Vụ khuất tất trong giao thầu đất thủy sản: Đấu thầu "rộng rãi" trong bí mật?

07/09/2017 00:00

(TN&MT) – Liên quan đến vụ khuất tất trong giao thầu hơn 28 ha đất nuôi trồng thủy sản tại thôn 1, xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) mà UBND xã Hoằng Yến đã ký hợp đồng thuê quyền sử dụng đất với HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến vào ngày 01/03/2017. Mới đây, người dân thôn 1 vô cùng bất ngờ khi đồng 28 ha này có thông báo đấu thầu từ tháng 01/2017, nhưng đến nay người dân mới được biết và tố xã Hoằng Yến thông báo đấu thầu “rộng rãi” trong bí mật?            

Thông báo khoán thầu trong bí mật?

Theo Thông báo số 03/TB – UBND ngày 23/01/2017 của UBND xã Hoằng Yến về việc đăng ký nhận khoán đồng nuôi trồng thủy sản tại thôn 1, xã Hoằng Yến ghi rõ: UBND xã thông báo đến cán bộ, nhân dân trong xã biết ai có nhu cầu nhận khoán thầu cánh đồng tổng diện tích là 28,45 ha tại thôn 1, xã Hoằng Yến thì làm đơn gửi về UBND xã trong thời gian từ này đến hết ngày 28/02/2017. Trong thời gian trên nếu có đơn gửi về UBND xã từ 2 người trở lên UBND xã sẽ tổ chức đấu thầu và người gửi đơn sau ngày 28/02/2017 không còn giá trị. Thời gian giao khoán là 1 năm (năm 2017), mức sàn theo mức thu bình quân tại khu vực là 400 kg thóc/ha/năm, hết hạn 1 năm đến 31/12/2017 UBND xã sẽ thu hồi và có phương án quản lý, khai thác, sử dụng tiếp theo sẽ được thông báo sau.

Hơn 20 năm đầu tư sản xuất, nhiều người dân thôn 1, xã Hoằng Yến đang bị đẩy vào ờ vực trắng tay, không việc làm
Hơn 20 năm đầu tư sản xuất, nhiều người dân thôn 1, xã Hoằng Yến đang bị đẩy vào ờ vực trắng tay, không việc làm

Tuy nhiên, theo nhiều hộ dân tại thôn 1 đang canh tác, sản xuất bình thường hơn 20 năm nay trên đồng 28 ha này thì không một hộ dân nào hay một người nào biết về việc nhận khoán thầu hay nhận được thông báo đấu thầu đồng thủy sản trên của UBND xã Hoằng Yến.

Theo người dân mục đích chính của việc ra Thông báo nhận khoán thầu số 03/TB – UBND của UBND xã Hoằng Yến là lấp liếm hồ sơ, hợp thức hóa việc chủ đích là ký hợp đồng cho thuê toàn bộ diện tích đất thủy sản trên cho HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến vào ngày 01/03/2017 bằng Hợp đồng số 89/HĐ – TQSDĐ. Hợp đồng này ký vào tháng 03/2017 nhưng thời hạn hợp đồng lại được tính từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/12/2017?.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Thị Thúy – Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Yến và ông Hồ Văn Định – Phó Bí thư cho biết: Thông báo số 03 xã gửi cho thôn trưởng để thông báo cho người dân, theo Chủ tịch UBND xã báo cáo lại là không có đơn nhận khoán thầu của ai nên đã ký hợp đồng với HTX NTTS Hoằng Yến?

Thông báo khoán thầu “rộng rãi” mà không người dân nào biết của UBND xã Hoằng Yến
Thông báo khoán thầu “rộng rãi” mà không người dân nào biết của UBND xã Hoằng Yến  


Tiền hậu bất nhất?

Ngày 07/03/2017 UBND xã Hoằng Yến có Báo cáo số 27/BC– UBND về phương án giải quyết đồng nuôi trồng thủy sản tại thôn 1, xã Hoằng Yến. Báo cáo nêu rõ: Ngày 17/01/2017 hội nghị 4 trực đã họp và có kết luận giao cho UBND xã tạm thời giao khoán cho tổ chức, cá nhân sản xuất tạo nguồn thu ngân sách. Ngày 20/01/2017 UBND xã họp bàn và thống nhất tạm giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, khai thác là 1 năm và ngày 01/03/2017 UBND xã đã ký hợp đồng cho HTX NTTS Hoằng Yến do ông Nguyễn Đình Giáp thôn 1 là Giám đốc HTX quản lý đầu tư, khai thác. Báo cáo còn nêu: Xã Hoằng Yến cũng chưa được ngành chức năng có quyết định giao chính thức cho xã quản lý nên xã chưa có phương án tổ chức đấu giá hay khoán thầu mà mới có phương án tạm thời đưa vào quản lý tăng nguồn thu ngân sách ngắn hạn là 1 năm.

Như vậy rõ ràng UBND xã Hoằng Yến cũng nhận thức rõ việc 28,45 ha đất thủy sản chưa được ngành chức năng bàn giao nên chưa được tổ chức đấu giá hay khoán thầu mà mới chỉ tạm thời đưa vào quản lý. Vậy tại sao xã Hoằng Yến lại ra Thông báo số 03/TB – UBND ngày 23/01/2017 về việc nhận khoán thầu đồng thủy sản?

Báo cáo gửi UBND huyện Hoằng Hóa là chưa tổ chức khoán thầu của UBND xã Hoằng Yến
Báo cáo gửi UBND huyện Hoằng Hóa là chưa tổ chức khoán thầu của UBND xã Hoằng Yến

Trong Biên bản làm việc của Thanh tra huyện Hoằng Hóa ngày 08/03/2017, ông Nguyễn Văn Tốt – Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến báo cáo rằng: “Diện tích nuôi trồng thủy sản trên xã không đưa vào thuê thầu vì xã xác định số diện tích trên đang thuộc thẩm quyền của cấp trên (vì xã chưa nhận được văn bản nào của cấp có thẩm quyền bàn giao số diện tích đất trên cho xã quản lý)”. Trong khi đó thông báo khoán thầu đã ban hành “rộng rãi” từ tháng 01/2017 và đã cho HTX thuê khoán toàn bộ diện tích trên nhưng lại báo cáo là chưa đưa vào thuê thầu, phải chăng ông Chủ tịch UBND xã đang lừa dối cấp trên? Ngoài ra, 28,45 ha đất chưa thuộc quyền quản lý nhưng vẫn tổ chức đấu thầu, khoán thầu vậy chẳng phải UBND xã Hoằng Yến đang làm bừa?

Rõ ràng việc Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến đã cố tình “ lừa trên, dối dưới” để hòng loại bỏ những hộ nuôi trồng thủy sản đã gắn bó trên cánh đồng này hơn 20 năm để nhằm mục đích gì?. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hoằng Hóa cùng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra những khuất tất trên./.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khuất tất trong giao thầu đất thủy sản: Đấu thầu "rộng rãi" trong bí mật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO