đã bảo con trai thuê người phát dọn và đốt thực bì mà không nghĩ rằng đó là hành vi phá rừng tự nhiên trái phép. Sau đó, ông Hoàng Văn Nguyên (Hạt phó Hạt Kiểm lâm Sơn Động) khi đó về thay ông Sơn làm trạm trưởng có chở cho tôi 2000 cây keo (ông Nguyên khi được hỏi về việc này đã phủ nhận việc chở keo cho nhà ông Thắng - PV). 
 
Ông Phạm Văn Thắng cho rằng chỉ có dây gai, bụi rậm chứ không có nhiều cây gỗ to trong phần diện tích rừng tự nhiên mà con trai ông phát dọn
Ông Phạm Văn Thắng cho rằng chỉ có dây leo, bụi rậm chứ không có nhiều cây gỗ to trong phần diện tích rừng tự nhiên mà con trai ông phát dọn
 
Bản thân tôi là Đảng viên, trước khi sang làm Chủ tịch thì đã làm Trưởng công an thị trấn nên tôi hiểu rõ những việc nào được làm và không được làm. Trong sự việc này bố con tôi quá tin vào Kiểm lâm Sơn Động, tưởng họ cho phép (bằng miệng – PV) rồi thì cứ làm, còn thủ tục có thể hoàn thiện sau. Chính vì vậy, khi con tôi bị điều tra về tội hủy hoại rừng, thực sự gia đình rất sốc bởi hành vi đó theo tôi không đến mức bị khép vào tội đó.
 
Công an Sơn Động sẽ kết luận vụ việc trong tháng 8
 
Sau loạt bài phản ánh về việc phá rừng tự nhiên trái phép của con trai Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn được đăng tải trên báo Tài nguyên và Môi trường thì ngày 27/6/2016, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Nguyễn Quang Ngạn đã có Văn bản yêu cầu các phòng ban và đơn vị có liên quan phải xử lý nghiêm vụ việc. Theo đó, hàng loạt cá nhân đã bị điểm mặt, chỉ tên với những hành vi vi phạm pháp luật cụ thể.
 
Ngoài ra, Chủ tịch huyện Sơn Động cũng kiến nghị Sở NN&PTNT Bắc Giang xem xét trách nhiệm và có biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động Nguyễn Văn Hiệu và cán bộ chuyên môn liên quan trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
 
Thanh tra Bộ Công an đã chuyển đơn về Công an huyện Sơn Động để giải quyết theo quy định của pháp luật
Thanh tra Bộ Công an đã chuyển đơn về Công an huyện Sơn Động để giải quyết theo quy định của pháp luật
 
Tiếp đó, Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp – Bộ NN&PTNT) và Thanh tra Bộ Công an cũng đều có Văn bản trả lời Báo TN&MT, đề nghị Công an huyện Sơn Động xử lý nghiêm vụ việc.
 
Theo thông tin mới nhất chúng tôi mới nhận được từ ông Đinh Quang Hiệp - Trưởng công an huyện Sơn Động thì trong tháng 8 này sẽ có kết luận cuối cùng về vụ việc sau khi có chỉ đạo từ Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang.
 
Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã đưa tin về vụ việc ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn tuy là chủ sử dụng của 14,5 ha rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp (được nhà nước giao trông coi, quản lý) nhưng để cho con là Phạm Văn Cương - Cán bộ tư pháp thị trấn phá gần 3 ha rừng tự nhiên nhưng không bị xử lý hình sự.
 
Cục Kiểm lâm đề Công an huyện Sơn Động khẩn trương điều tra, xác minh xử lý nghiêm vụ phá rừng tại xã Tuấn Mậu theo đúng quy định của pháp luật.
Cục Kiểm lâm đề Công an huyện Sơn Động khẩn trương điều tra, xác minh xử lý nghiêm vụ phá rừng tại xã Tuấn Mậu theo đúng quy định của pháp luật.
 
Trong quá trình điều tra, nhóm phóng viên phát hiện giấy ủy quyền của ông Phạm Văn Thắng cho con trai là Phạm Văn Cương toàn quyền sử dụng 9,5 ha đã bị làm giả với sự góp sức của và một PCT xã khác.
 
Cụ thể là vào đầu năm 2016, nhân dịp phải giải quyết một vụ việc liên quan tới người dân tố cáo ông Thắng phá rừng và con trai ông này lấn chiếm đất rừng của người hàng xóm, thì ông Hoàng Văn Tuệ - PCT xã Tuấn Mậu đã “liều lĩnh” ký xác nhận một giấy ủy quyền cho cha con ông Thắng. 
 
Liều lĩnh là bởi giấy này ghi ngày ủy quyền là ngày 24/2/2014 (giấy do con trai ông Thắng mang tới), thời điểm đó ông Hoàng Văn Tuệ chưa làm PCT xã Tuấn Mậu. Phải đến ngày 14/11/2014, ông Tuệ mới chính thức là PCT xã Tuấn Mậu sau khi nhận Quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử PCT UBND xã Tuấn Mậu, nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Nguyễn Quang Ngạn.
 
Liên quan tới việc phá rừng tự nhiên trái phép, ngày 16/7/2015, TAND huyện Sơn Động đã đưa vụ án phá rừng tự nhiên trái pháp luật tại xã An Lạc ra xét xử. Hai bị cáo trong vụ án này là Châu Văn Định (SN 1971), Châu Văn Chung (SN 1974) hộ khẩu thường trú tại thôn Biểng, xã An Lạc, huyện Sơn Động bị truy tố với tội danh hủy hoại rừng theo Điều 189 Bộ Luật hình sự.
 
Nguyên nhân là bởi vào khoảng tháng 3/2014, với lý do thiếu đất canh tác, các bị cáo đã tự ý chặt phá 4 ha rừng tự nhiên đã được Nhà nước giao để bảo vệ. Sau khi phát hiện vụ việc, Hạt Kiểm lâm Sơn Động đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển Cơ quan CSĐT huyện Sơn Động đề nghị xử lý.
 
TAND huyện Sơn Động đã tuyên phạt Châu Văn Chung 3 năm 3 tháng tù giam và 5 triệu đồng; Châu Văn Định 3 năm tù cho hưởng án treo và 5 triệu đồng. Cũng với tội danh phá rừng tự nhiên trái pháp luật tại xã An Lạc ngày 13 - 5 - 2015, TAND huyện Sơn Động đã xử phạt Lê Văn Vinh (SN 1981) thường trú tại thôn Đồng Bây xã An Lạc huyện Sơn Động 3 năm tù giam.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Bích Động – Yên Thế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phá rừng tại Sơn Động: Bất ngờ khi Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn kêu 'oan'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO