Vụ moi trộm cát tại biển Cửa Đại: Cú "bắt tay" ký hợp đồng…"khủng"?

24/03/2017 00:00

(TN&MT) - Như Báo Điện tử TN&MT đã thông tin kỳ trước, những chiêu bài lấy cát cả ngày lẫn đêm của những chuyến tàu "ma trận" núp bóng dưới việc hút cát để bồi lấp bãi biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam). Đó là câu chuyện của các con tàu “khủng” trên biển, còn doanh nghiệp (DN) đã có những “cú bắt tay” để ký hợp đồng “khủng” cả triệu khối cát đổ cho dự án lấn biển Đà Nẵng?

Tìm hiểu của PV, được biết Công ty CP Trung Nam - bên A (đóng tại TP. Đà Nẵng) có hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH Tuấn Sinh - bên B (trụ sở tại Nam Định) với nội dung thỏa thuận: “Hút cát tại vùng biển Cửa Đại, Quảng Nam, vận chuyển, bơm vào bờ, cách mép nước 30 m tại khu đô thị quốc tế Đa Phước, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng”.

Những thân tàu
Những thân tàu "khủng" có trọng lượng cả ngàn tấn hút cát tại biển Cửa Đại...

Theo điều 1 của bản hợp đồng này: “Bên A đồng ý giao và bên B đồng ý nhận thực hiện công việc hút cát lên tàu, vận chuyển đến công trường và bơm xả cát để san nền dự án Khu Đô thị mới quốc tế Đa Phước. Địa điểm khu vực hút cát là vùng biển Cửa Đại (thành phố Hội An, Quảng Nam). Vị trí đặt ống bơm cát vào công trường cách mép nước biển 30m và bắt đầu từ đây sẽ bơm ra xa bờ”. Đơn giá, khối lượng và giá trị hợp đồng ghi rõ 60.000 đồng/m3, với khối lượng 1.000.000 m3 cát, thành tiền 60 tỷ đồng. 

Hợp đồng cũng ghi rõ số lượng tàu hút, thiết bị bơm (phao bơm) của bên B dự kiến phục vụ thi công là từ 5 - 10 tàu, khoang chứa mỗi tàu phải chở được 800m3 cát. Số lượng thiết bị bơm, ít nhất là 3 hệ thống thiết bị bơm hút, xả. Tùy thuộc khối lượng và thiết bị bơm cần thiết theo từng giai đoạn thi công của dự án. 

Theo hợp đồng này, từ tháng 1/2017 đến hết tháng 2/2017 sẽ hút và vận chuyển cát 3.000m3/ngày. Từ tháng 3 đến tháng 9/2017 tăng lên 10.000m3/ngày. Trách nhiệm của Công ty T.N, là: “Chịu trách nhiệm về tính pháp lý của mỏ cát nơi bên B bố trí thiết bị bơm hút, vận chuyển…; Chịu trách nhiệm thả phao xác định khu vực hút cát…; Đảm bảo đủ trữ lượng để bên B khai thác…; Chịu các khoản thuế như thuế tài nguyên môi trường và phí bảo vệ môi trường...” 

Nếu chậm trễ thực hiện theo tiến độ hợp đồng trên, bên B là Công ty Tuấn Sinh sẽ phải chịu phạt 2% giá trị của phần công việc chưa thực hiện theo hợp đồng cho mỗi ngày vi phạm. Ngược lại Công ty cổ phần Trung Nam phải đền bù thiệt hại cho bên hút cát nếu “không cung cấp được hồ sơ pháp lý liên quan đến khai thác cát…”. 

Những con tàu
Những con tàu "khủng" này đã không về đổ cát tại khu vực dự án bồi lấp Cửa Đại, mà chạy thẳng ra Đà Nẵng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An (Quảng Nam) cho biết: Trước tình trạng bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng, UBND tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An có dự án chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại với nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp bơm cát từ ngoài khơi về bồi đắp cho bờ biển. 

Cũng trong thời gian này, Cục Đường thủy Nội địa (Bộ Giao thông vận tải) có Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại đoạn Hội An - Cù Lao Chàm, do Ban quản lý dự án đường thủy nội địa (thuộc Cục Đường thủy nội địa) làm chủ đầu tư. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục Đường thủy nội địa để bơm khoảng hơn 150.000m3 cát từ nguồn cát thuộc dự án nạo vét đảm bảo lưu thông trên tuyến và hỗ trợ cát cho bờ biển Cửa Đại. 

Trong đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng Hội An bơm hút khoảng 70.000m3 và Cục Đường thủy nội địa bơm hút khối lượng còn lại chở về bồi lắng cho bãi biển Cửa Đại. Dự án được thực hiện từ tháng 2/2017. 

... và tàu
... và tàu "khủng" bơm cát xuống khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước thuộc phường Thuận Phước (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng)

Ông Phạm Văn Sơn - Giám đốc Đoạn quản lý đường thủy nội địa tỉnh Quảng Nam cho biết: Với chức năng là phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông trên khu vực được phân công đoạn từ cảng Cửa Đại ra Cù Lao Chàm, đơn vị đã tích cực đầu tư trang thiết bị, bố trí nhân lực để tuần tra trên tuyến. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây chúng tôi liên tục phát hiện một số tàu hút cát sai vị trí và chở đi nơi khác. 

Trước đó, chiều tối qua (23/3), trước dư luận và báo chí lên tiếng, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra lại quá trình hút và vận chuyển cát ở biển Cửa Đại, đồng thời giao lực lượng Công an tỉnh khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ.

Theo đó, văn bản số 1324 /UBND-KTN do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu ký gửi các đơn vị Công an tỉnh, Sở GTVT, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, UBND TP Hội An; Thanh tra Sở GTVT; Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo: Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định rõ các đơn vị hợp đồng thi công, phương tiện, thiết bị phục vụ và phạm vi thi công của các dự án nạo vét luồng đường thủy Cửa Đại và kè khẩn cấp xâm thực bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An; phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị bơm hút và vận chuyển cát trái phép, thi công ngoài phạm vi các dự án và không đúng nội dung hợp đồng đã ký kết. Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam và UBND thành phố Hội An quản lý chặt chẽ việc thi công của các nhà thầu, trường hợp đơn vị thi công vi phạm khai thác và vận chuyển cát trái phép ngoài phạm vi hợp đồng, chấm dứt ngay hợp đồng đã ký kết và báo cáo UBND tỉnh kết quả điều tra, xử lý trước ngày 31/3/2017.

Bơm cát xuống khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước
Bơm cát xuống khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước

Vậy, câu hỏi đặt ra là số lượng cát bị móc ruật từ Cửa Đại về đổ tại khu đô thị quốc tế Đa Phước Đà Nẵng cho đến thời điểm này là bao nhiêu m3? Dựa vào đâu mà các DN được coi là “đại gia” này, bắt tay nhau ngang nhiên liều lĩnh hút cát giữa ban ngày, với đội tàu trọng tải lớn tấn công ồ ạt suốt ngày đêm ở Cửa Đại trong thời gian qua mà vẫn “qua mặt” cơ quan chức năng?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài và ảnh: Xuân Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ moi trộm cát tại biển Cửa Đại: Cú "bắt tay" ký hợp đồng…"khủng"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO