Vụ dùng đất phường cho kinh doanh ở Huế: Ban hành công văn nhưng không thực hiện?

14/09/2017 00:00

(TN&MT) - Không ít phường tại TP. Huế hiện nay đang sử dụng tài sản công của phường để xây dựng lên các ki ốt cho người dân thuê, kinh doanh buôn bán. Trong khi việc này là điều cấm nhưng các đơn vị vẫn ngang nhiên thực hiện...

Liên quan đến vụ việc một số UBND các phường tại Huế đang dùng đất của Ủy ban hay đất cuả các cơ quan làm việc thuộc phường... nhằm cho người khác thuê; trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Thành- Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, về mặt chủ trương nhất quán của thành phố cũng như của tỉnh là không cho các phường tiến hành làm việc trên.

“Cũng có thể có một số phường sử dụng các ki ốt đó để phục vụ cho công tác hành chính của phường. Còn nếu kinh doanh buôn bán thì là nhất quyết không được. Lúc trước tôi cũng đã có công văn chỉ đạo rồi...”.

Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2016, UBND TP. Huế đã có công văn số 5113/UBND-QH ngày 26/8/2016 về việc kiểm tra trụ sở làm việc của các phường trên địa bàn TP Huế.

Một số trụ sở dân phòng của các phường dùng để kinh doanh
Một số trụ sở dân phòng của các phường dùng để kinh doanh

Theo đó, ông Nguyễn Văn Thành đã ký công văn số 2936 yêu cầu các phường thuộc thành phố phải chấp hành nghiêm việc quản lý sử dụng trụ sở làm việc theo đúng quy chế quản lý công sở và các cơ quan hành chính nhà nước ban hành kèm theo Quyết định số 213/2006/QĐ-TTg ngày 25/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 8/3/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Lãnh đạo UBND TP. Huế đã yêu cầu các phường vi phạm chấm dứt việc cho thuê khuôn viên trụ sở cơ quan để kinh doanh, dịch vụ. Mọi chậm trễ, chủ tịch UBND phường phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP và bị xử lý vi pham theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng từ đó đến nay, công văn dường như chưa có hiệu lực cao khi mà các ki ốt,  các cơ quan làm việc của phường vẫn được cho thuê, buôn bán khiến người dân bất xúc.

Trước những phản ánh của PV, ông Thành còn nói sẽ cho “anh em” kiểm tra lại?. Vậy tại sao đã ban hành công văn để chỉ đạo từ lâu, đã chủ trương nhất quán nhưng nhiều nơi trên địa bàn TP. Huế vẫn tồn tại sự việc trên mà cơ quan chức năng lại ngó lơ, không xử lý theo pháp luật?. Hay ban hành công văn để cho có?.

Đến nay đã sau khoảng 1 tháng, PV tìm hiểu thì sự việc vẫn còn tiếp diễn và không biết lãnh đạo TP.Huế có cho kiểm tra lại hay không, hay chỉ là “nói suông”?.

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, nhiều người dân trên địa bàn TP. Huế phản ánh về việc UBND các phường dùng đất của Ủy ban nhằm cho người khác thuê. 

Cụ thể, tại UBND phường Phường Đúc, PV nhận thấy phía trước trụ sở có một phần diện tích đất khoảng gần 20m2 (sát kiệt 212 đường Bùi Thị Xuân). Phần đất này đã xây dựng ki ốt, cho người dân thuê kinh doanh, buôn bán linh kiện máy tính, photocopy.

Khi trả lời PV, ông Nguyễn Tiến Long- Phó Chủ tịch UBND phường Phường Đúc cho rằng mục đích cho thuê cũng là để tạo điều kiện, phục vụ nhân dân. “Không chỉ phường tôi mà phường nào cũng có cho thuê hết mà. Không cho thuê thì dân photo ở đâu, chạy đi đâu mà làm?...”- ông Long nói thế.

Tình trạng dùng đất công để cho thuê cũng xuất hiện nhiều ở các cơ quan làm việc thuộc phường như ở An Cựu, Vĩnh Ninh, Xuân Phú, An Tây... Có thể kể đến như một trụ sở dân phòng khu vực 4 nằm ở số 41 đường Hồ Đắc Di (phường An Cựu) thành quán bán cà phê có mái che, có cả bảng hiệu. Khi được hỏi về vấn đề, chủ quán cà phê “ấp úng” cho rằng: “Quán mở ra mục đích là để kiếm kinh phí cho các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ của khu vực, điều này là bình thường thôi vì không đủ kinh phí. Quán bán ban ngày, còn ban đêm để trực...”.

Một nhà văn hóa thôn ở phường An Tây thành nơi tập kết bia...
Một nhà văn hóa thôn ở phường An Tây thành nơi tập kết bia...

Còn tại nhà văn hóa tổ dân phố 16-17 nằm tại phường An Tây (TP Huế) “bỗng dưng” trở thành nơi buôn bán, tập kết bia và nước uống. Bà Phạm Thị Phương Mai, Chủ tịch UBND phường An Tây thừa nhận với PV việc buôn bán trên là không đúng chức năng của nhà văn hóa. “Tuy nhiên thấy các tổ khó khăn quá, vả lại một năm sinh hoạt được mấy lần nên phường cũng cho buôn bán để thu thêm kinh phí sắm sửa cơ sở vật chất...?”, bà Mai nói.

Được biết, nhiều tỉnh thành đã chỉ thị nghiêm cấm các phường, xã sử dụng một phần trụ sở làm việc, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; đất công... để cho các cá nhân, tổ chức thuê hay giao lại cho các tổ chức, đoàn thể thuộc đơn vị, địa phương đem cho thuê; tự xây dựng ki ốt để cho thuê; sử dụng không đúng quy hoạch, mục đích sử dụng đất và các quy định về quản lý sử dụng tài sản.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu.

Bài & ảnh: Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ dùng đất phường cho kinh doanh ở Huế: Ban hành công văn nhưng không thực hiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO