Vụ đổ hàng nghìn khối đất phong hóa lên ruộng dân ở Quảng Bình: Yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng hồ sơ thiết kế

12/05/2019 14:48

(TN&MT) - Theo hồ sơ thiết kế gói thầu của Dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông do Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn thi công, đất phong hóa được bốc lên và vận chuyển đến bãi thải xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đơn vị này đã bốc hàng nghìn m3 đất phong hóa đổ lên ruộng sản xuất nông của người dân khiến họ bất bình.

Trước đó, ngày 5/5/2019 Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng bài: “Quảng Bình: Đổ hàng nghìn khối đất phong hóa lên ruộng dân” phản ánh về việc trong quá trình thi công gói thầu thuộc Dự án hệ thống từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn đã không đảm bảo môi trường, bốc đất phong hóa đổ lên ruộng của người dân khiến họ bức xúc.
 

Công ty Hoàng Huy Toàn thi công gây ô nhiễm môi trường
Công ty Hoàng Huy Toàn thi công gây ô nhiễm môi trường

Dự án hệ thống từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông do Sở Giao thông vận tải Quảng Bình làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí lên đến 900 tỷ đồng, tổng chiều dài 13,8km.

Nhận được phản ánh, Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn thi công gây ô nhiễm môi trường và bốc đất phong hóa đổ lên ruộng dân, ngày 3/5, UBND phường Đồng Phú đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản đối với đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn về việc đổ đất phong hóa lên đất sản xuất nông nghiệp của người dân. UBND phường Đồng Phú yêu cầu chủ đầu tư và Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn thực hiện vận chuyển toàn bộ khối lượng đất phong hóa, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu cho các hộ dân từ ngày 3/5 đến ngày 30/5.
 

Đơn vị thi công đổ đất phong hóa lên ruộng dân khi chưa thỏa thuận, chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phường và chủ đầu tư
Đơn vị thi công đổ đất phong hóa lên ruộng dân khi chưa thỏa thuận, chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phường và chủ đầu tư

Việc đổ đất phong hóa lên ruộng sản xuất nông nghiệp của người dân, đại diện đơn vị thi công Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn, lý giải rằng đất phong hóa bùn ướt vận chuyển đi sẽ rơi vãi gây ô nhiễm nên đã thỏa thuận với người dân và chính quyền địa phương, mượn tạm ruộng của dân để phơi đất phong hóa cho khô rồi mới vận chuyển đi. Tuy nhiên, tại biên bản kiểm tra ngày 3/5 mà UBND phường Đồng Phú lập cho thấy chưa hề có thông báo hay sự đồng ý từ chính quyền địa phương và người dân. Mặt khác, khi trao đổi với Phóng viên, những hộ dân đều khẳng định Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn đổ đất lên ruộng của họ nhưng chưa có sự thọa thuận hay thông báo nào.
 

Chủ đầu tư yêu cầu Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn vận chuyển đất phong hóa đổ đúng nơi quy định
Chủ đầu tư yêu cầu Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn vận chuyển đất phong hóa đổ đúng nơi quy định

Trao đổi với Phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Quang Hải- Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình, cho biết: “Anh tiếp thu ý kiến, cho xử lý ngay, yêu cầu phải bốc đi ngay và phải bốc hết. Cái gì cũng có đúng có sai nhưng phải quyết tâm làm cho đúng, không được làm sai, làm ẩu. Báo chí, người dân là nguồn thông tin để mình xây dựng, có phản ánh là cho khắc phục ngay. Quan điểm của chủ đầu tư trước tiên là đảm bảo an toàn, an toàn môi trường, tiến độ, giá thành, chất lượng là những cái bắt buộc phải tuân thủ. Về nguyên tắc thi công là không được để ảnh hưởng người dân, không được ảnh hưởng đến người thứ 3, không gây ô nhiễm lớn về môi trường. Khi mà bị phản ánh là phải khắc phục, anh yêu cầu khắc phục ngay, nếu nghiêm trọng sẽ xử lý ngay. Đất phong hóa phải đổ đúng nơi quy định, đất là không được đổ đó, nếu phơi đó là phải bốc đi đúng vị trí”.

Ông Phạm Quang Hải cũng cho biết thêm, nếu đơn vị thi công muốn đổ ở chỗ khác thì phải được thỏa thuận của người dân, được sự đồng ý của chính quyền địa phương và chủ đầu tư, phải đảm bảo môi trường, được sự đồng ý của ban ngành. Đối với việc bụi gây ô nhiễm trong quá trình thi công sẽ yêu cầu đơn vị thi công thực hiện phun nước và quét dọn, hạn chế đến mức tối đa về môi trường, không bao che cho sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đổ hàng nghìn khối đất phong hóa lên ruộng dân ở Quảng Bình: Yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng hồ sơ thiết kế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO