Vụ lò vôi "tra tấn" khu dân cư ở Ninh Bình: Ai tiếp tay cho sai phạm?

01/08/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 30/07/2016 Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đăng bài “Ninh Bình: Lò vôi “tra tấn” khu dân cư” phản ánh tình trạng nhiều năm nay 6 lò vôi thủ công tự phát của Công ty TNHH Trường Thịnh và Công ty TNHH Xuân Dương gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điều đáng nói, đây không phải là sai phạm duy nhất của hai công ty trên và ai đã tiếp tay cho sai phạm trong suốt thời gian dài của hai đơn vị này?.            

Cấp phép một đằng xây dựng một nẻo

Ông Tạ Văn Tuệ - Phó Phòng TN&MT TP Tam Điệp cho biết: Cả 6 lò vôi thủ công liên hoàn của Công ty TNHH Trường Thịnh và Công ty TNHH Xuân Dương đều là trái phép, tự ý sản xuất xây dựng không đúng trình tự thủ tục được cơ quan chức năng cấp phép, không tuân theo chấp thuận đầu tự dự án của tỉnh. Cụ thể: Theo Quyết định số 2293/QĐ – UBND, ngày 20/10/2005 của UBND tỉnh Ninh Bình thì Công ty TNHH Trường Thịnh được chấp thuận dự án Nhà máy nghiền đá Đôlômít – Canxít và sản xuất bao bì với diện tích 13.500 m2, trong đó nhà làm việc 2 tầng có diện tích sàn 460 m2, nhà trưng bày 112 m2, 4 xưởng sản xuất diện tích 3.840 m2, 2 nhà kho diện tích 840 m2, nhà ăn ca công nhân diện tích 225 m2, đường giao thông nội bộ 1.000 m2 và các hạng mục phụ trợ hạ tầng.

Ai đã tiếp tay cho sai phạm của Công ty TNHH Trường Thịnh và Công ty TNHH Xuân Dương
Ai đã tiếp tay cho sai phạm của Công ty TNHH Trường Thịnh và Công ty TNHH Xuân Dương

Còn Công ty TNHH Xuân Dương được Ban quản lý KCN tỉnh Ninh Bình cấp phép dự án cũng là Nhà máy nghiền Đôlômít – Canxít và sản xuất bao bì. Tuy nhiên, từ khi được cấp phép đến nay, cả hai công ty trên đều không triển khai xây dựng đúng theo dự án phê duyệt mà lại ngang nhiên dây dựng trái phép nhiều lò vôi. Điều này là trái quy định của Nhà nước, không có báo cáo Đánh giá tác động môi trường, khói, bụi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến khu vực xung quanh, thậm chí bằng mắt thường cũng quan sát được.

Ai tiếp tay cho sai phạm?

Ngày 22/07/2014 TX Tam Điệp (nay là TP Tam Điệp) có văn bản số 403/UBND – TNMT về việc đề nghị phối hợp kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở sản xuất vôi trong KCN Tam Điệp đối với Ban quản lý KCN tỉnh Ninh Bình. Văn bản ghi rõ: Hai cơ sở sản xuất vôi là Công ty TNHH Trường Thịnh và Công ty TNHH Xuân Dương thuộc KCN Tam Điệp do Ban quản lý KCN tỉnh quản lý đang hoạt động sản xuất vôi, đề nghị Ban quản lý KCN tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND TX Tam Điệp kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, đồng thời có biện pháp xử lý hai cơ sở sản xuất vôi nói trên.

Xỉ thải, vôi thải đổ ngổn ngang từ trong xưởng ra đất nông nghiệp
Xỉ thải, vôi thải đổ ngổn ngang từ trong xưởng ra đất nông nghiệp

Không biết việc kiểm tra, chấn chỉnh của cơ quan chức năng đến đâu nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay các lò vôi trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động, “tra tấn” khu dân cư, gây bức xúc trong dư luận.

Theo ông Lê Khắc Khoa – Phó Giám đốc Sở TN&MT Ninh Bình thì việc xây dựng nhiều lò vôi trái phép, sử dụng đất sai mục đích dự án của hai đơn vị trên không thấy báo của địa phương và cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, điện tử ông Trần Đức Cường – Trưởng phòng Quản lý TN&MT Ban quản lý KCN tỉnh Ninh Bình cho biết: Công ty TNHH Trường Thịnh và Công ty TNHH Xuân Dương đã tự ý thay đổi dự án sang xây dựng lò vôi, việc này ban đã đôn đốc, nhắc nhở yêu cầu dừng và cũng đã nhiều lần kiểm tra việc xây dựng trái phép. Thế nhưng, khi PV đề nghị được tiếp cận những văn bản kiểm tra việc xây dựng trái phép này thì vị Trưởng phòng “chối khéo” bằng việc mới chuyển công tác sang chưa nắm rõ hồ sơ? Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi: Vì sao ban đã kiểm tra việc xây dựng trái phép nhiều lần nhưng hai công ty này vẫn xây dựng hoàn tất các lò vôi và đi vào hoạt động nhiều năm nay? Thì ông Trần Đức Cường cho rằng: Ban quản lý KCN (thời điểm trước) chưa cương quyết trong việc xử lý?

Sai phạm nghiêm trọng chỉ rút kinh nghiệm?

Việc Công ty TNHH Trường Thịnh và Xuân Dương ngang nhiên xây dựng trái phép các lò vôi thủ công không chỉ gây ô nhiễm môi trường, “bức tử” hàng nghìn diện tích đất nông nghiệp bởi xỉ thải, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt người dân mà còn là sử dụng đất trái với mục đích cấp phép, thể hiện sự thiếu chặt chẽ, sát sao trong công tác quản lý xây dựng và thiếu cương quyết trong việc xử lý các điểm gây ô nhiễm trong thời gian dài của cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình.

Rút kinh nghiệm sau những sai phạm kéo dài khiến dư luận không khỏi bất bình
Rút kinh nghiệm sau những sai phạm kéo dài khiến dư luận không khỏi bất bình

Tuy nhiên, trong văn bản số 294/UBND – VP4 ngày 03/06/2016 của UBND tỉnh Ninh Bình lại chỉ giao Ban quản lý KCN tỉnh phối hợp với Sở TN&MT, UBND TP Tam Điệp và các đơn vị liên quan: Rút kinh nghiệm về việc không quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong các KCN, để doanh nghiệp tự ý xây dựng các lò vôi không đúng với nội dung dự án đã được chấp thuận, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực.

Thay vì xử lý trách nhiệm của các cơ quan chức năng thì tỉnh Ninh Bình mới chỉ dừng lại ở mức rút kinh nghiệm sau những sai phạm, những thiếu cương quyết?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc thông tin đến bạn đọc.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lò vôi "tra tấn" khu dân cư ở Ninh Bình: Ai tiếp tay cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO