Vụ phá hộ lan QL 1A tại Bắc Giang: Chính quyền nhiều lần 'cầu cứu' Cục quản lý đường bộ

09/12/2017 00:00

(TN&MT) - Trước việc người dân, doanh nghiệp tự tiện tháo dỡ dải hộ lan tôn lượn sóng đường Quốc lộ 1 diễn ra ngày càng bất chấp, UBND huyện Lạng Giang (tỉnh...

(TN&MT) - Trước việc người dân, doanh nghiệp tự tiện tháo dỡ dải hộ lan tôn lượn sóng đường Quốc lộ 1 diễn ra ngày càng bất chấp, UBND huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã nhiều lần có văn bản "cầu cứu" Cục Quản lý đường bộ I phối với hợp chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông...
 
Chính quyền địa phương "cầu cứu"
 
Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, trước thực trạng lấn chiếm hành lang giao thông, phá bỏ dải hộ lan tôn lượn sóng trên tuyến QL1 trái phép diễn ra ngày càng phức tạp, UBND huyện Lạng Giang đã nhiều lần có văn bản “cầu cứu” Cục Quản lý đường bộ I và Chi cục Quản lý đường bộ 1.5 đề nghị phối hợp xử lý.
 
Cụ thể, tại Văn bản số 352/UBND-KTHT ngày 29/4/2016 gửi Cục Quản lý đường bộ I và Chi cục Quản lý đường bộ 1.5, UBND huyện Lạng Giang đã thừa nhận tình trạng phá bỏ, đấu nối trái phép vào QL1 ngày càng gia tăng tai nạn giao thông. Vì vậy, huyện Lạng Giang đề nghị Cục Quản lý đường bộ I chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý việc đấu nối vào QL1.
 
Văn bản
Văn bản số 352/UBND-KTHT ngày 29/4/2016 của UBND huyện Lạng Giang gửi Cục Quản lý đường bộ I và Chi cục Quản lý đường bộ 1.5.
 
Tuy nhiên, sau đó các vi phạm không những không bị xử lý mà diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng hơn, thậm chí, theo phản ánh của các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn có QL1 chạy qua thì việc phối hợp của các đơn vị trực tiếp quản lý đường bộ với chính quyền địa phương còn hạn chế. Do đó, ngày 19/8/2016, UBND huyện Lạng Giang tiếp tục có Văn bản số 868/UBND-KTHT gửi Cục Quản lý đường bộ I đề nghị tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm trái phép để đảm bảo an toàn tự giao thông.
 
Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về tình trạng phá bỏ dải hộ lan tôn lượn sóng trên tuyến QL 1 của một số cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lạng Giang như Công ty Chiến Đại Thắng, Công ty Bích Thủy, lối vào nhà nghỉ Phúc Lâm của Công ty Đại Hồng Phúc tại xã Tân Dĩnh để đấu nối trái phép vào QL 1 phục vụ mục đích kinh doanh thương mại, làm bãi đỗ xe ôtô tải hay tập kết vật liệu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Không những vậy, việc phá bỏ hộ lan bảo vệ đường bộ có dấu hiệu hủy hoại tài sản quốc gia nhưng không hiểu sao các cơ quan có trách nhiệm vẫn “thơ ơ” không xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm.
 
Ngoài 2 điểm vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT trên, theo khảo sát của PV, trong bán kinh 10km cũng có hàng loạt các vi phạm khác như san lấp mặt bằng, xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ làm sân bãi đỗ xe, hay làm đường ra vào cây xăng, nhà nghỉ... khiến nhiều đoạn hộ lan tôn lượn sóng tuyến QL1A qua huyện Lạng Giang đã bị chiếm dụng.
 
Liên quan đến việc này, trả lời PV, đại diện lãnh đạo huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xác nhận tình trạng phá hàng rào tuyến Quốc lộ 1A ở đường rẽ vào Công ty Đại Hồng Phúc đoạn nhà máy gạch Tân Xuyên là đúng. “Sau khi phát hiện với trách nhiệm quản lý trên địa bàn chúng tôi đã cùng cơ quan chức năng xuống để kiểm tra có lập biên bản yêu cầu phải hoàn lại rào lại ngay. Tuy nhiên, thẩm quyền không thuộc cấp huyện dẫn tới đến nay vẫn chưa xử lý, khắc phục lại được”, vị này cho hay.
 
Văn bản số 352/UBND-KTHT ngày 29/4/2016 của UBND huyện Lạng Giang gửi Cục Quản lý đường bộ I và Chi cục Quản lý đường bộ 1.5.
Văn bản số 868/UBND-KTHT ngày 19/8/2016 của UBND huyện Lạng Giang gửi Cục Quản lý đường bộ I và Chi cục Quản lý đường bộ 1.5.
 
“Được biết, Thanh tra của Cục đường bộ Việt Nam đã thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu Chi cục Quản lý đường bộ 1.5 tiến hành rào lại, chúng tôi nắm được thông tin như vậy, hiện nay đoạn này chưa được rào lại. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục báo cáo và đề nghị với sở GTVT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xử lý ”, vị lãnh đạo huyện Lạng Giang cho biết thêm.
 
Sau khi nhận được thông tin phản ánh, ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Chủ tịch huyện Lạng Giang cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát về sắp tới sẽ quyết liệt phối hợp cùng với các cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. Hiện Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Bộ GTVT và Chi cục Quản lý đường bộ I.5 đã về làm việc để xử lý dứt điểm các trường hợp đấu nối trái phép vào QL1.
 
Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Công ty Đại Hồng Phúc đã thông tin với PV Báo Tài nguyên và Môi trường rằng khu vực lối vào nhà nghỉ Phúc Lâm vốn là đường dân sinh và bà con thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh trước đây đã làm đơn đề nghị gửi các cơ quan chức năng xin được mở đường để làm lối đi và được cơ quan có thẩm quyền đồng ý(.?)
 
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự
 
Trao đổi với PV về vấn đề pháp lý liên quan đến việc này, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hộ lan tôn lượn sóng thường được sử dụng trong các đoạn đường hay xảy ra tại nan giao thông. Hộ lan tôn lượn sóng có tác dụng giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của tai nạn khi phương tiện giao thông va đập vào tường hộ lan tôn lượn sóng. Hộ lan tôn lượn sóng đuợc lắp đăt tại các vị trí điểm đen thường xảy ra tai nạn, hoặc các đoạn đường cong, đường đèo với nỗ lực nhằm giảm thiểu  thương vong.
 
"Hộ lan tôn sóng giúp giảm bớt xung lực, làm giảm tốc độ của phương tiện giao thông và giữ được phương tiện khi xẩy ra tai nạn,  tránh việc rơi xuống vực sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Là một kết cấu của hạ tầng giao thông đường bộ nên nó có vai trò đặc biệt quan trọng", Luật sư Kiệm nói.
 
người dân, doanh nghiệp tự tiện tháo dỡ hộ lan đường Quốc lộ 1 diễn ra ngày càng bất chấp.
Người dân, doanh nghiệp tự tiện tháo dỡ hộ lan đường Quốc lộ 1 diễn ra ngày càng bất chấp.
 
Theo Luật sư Kiệm, về phương diện pháp lý đối với tình trạng người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang tự tiện tháo dỡ hộ lan đường bộ nếu chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thì cá nhân, tổ chức tháo dỡ hộ lan là hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình giao thông, tiềm ẩn nguy tại nạn cao độ. Hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Cụ thể, theo quy định tại Điều 303 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia thì người phạm tội chỉ thực hiện một hành vi khách quan là “phá hủy”. Hành vi phá hủy công trình, cơ sở hoặc phương tiện giao thông vận tải, thông tin – liên lạc, công trình điện, dẫn chất đốt, công trình thủy lợi hoặc công trình quan trọng khác về quốc phòng, an ninh, kinh tế, khoa học – kỹ thuật, văn hóa và xã hội cũng tương tự hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản nhưng tài sản bị hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng trong trường hợp này là một loại tài sản có giá trị đặc biệt “hộ lan sóng giao thông”.
 
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự việc tự tiện phá dỡ dải hộ lan tôn lượn sóng.
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự việc tự tiện phá dỡ dải hộ lan tôn lượn sóng.
 
"Như vậy, để bảo đảm tính mạng cho người dân trong khu vực địa giới hành chính huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và những cá nhân, tổ chức cùng phương tiện tham gia giao thông qua khu vực nêu trên. Tôi cho rằng các cơ quan chức năng có thẩm quyền, có trách nhiệm giải quyết vấn đề nêu trên cần thiết lập tức xác minh, điều tra để có phương án xử lý triệt để, bảo đảm tính mạng con người. Mặt khác, có được tin báo từ phía cơ quan truyền thông, cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm khẩn trương rà soát, phát hiện sai phạm cần xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức đã thực hiện hành vi vi phạm và thiếu trách nhiệm trong quản lý để xẩy ra tình trạng nêu trên. Đặc biệt đối với cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang cần thiết xem xét toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của những người đã thực hiện hành vi phá huỷ hộ lan cũng như việc thiếu trách nhiệm của chính quyền sở tại, nếu xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm cần khởi tố vụ án để điều tra bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật", Luật sư Nguyễn Văn Kiệm nhận định.
 
Như vậy, để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của người dân khi tham gia giao thông trên tuyến QL1 thuộc địa bàn huyện Lạng Giang, đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, khắc phục và xử lý kiên quyết các trường hợp lấn chiếm, phá bỏ hộ lan để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phá hộ lan QL 1A tại Bắc Giang: Chính quyền nhiều lần 'cầu cứu' Cục quản lý đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO