Vụ nước giếng nghi nhiễm xăng dầu: Không nên dùng!

09/10/2016 00:00

(TN&MT) - Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, việc sử dụng nguồn nước nhiễm xăng dầu như đã kiểm tra tại chợ Quỳnh Ngọc (thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana) dễ gây ra hiện tượng ngộ độc hoặc các bệnh liên quan đến tiêu hóa.

Trước đó, sau khi nhận được phản ánh từ phía địa phương, vào đầu tháng 8/2016, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk đã lấy mẫu nước giếng của 3 hộ dân tại chợ Quỳnh Ngọc đi xét nghiệm. Kết quả, tất cả các mẫu nước đem đi xét nghiệm đều có mùi xăng dầu và không đạt chất lượng nước ăn, uống, sinh hoạt. Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk còn phát hiện lượng vi khuẩn trong mẫu nước giếng tại gia đình ông Phạm Đình Dương (thôn Quỳnh Ngọc) vượt tiêu chuẩn, lên tới 460 vi khuẩn/đơn vị nước (tiêu chuẩn cho phép từ 100 - 150 vi khuẩn/đơn vị nước).

Nguồn nước ngầm tại chợ Quỳnh Ngọc khi bơm lên có mùi xăng dầu khó chịu
Nguồn nước ngầm tại chợ Quỳnh Ngọc khi bơm lên có mùi xăng dầu khó chịu

Với kết quả xét nghiệm nói trên, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk đã thông báo đến cho các cơ quan chức năng liên quan có các biện pháp yêu cầu người dân ngừng sử dụng nước giếng. Bên cạnh đó, đề nghị UBND huyện Krông Ana tìm hiểu nguyên nhân nước có mùi xăng dầu để có hướng xử lí và có biện pháp hỗ trợ, đầu tư tìm kiếm nguồn nước sạch để phục vụ cho đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo bác sĩ Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm nói trên sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. Trong đó, xăng dầu dễ gây ra tình trạng ngộ độc xăng dầu đối với người sử dụng phải nguồn nước này. Riêng vi khuẩn trong nước dễ gây bệnh tật, đặc biệt là bệnh tiêu hóa. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng tới đâu thì cần phải trải qua quá trình nghiên cứu, phân tích.

 Người dân ở chợ Quỳnh Ngọc vẫn đang từng ngày đi “cõng” nước sạch về dùng
Người dân ở chợ Quỳnh Ngọc vẫn đang từng ngày đi “cõng” nước sạch về dùng

Để ngăn chặn hậu quả đáng tiếc xảy ra từ việc nguồn nước nhiễm xăng dầu, bác sĩ Lào khuyến cáo: “Đối với nguồn nước giếng đào, giếng khoan, người dân cần phải đun sôi trước khi sử dụng nhằm diệt vi khuẩn trong nước. Đồng thời, hàng năm cần đem mẫu nước đi xét nghiệm để nắm bắt kịp thời tình trạng nước. Khi phát hiện mùi xăng dầu trong nước, người dân cần phải ngưng sử dụng và báo ngay cho cơ quan chức năng để được kiểm tra, xử lí kịp thời”.

Theo ông Nguyễn Đức Chơn - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Na, ngày 23/9, UBND xã Ea Na đã có tờ trình về việc đề nghị xem xét, hỗ trợ kinh phí khi mua đất, khoan giếng và lắp đặt hệ thống máy bơm, bồn chứa nước, hệ thống chứa nước phục vụ cho các hộ dân bị ô nhiễm và toàn bộ khu vực khoanh vùng tại chợ Quỳnh Ngọc. Hiện phương án này đã được UBND huyện Krông Ana thông qua và công tác tìm kiếm nguồn nước sạch đã bắt đầu được triển khai.

Tin & ảnh: Lê Phước 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nước giếng nghi nhiễm xăng dầu: Không nên dùng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO