Vụ ngang nhiên san lấp đất lúa trái phép: Dân "tố" Cty Đại Dương chưa đền bù đã san lấp đất của dân?

30/11/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cấp phép. Nhưng Công ty CP Khoáng sản Đại Dương (Công ty Đại Dương) đã ngang nhiên cho xe ủi, máy múc tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng nhà máy sản xuất bao bì trái phép tai thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Việc này nhân dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết…

Ngày 22/11/2017, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Công ty Đại Dương ngang nhiên san lấp đất lúa trái phép?” phản ánh Công ty Đại Dương chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cũng chưa có quyết định cho thuê đất đã ngang nhiên thuê xe chở đất đá rầm rộ để san lấp mặt bằng và tiến hành xây dựng công trình trái phép tại xã Trường Lâm.

Ông Nguyễn Văn Thắng chỉ tay vào đất lúa của gia đình bị công ty Đại Dương tự ý đổ đất san lấp trái phép
Ông Nguyễn Văn Thắng chỉ tay vào đất lúa của gia đình bị công ty Đại Dương tự ý đổ đất san lấp trái phép

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Thắng, sinh năm 1979 ở thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm cho biết: Gia đình tôi được nhà nước giao cho một miếng đất với diện tích 407,2m2 tại thửa số 41 thuộc cánh đồng thôn Ninh Sơn. Nhà tôi cánh tác trồng lúa ổn định từ năm 1994 đến nay, bỗng nhiên công ty Đại Dương tự ý cho máy ủi, xe tải chở đất đến san lấp mặt bằng trên diện tích đất trồng lúa của gia đình tôi. Thấy việc bất bình xảy ra, gia đình chúng tôi đã ra căng dây, đóng cọc không cho phía công ty san lấp rồi báo cáo lên xã. Nhưng đến nay vẫn không được UBND xã Trường Lâm giải quyết, còn công ty Đại Dương vẫn san lấp mặt bằng, lấn chiếm đất lúa của gia đình tôi để xây dựng nhà máy sản xuất bao bì.

Ông Cao Văn Phương ở thôn Ninh Sơn bức xúc cho biết: Hơn 20 năm nay gia đình tôi sinh sống với nguồn thu nhập chính là trồng lúa trên diện tích đất 1.026,9m2 tại thôn Ninh Sơn. Nay bị Công ty Đại Dương cho xe ủi vào san lấp và xây dựng công trình trái phép trên đất lúa của nhà tôi. Trước đó UBND xã Trường Lâm có gọi gia đình tôi lên nhận tiền đền bù, nhưng gia đình tôi không nhận tiền với lý do không được thông báo trước và cũng không nhận được bất kỳ văn bản nào về việc thu hồi đất cũng như phương án bồi thường hỗ trợ cho người dân không đúng theo quy định của luật đất đai.

Công ty Đại Dương đang tiến hành đổ cọc bê tông
Công ty Đại Dương đang tiến hành đổ cọc bê tông

Khi gia đình tôi phát hiện công ty cho xe tải chở đất đổ san lấp lên đất lúa của gia đình thì tôi lên xã báo cáo nhưng xã không ngăn chặn mà trả lời là do công ty, còn công ty nói xã cho làm thì họ làm. Nhà tôi là nông dân mấy chục năm nay trồng lúa, nay bị công ty Đại Dương san ủi, chiếm dụng đất thì gia đình chúng tôi chẳng biết làm gì để mưu sinh.

Ông Mai Xuân Tâm cho biết: Nhà tôi có 556m2 đất trồng lúa thuộc cánh đồng thôn Ninh Sơn. Bị nhà máy bao bì Đại Dương đổ đất đá san lấp được một tháng nay rồi mà gia đình chưa nhận được khoản tiền đền bù nào. Báo cáo lên huyện, xã có cán bộ về kiểm tra nhưng không được giải quyết mà vẫn cho đơn vị họ san lấp và đang xây dựng. Bây giờ nhà tôi không còn đất để canh tác, chẳng biết lấy gì mà ăn đây.

Xe cộ chở đất san lấp ra vào liên tục làm bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Xe cộ chở đất san lấp ra vào liên tục làm bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Vì quá bức xúc, mới đây ông Nguyễn Văn Thắng, Cao Văn Phương, Mai Xuân Tâm gửi đơn phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường việc Công ty Đại Dương chưa đền bù cho dân đã đưa máy móc vào đào bới, san ủi. Xe cộ chở đất ra vào liên tục làm bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 16/8/2017 của UBND tỉnh đã có Quyết định số 3004/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất bao bì Đại Dương cho Công ty CP đầu tư khoáng sản Đại Dương tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia. Với tổng vốn đầu tư khoảng 906,67 tỷ đồng. Diện tích đất thực hiện dự án khoảng 9,07 ha. Công suất thiết kế: Vỏ bao bì 200 triệu vỏ/năm; vỏ bao Jumbo từ 500 – 2.000kg: 3 triệu vỏ/năm.

Ngay sau khi có chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh, ngày 18/8, BQL Khu kinh tế Nghi Sơn và Các KCN cùng với các ngành có liên quan bàn giao mốc giới hạn nghiên cứu dự án Nhà máy sản xuất bao bì Đại Dương tại xã Trường Lâm. Tại Biên bản bàn giao ghi rõ: “Trước khi triển khai xây dựng dự án, Công ty Đại Dương phải hoàn thành các thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất và các hồ sơ, thủ tục khác theo quy định. Giao Công ty Đại Dương và UBND xã Trường Lâm quản lý các mốc giới trên trong quá trình thực hiện dự án”. 

Ông Đỗ Thế Thống – Chủ tịch UBND xã Trường Lâm đang trao đổi với PV
Ông Đỗ Thế Thống – Chủ tịch UBND xã Trường Lâm đang trao đổi với PV

Ông Đỗ Thế Thống – Chủ tịch UBND xã Trường Lâm cho biết: Khu vực Công ty Đại Dương san lấp mặt bằng dự án nhà máy sản xuất bao bì chưa đầy đủ thủ tục về đất đai và xây dựng. Còn 3 hộ chưa nhận tiền đền bù là nhà ông Cao Văn Phương, Mai Xuân Tâm, Nguyễn Văn Thắng. Người dân cho rằng đền bù giá thấp nên họ chưa nhận. Nhưng Công ty Đại Dương đã san lấp mặt bằng trên diện tích đất lúa của 3 hộ trên.  

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử qua điện thoại, Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn khẳng định: Hiện tại Công ty Đại Dương chưa có hồ sơ, thủ tục xin thuê đất tại Ban, còn việc Công ty xây dựng như thế nào là do Phòng Quy hoạch đô thị(!?)

Rõ ràng việc Công ty Đại Dương chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất…mà đã tiến hành san lấp, xây dựng môi trường là hoàn toàn vi phạm pháp luật. Rất mong UBND tỉnh, BQL Khu kinh tế Nghi Sơn và các ngành có liên quan cần xem xét lại dự án trên./.

Bài & ảnh: Tùng Minh- Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ngang nhiên san lấp đất lúa trái phép: Dân "tố" Cty Đại Dương chưa đền bù đã san lấp đất của dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO